Six

154 1 0
                                    

Chapter VI

"Oh? Bakit ganyan ang mukha mo? Agad na tanong ni kuya sachi

"Wala kuya napagod lang ako" matamlay kong sagot

"So how's school princess? Kuya kai

"Fine kuya"

"Bakit matamlay ka? Tanong naman ni kuya chain

"wala to kuya. Pagod lang ako"

"ows? Si kuya xerxes

"Hmpf!

"Ok! Kain na tayo mamaya na tayo magkwentuhan"-kuya kai

Kaya yon kumain kami ng tahimik. Tinatanong ni ms author kong asan ang tatay ko. Nak ng putcha oo nga pala wala pa ang tatay namin. Asan na kaya yon?! Matawagan nga mamaya pagkatapos kumain. -_-

KRINGGGGGGGGGGGGGGGGGG

"oh! Kuya yong telepono! Sigaw ko paano ba naman nasa sala na nga sila di pa nila sasagutin yong telepono hmp!

"Kuya yong phone! Sigaw ko ulit

Ay walangya. Wala naman palang tao dtto sa sala pero yong TV na ka-On. Haist! Sayang yong kuryente kaya pinatay ko na! Agad ko namang sinagot yong phone.

"Yes. Hello. Zahara residence speaking"

"Maam hello, yong tatay niyo po nandito po siya sa hospital."

0_0 hah? Ano po kuya? Natataranta kong tanong

"yong tatay niyo po na si MC Author Zahara nandito po siya sa hospital! Kaya po miss, pumunta napo kaya!

"Ah? Asan pong hospital?! Sigaw ko

"Dito bo sa Superman Hospital, Pakandungan Street"

Huh? ano daw. Nahihilo ako sa pangalan ng hospital na ibinigay ni kuya pati na ang street! Pak shit na name ng street nayan.

"Ah sige po. Papunt-----

"I'm HOME! Narinig niyang boses ng papa niya. Huh? Akala ko ba nasa hospital siya?

Dali-dali niyang binababa ang telepono at tinungo ang pinto. 0_0 "Papa?

Ngumiti ito sa akin. Sabay gulo ng buhok ko. "Anong nangyari sa mukha mo anak? Para ka namang nakakita ng multo? Patawang-tawang sabi ng kanyang ama.

"Pa! di makapaniwalang sabi niya. Niyakap niya ito ng mahigpit.

Napakamot naman sa ulo ang matanda at nagtataka sa ina-asta ng anak. "What is it baby girl? May problema ka ba? Takang tanong nito

"Papa akala kopo napano ka kayo! May tumawag at sinabi niya pong nasa hospital po kayo!

"Tssk. Baka manloloko yon anak. Sa susunod huwag kang maniniwala, ok. Tahan na ang pangit na ng baby girl ko oh" pang-aalo ng ama sa kanya.

"Papa! Naman eh." Parang batang sabi niya.

"Oh siya. Kumain na ba kayo?

"Opo Pa. Kumain napo ba kayo?

"yes anak. Sige matulog kana at gabi na. May pasok ka pa bukas." Sabay na sila ng kanyang ama na umakyat ng hagdan patungong kwarto niya. "Oh, tulog ka na baby girl ha! Goodnight! Sabay halik sa pisngi niya.

"Goodnight din pa! Mwuaaa..

"Ang sweet sweet naman ng baby girl ko. Good night nak, sweet dreams"

***

Isang lingo na ang nakakalipas.

Naging ok naman ang isang lingo na pamamalagi ko sa school na ito. Kahit na minsan ay naiinis na ako sa kakulitan nitong si Luke alcher. Hayysss.. Buti wala pang pahangas na nangbubully sa akin dito sa school. Kahit nahuhuli ko silang nakatingin ng masama sa akin.

Hindi ko rin pinapansin ang presensya ng prenteng ken Mondragon na yon. Napaka-angas niya talaga. Nagulat nga ako nong malaman kong siya ang presente ng SBO. Pak shet lang, bakit siya pa! grrrr but ba big deal sa akin yon. Haitsss...

Si Vincent Ken Mondragon. Ang lalaking kinamumuhian ko mula nong bata pa ako. Palagi niya akong binubully at ina-asar. Pangit raw ako, mataba at tummy. Nakakarindi rin ang mga salitang binibitawan niya. Nakakasakit na siya ng feelings kaya naman ngayon na maganda na ko who you siya sa akin. End of discussion.

Oh, Math time na pala namin, last subject na ng hapon at uwian na. Nakakatamad namang makinig puro degree at radians na lang ang dinidiscuss niya. Hmmmm... Tetext ko nga muna sina kuya XERXES.

TO: KUYA XERXES

Kuya, sondoin niyo ko today?

Send

Ilang minute lang nagreply na agad siya. Ang bilis naman niyang magreply? Wala ba siyang pasok? Baka nagchicks. HAHA

FROM: KUYA XERXES

Ok, baby. Asa labas na kami ng school mo. SEE YOU J

Huh? 0__0 Huh? nasa labas na siya ng school? HUHU Siya kaya pinagkakaguluhan sa labas '.) haysss lakot na naman ako :/

TO: KUYA XERXES

Ok kuya. Hehehe

Nakabrutal ng kapatid ko? Maaga ata siyang natapos sa klasse niya sabagay matalino naman siya.

"Ms. ZAHARA"

Haysss. Sana matapos na classes ko? Ang boring naman kasi nang subject eh...

"Ms. ZAHARA!"

Aray! Napahawak ako sa ulo ko sabay tingin sa harap. Lagot, umu-usok na ang ilong ni sir Buhusan. HUHU ampaho naman ng kanyang pangalan hahah. Ampopo lang

Tumayo ako agad. "Sir?' walang gana kong sagot.

"Ms. Zahara, are you still in our class?

"Yes sir." Palagi nalang yan ang tinatanong nila sa akin. HAyyyy

"Then why are you texting in my class?! Galit na sigaw nito. Lagot ang talim naman ng paningin ng matandang hukluban na to. "No sir. I'm not texting. And sir I'm listening to your lecture even though it's boring".

Napanganga lahat ng klassmates ko. Eto yon eh. Hindi matatapos ang araw na ito kung wala man akong isang guro na nakakaaway. Paano ba naman kasi ang boboring ng lecture nila. Hayyyy

"Then if I bored you, you solve the problem on the board".

y=[(2x^4)+(x^3)-(27x^2)-36x]/[2x^3)+(9x^2)+9x]

Huh? uh-oh nagalit ko ata tong matandang hukluban nato ang haba naman ng equation niya. Pak shit naman oh. Naglakad na ko paharap ng board para masagotan ko na ang binigay niyang equation. Huminga muna ako ng malalim. Shit first time na manginig ang kamay ko. Hmpf! Tinitigan ko ang equation at nagsimula ko na itong sagutin. Una hindi naman ako nahirapan kasi pamilyar ako sa mga numbers.

Alam kong lahat sila nakafocus ang tingin sa akin at hinihintay na magkamali ako.

y= x-4

Grabe ang tagal ko ring nagsulat. Sa wakas tapos ko na. Ngumiti ako ng napakatamis sa harap ng professor ko. HAHAHA insulto lungs?!

Nagulat na lang ako ng mapuno na pala ang board dahil sa laki ng sulat ko. Napangisi ako ng kaunti. Chicken lang naman eh. Lahat ng kaklasse ko napakatalim ang titig. Tinitignan nilang mabuti ang sagot ko. Sinusuri nila ito ng mabuti kung may mali akong nasulat. Napuno ng bulong-bulongan sa classe kung tama daw ba ang sagot ko!?

Hindi naman ako nahihirapan sa physics eh. Favorite ko kaya ang physics. Hinintay ko kung anong sasabihin ng professor ko. Tumikhim ito sa classe kaya humupa ang bulong-bulongan.

"Ms. Zahara, see me at my office. I won't tolerate my student who is lying in front of my class. Even though you're answer is right". Sabay alis nito sa silid.

See? I'm right! HAHA I'm good at math, PHYSICS to be exact.

PS..... Hindi ako matalino....... wais lang kekeke *___*

Trap (_On-Going_)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon