Chapter 2

524 7 2
                                    

Chapter 2

"Kris, siya si Mark, borfriend ko," pag iintoduce ni Jen, "ito naman si Rocco, ang playboy ng grupo."

"Grabe ka naman, Jen! Baka mamaya lumayo na sakin si Ms. Beautiful," sabat ni Rocco.

Natawa lang naman si Kris sa biruan nang magbarkada. Pero si Aj tahimik parin. Syempre kilala siya ni Kris kasi katabi nya si Aj sa upuan.

"Siya naman si Benj honor student din sya pumapangalawa kay Aj. Si Aj naman kilala mo na diba? Matalino at sila nga rin pala ang may-ari nitong school," pakilala ni Jen kina Benj at Aj, "Magbabarkada kami since grade school."

"Ahm, Kris may sasabihin pala sayo si AJ," halatang nag pipigil ng tawa si Rocco sabay tingin kay AJ na nakasimangot.

"S-s-sakin? Ano naman yun?" nag ba-buckle na sagot ni Kris dahil nga suplado naman yun si AJ. Ni hindi nga man lang sya nginingitian. Kung ngingitian naman pilit tapos pag titignan siya mukhang kakainin sya. Yung parang laging galit sa kanya.

"Sige na Aljur wag ka nang mahiya," sabi ni Mark. At si Jen naman halatang walang alam sa usapan ng mag babarkada. Kaya..

"Hay nako Kris kumain na nga lang tayo. Kayo talagang mga lalaki kabago bago lang ni Kris dito niloloko nyo na. Kris, minsan talaga may mga topak yang mga yan makakasanayan mo rin sila."

Ngiti na lang ang iginanti ni Kris. Sabay tawa na rin sina Rocco, Benj at Mark pero si Aljur ayun tulala pa rin may malalim na iniisip.

"Itong mga kaibigan ko talaga! Muntik na ko dun salamat kay Jen," sa isip isip ni Aljur. Bigla na lang siyang nakaramdam na parang may tumitingin sa kanya si Kris. Nanlamig sa bigla. Yung para siyang kinikilatis nitong babaeng to. Tinitignan yung bawat galaw niya, "mukhang totoo ata yung sinasabi nina Benj na may gusto sakin to. Diskartehan ko na nga to mamaya."

"Hoy! MR. ALJUR ABRENICA! May balak ka bang tunawin tong bagong kaibigan natin ha? At titig na titig ka? Ni hindi mo pa nga nagagalaw yang pagkain mo oh," pag gising ni Jen sa kanya! Nag de-daydream na sya kay Kris? NO! NO AJ! Dapat siya ang paibigin mo hindi yung ikaw yung nahuhulog sa kanya!

Natawa na lang si Kris sa totohanang-biruan nang mga new friends nya. Lalo tuloy siyang na awkward kay Aljur.

"Ay naalala ko nga pala may homework ako na hindi na gawa punta muna ko nang library," pang bawi ni Aljur sa pagkapahiya. Nagkibit balikat nalang sila baka masapak na ni Aljur sina Mark habang sina Jen at Kris naman ay wala paring idea sa mga weird na kilos ni AJ.

"Kris, pabayaan mo na yan si AJ weird lang talaga kung minsan yun baka nahihiya rin sayo. Hindi naman siya suplado eh," pag kwento ni Jen kay Kris.

"Okay lang, Jen." sagot ni Kris.

_______

*Sa library

"Bwisit talaga tong sina Rocco! Minamadali ako sa diskarte ko. Eh ako naman tong t@nga na nakipag-deal sa kanila! Ako tuloy nahihirapan ngayon. Sabagay malapit na yung dance sa school. Tama! Aalokin ko sya bilang partner ko dun," kinakausap ni Aj ang sarili nya habang kaharap ang libro na hindi naman niya binabasa.

*ring* (first bell)

Papunta na ko sa locker ko para kunin ko yung gamit ko for the next class nang makita ko si Kris na mukhang naliligaw. Right timing ata to para ayain ko siya para makapartner ko sa dance.

"Hello Kris. *smiles* Bakit mag isa ka lang?" panimulang tanong ni Aj.

"Yun! Buti nakita kita," nahihiyang sabi ni Kris, "s-s-sabi kasi nila classmate daw kita for the next block eh kaso hindi ko alam papunta s-s-sabay nalang tayo, pwede ba?"

"Oo naman, kaso pupunta pa ko sa locker ko eh kukunin ko yung gamit ko for our next class. Punta muna tayo dun," sabay hila nya sa kamay ni Kris papunta sa locker niya. Nakatingin sa kanila yung mga tao pero wala siyang pakialam basta patuloy parin niyang HAWAK ang kamay ni Kris... t-t-t-TEKA! H A W A K niya ang KAMAY ni KRIS kaya nakatingin sa kanila yung mga tao?!

Unang bumitaw nang kamay si Kris nang kamay namula siya >///////< sa pagkapahiya at "slightly" kilig narin dahil hinawakan nang "crush" nya yung kamay niya pero deadma parin dapat dahil baka mahalata sya.

"A-a-ah sorry. Di ko napansin," pag hingi nang paumanhin ni Aj.

"Okay lang halikan na baka malate pa tayo," pag-patay malisya nalang ni Kris.

"Ano HALIKan na?" parang inosenteng tanong ni Aljur kay Kris para mawala yung awkwardness sa kanilang dalawa.

"Ano?! I said, let's go!" napasigaw na si Kris sa bigla at nag-blushed nanaman siya. Hay! AJ ano ba epekto mo sakin.

"Oh yes. Halikan na," sabay halik ni Aljur kay Kris sa pisngi sabay takbo papunta sa locker nya.

Gulat paring naiwan si Kris sa kinakatayuan niya. Nahiya siya bigla sa mga nakakita sa kanila. Grabe naman to si Aljur ang bilis!

*ring* (second bell)

"Dali Kris halika na late na tayo sa next class natin masungit pa naman yung Science teacher natin," parang walang nangyareng sabi lang ni Aljur habang naglalakad sila papunta sa Next class nila. 

Pinagbubulungan sila nang mga students na nakakita sakanila kanina sa hallway nakasabay nila ngayon na naglalakad. Bigla nalang sinampal ni Kris si AJ.

"ARAY!"

"Ang kapal naman nang mukha mong nakawan ako nang halik!" sigaw ni Kris.

"Sus! Parang ayaw nya rin naman. Gusto mo balik ko sayo?" pangaasar ni Aj na ilalapit ulit yung labi nya sa pingsi ni Kris sabay..

*pak*

"ARAY! Nakakadalawa ka na ah! Hindi ka na mabiro." reklamo ni Aj habang nakahawak sa pisngi niyang nasampal ni Kris.

Nakarating sila sa klase nang hindi nangpapansinan. Para silang mag boyfriend-girlfriend na may LQ.

"Okay class, wala tayong gagawin ngayon, dahil ioorganize natin dito kung sino ang makakapartner nyo for the dance," Sabi ni Ms. Kyle."

__________

Hanggang jan lang muna. Ang lame nang update sensya na. Ginawa ko ang lahat nang aking makakaya. :P Salamat sa mga nag read and nagvote. Sana dito rin mag vote kayo ang mag comment;:)). Try ko may update later or tomorrow.. Comment kayo nang suggestions nyo, ng saloobin hahaha. :))  Tuloy nyo lang po sana yung pag read nito. =) Suggest nyo na rin sa friends nyo. (Nax! :P) Like nyo rin sana yung OFFICIAL FB ACCOUNT ng ALKRIS <3 Thanks po! =) Click nyo lang po yng external link. 

Masakit Umasa - Short StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon