Ako si Anastasia, 16 years old, Grade 10 student. My friends considered me as the weird one, ewan ko ba pero feeling ko normal lang naman ang mga ginagawa ko, just like when I usually alone at hindi sila sinasamahan ang weird ko raw but I think hindi naman. I just wanted a free time for myself.
Nakaupo ako ngayon sa gilid ng stage bilang isa ko sa nautusan na mag organise ngayon sa program sa school. Medyo nakakapagod pero worth it naman kasi maganda yung kinalabasan. Mabuti at malapit na rin matapos ang program at ako ay napapagod na. President kasi ako ng SSG dito sa school namin kaya active ako sa mga ganitong event sa school. I am also running for Valedictorian kaya naman I'm trying my very best, ayoko kasi madisappoint yung sarili ko.
"Tasia!" lumingon ako sa tumawag at si Yana lang pala. Lumapit siya sakin at ngiting-ngiti siya. Mukha siyang tanga.
"Uy girl may sasabihin ako sayo."
"Ano yon? Pwede mamaya na? May ginagawa pa kasi ako e. Malapit na naman matapos to e."
"Hahaha sige hintay kita don sa booth namin."
Natapos na yung program kaya pinuntahan ko na si Yana at mukhang tuwang tuwa siya sa sasabihin niya. Siguro tungkol na naman sa crush niya na hindi naman siya crush. Out of all of my friends, Yana was my closest, I can't say she was my best friend but she's my closest and also the truest and I think that's more sweet.
Nagliligpit na rin sa booth nila at nakaupo lang ang gaga at nagcecellphone. Pa-senorita naman to.
"Uy bakit? Ano yung sasabihin mo?" tumabi ako sa kanya. Nilingon niya ko at binaba ang cellphone niya.
"Wait! Kinikilig pa ko!" sabi nya at tili pa siya ng tili. Ako ang nahihiya para sa kaniya.
"Ano nga?" gusto ko nang umuwi.
"Eto na nga wait lang, wag kang magugulat ha."
"Say it."
"Kase nakausap ko si Tim kagabi," bigla kong kinabahan nung binanggit nya si Tim. "Then naamin niya sakin, wait lang kinikilig na naman ako." sabay tawa at tili niya pa.
"Para kang tanga sabihin mo na at uuwi pa ko." hindi pa rin maalis yung kaba. Ano ba kasing sinabi ni Tim sa kanya?
"Eto na nga, nakausap ko si Tim kagabi and he confessed na kyah!" tili niya pa.
"Ano nga? Alam mo uuwi na lang ako." tatayo na dapat ako pero pinigilan niya ko.
"Teka-teka eto na nga,"
"Puro ka eto na nga e, diretsuhin mo na."
"He likes you daw sis!" hindi ako nakasagot sa sinabi niya. Nagulat ako sa sinabi niya. Is she joking?
Tim is my crush since grade 9 and I don't what I should feel. Shoud I feel kilig? I really don't know. Yana don't know that I have a huge crush on Tim so I don't think she's playing a prank on me. I didn't tell her dahil sobrang daldal niya and also I don't broadcast who is my crush is. Mas okay kung ako lang yung may alam.
"Ano sis? Nagulat ka no? Speechless ka. Hahaha. Actually nagulat rin ako e akalain mo may gusto pala sayo yun di ko rin napansin e."
I didn't bother to reply dahil hindi ko talaga alam ang sasabihin ko. Classmate namin ni Yana si Tim nung grade 9 and he was close to my friends but not to me. I just don't feel like talking to him. Kinakabahan kasi ako.
"Uuwi na ko." pinigilan niya ko at pinaupo uli.
"Grabe naman sis wala ka man lang reaksyon. Ang bongga mo ha, you're so weird talaga."
"I don't know what to react."
"You could be glad or kinikilig."
"I don't feel any of those."
YOU ARE READING
One Shot Stories
Roman pour AdolescentsThis is just a random thoughts that comes to my mind. Enjoy :))