Chapter One

11 1 0
                                    

"Happy birthday day Mica! Happy birthday Mica! Happy birthday! Happy birthday! Happy birthday Mica!"

"Mag wish ka na Mica!" Si Isha

"Okay tapos na ko mag wish 1! 2! 3!.."

Sabay ng pag ihip ko sa kandila ang siya ring sabay na pag dilim ng paligid

"HIHIHIHIHIHIHIHI"

"HAHAHAHA HAHAHAHA"

Isang nakakakilabot na tawa ang aking narinig kasabay ng pag ihip ng hangin at nakapag patayo ng aking balahibo.

Ano bang nangyari? Bakit bigla na Lang dumilim?

"Anak!" Isang tinig nang isang babae ang aking narinig "Mica anak!"  Nag pa ulit ulit ang pag tawag sakin at Hindi ako pwedeng magkamali dahil boses 'to ni mama.

Sinundan ko Kung san nagmula ang boses na Yun hanggang sa makarating ako sa isang pinto na may kaunting liwanag.

Binuksan ko ito at bumungad sakin ang napakaliwanag na ilaw. Hanggang sa Wala na kong Makita sa sobrang liwanag.

Third Person POV*

Hindi Alam ni Mica na sinumpa siya nung nasa loob pa lamang siya ng tiyan ng kaniyang Ina. May kasamaan kasi ang ugali ng kanyang magulang.

*Flashback

"Honey bilisan mo nga diyan maglakad ako na nga 'tong buntis ikaw pa ang mabagal."- Mama ni Mica

"Oo na Hon ang dami ko kayang dala." -Papa ni Mica

Habang naghihintay ang Mama ni Mica sa kanyang asawa Hindi nito napansin ang matandang babaeng nakatayo sa tabi niya.

"Ahm Iha matanong ko Lang ilang buwan na 'yang dinadala mo?" -matandang babae

"At Sino ka Naman pwede bang lumayo layo ka nga sakin mamaya may dala ka pang sakit mahawaan mo pa kami ng magiging baby ko!" Mama ni Mica

Hindi Alam ng Mama ni Mica ay siya lang ang nakakakita sa matandang Ito. At kapansin pansin din ang pag titinginan sa kanya ng mga taong dumaraan dahil inaakalang nababaliw siya dahil Wala naman siyang taong kausap.

"Iha Wala Kang galang. Ang siyang kapangitan ng ugali mo ang kagandahan ng ugali ng magiging anak mo. Pero sa isang kondisyon pag tungtong ng labing walong taong gulang ng iyong anak ay mamatay siya. HAHAHAHA!"

Pagkasabi nito ng matanda sa kanya ay bigla na lamang itong nawala iwan ang nakakakilabot nitong tawa.

"Hon are you okay?" Nagaalalang tanong sa kanya ng kanyang asawa.

"Honey nakita mo ba Yun?"

"Ang alin?"

"Yung matandang babae tsaka narinig mo ba Yung sinabi niya?"

"Matanda? Anong pinagsasabi mo Hon Wala akong nakikitang matanda at lalong Wala akong narinig na sinabi niya."

Inaya niya na ang kanyang asawang babae pasakay sa kotse dahil baka maapektuhan pa ang kanilang magiging anak dahil sa nangyayari sa kanyang asawa.

*End of flashback

Nanatiling nakatayo Lang si Mica sa isang napakaliwanag na kwarto.

"Mica anak!" "Mica!" "Mica anak!" "Mica!"

Umalingawngaw ang boses na Yun sa loob ng kwarto. Hindi Alam ni Mica ang kanyang gagawin.

"Ahhhhhhh!" "Ahhhhhhh!"

Napasigaw si Mica sa kanyang nakikita. Halos may umaagos na dugo sa buong kwarto

"HIHIHIHIHIHIHIHI!" "HAHAHAHAHAHA!"

Ayan nanaman ang nakakakilabot na tawa na narinig ni Mica.

"Sino ka ba?! Anong kailangan mo sakin?!"

Hindi siya pinansin at nagpatuloy lang Ito sa kakilakilabot nitong tawa.

"HIHIHIHIHIHIHIHI!" "HAHAHAHAHAHA!"

"Mamatay ka! Mamatay ka rin mamatay ka, mamatay ka!"

Hindi na kinaya ni Mica ang kanyang takot at bigla na lamang itong nahimatay.

18 Where stories live. Discover now