I've been living with my two annoying brothers for 709 years. I can't believe that I survived those years with them.
Of course, nagtataka kayo kung bakit hindi pa rin kami nawawala sa mundong ito. The reason why we are not getting old is that, my brothers are vampires, while I'm a witch. Si Philippe at Marquis ang unang descendant ng mga original vampires, at ako naman ang heir ng nanay naming si Davina, ang nag-iisang mambabarang na nakagawa ng spell para maging vampire ang isang tao.
And each original has it's own council. We three, belonged to the Vigil Council. Ang pinakamalakas at tinitingala ng lahat. Since kami nga ang unang descendant, kami na rin ang ginawan right hand ni Ravana, ang founder ng council namin at ang panganay sa mga Originals. Pero we have to follow one rule. We can't fall in love with the members of the other council. Nang magkaanak ang isang miyembro ng aming council at ang miyembro ng council ni Xavier, ang kapatid ni Ravanna, ay nagkaroon ng hindi pagkakaunawaan na nauwi sa malagim na digmaan.
By the way, my name is Cosette Jimenez. I am the most skilled witch in our council. Kaya naman tuwang-tuwa sa akin ang aming founder.
Si Philippe Jimenez ang panganay. Siya ang paborito ni Madame Ravana, siguro dahil siya ang panganay kaya ganoon.
Then there goes Marquis. Siya lang naman ang troublemaker sa aming tatlo. Well, ako ang pinakatahimik at well disciplined sa amin.
Si Philippe ang may hawak sa Defense Deparment ng council, while Marquis handles the spies, and I handle the witches. Yes, we do have witches in our council. Isa na rin yun sa mga dahilan kung bakit kami kinakakatakutan ng mga vampires. Aside from being immortal and blood-thirsty , vampires can't walk during the day. That's why our mother created a spell that'll help the vampires. I channeled my father, who is a warlock, para maging immortal ako. Kami ni Philippe ang palaging magkasama kapag ipinadadala nila kami sa mga iba't ibang mission. I've slaughtered thousands of werewolves, witches, mortals, and even vampires who gets in our way. We are the assasins. Vampire assassins.
At dahil doon, nagkaroon kami ng napakaraming kaaway. Hindi lang basta kaaway, they are the scariest beasts you'll ever see. Isa iyon sa mga dahilan kung bakit takot na takot ang ibang council sa amin. It's because we're too powerful to be defeated. Pero may isang group of vampires ang hindi takot na kami'y makalaban. They call themselves the Kilgores. Palagi nilang tina-target ang mga Dhampirs namin pero ang mga Moroi namin, hindi nila kayang saktan.
Ang mga Dhampirs sila ang nagsisilbing guardians ng mga Moroi. They are half-vampire and half-human. That's why the Kilgores think that they are weak, but I guess they underestimated our Dhampirs. Napatay ng isa sa mga Dhampirs ang dalawang anak ng leader ng Kilgores kaya sobra siyang nagalit. Pero naayos din ang gulo na iyon matapos matalo ni Ravana si Hannibal, ang leader nila, sa isang duel.
At dahil doon, tumigil na ang panggugulo ng mga Kilgores sa amin.Pero hindi rin nagtagal, muli silang kumikilos. Kaya heto kami ngayon, ipinadala na naman kami dito sa Batanes para bantayan ang grupo nila, tanging mga Strigoi lang naroon.Lalo na't may kung anong pinasabog sila sa headquarters. Kaming dalawa lang ni Philippe ang nauna dito dahil may inaasikaso pa si Marquis sa Japan.
Speaking of the devil, pumasok sa kwarto si Philippe na halatang dismayado dahil may hawak na naman siyang alak.
"Ravana's asking me how the case was, and I told her everything is under control."
"That's it?" I asked.
He nodded. Pero I know something is bothering him. Habang dere-deretso niyang iniinom ang kanyang brandy, may nasabi akong hindi maganda na ang dahilan kung bakit siya nasamid.
"Ano?! Si Ravana?! Dumating kanina?"
***Prologue is down! I hope na-enjoy niyo ito. Stay tuned for Chapter 1!
YOU ARE READING
The Assassins
Vampire2 vampires. 1 witch. 1 very special mission. Meet the three legendary assassins, Cosette, Philippe, and Marquis. The three of them belong to the most powerful council, the Vigil Council. But their founder obliged them to follow one rule: they can't...