HER POV
KRINGG!!KRINGG!!
Ano ba yan?
Bwisit naman oh.
Inaantok pa ako ehh.
Kainis naman oh. Tsk!
BTW guyss my name is Samantha Claire Ascaro ,21 years old na at 4th year college taking medicine coz ako lang naman ang tagapagpamana ng Ascaro hospital.
Yan lang muna at need ko pang mag ayos at ng ako'y makapasok na.
After few minutes ay natapos na akong mag ayos ng sarili ko.
Sa San Juan University ako pumapasok,one of the most prestigious school in the Philippines. Second to the Royal Blue University,the most popular and rich school in the Philippines.
Bumaba na ako sa kanina at naabutan ko dun si yaya.
"Good morning yaya"masayang bati ko sa kaniya at kiniss ko sa cheek. Sya si yaya Marie. Sya na ang nag alaga sakin Simula ng baby pa ako dahil laging umaalis ng bansa ang parents ko.
"Good morning din. Kumain ka na,baka mahuli ka pa sa klase mo"sabi ni yaya
Kumain na ako.
My parents is in London now. Nandun sila dahil tinitingnan nila ang pinapagawa naming hospital and by next month nandito na sila. Malungkot ang buhay ko dahil lagi silang wala sa tabi ko pero di yun naging dahilan para mag rebelde o kung ano ano pa ako. Alam kong gingawa nila iyon para sa akin. Only child lang kasi ako.
I don't have friend. Because------
Owss mala-late na ako.
"Yah alis na po ako. Bye!" Kinuka ko ang gamit ko at sumakay sa car ko na kulay black.
After few minutes ay nakarating na ako sa school namin. Pinark ko na ang car ko at dali daling naglakad dahil 5 minutes na lang late ako. Ang layo pa naman ng room namin.
Papasok na sana ako ng-----
"CALLING FOR THE ATTENTION OF MS. SAMANTHA CLAIRE ASCARO.PLEASE PROCEED TO THE OFFICE,NOW!"sabi sa speaker.
Tumakbo pa naman ako para di malate tapos dun din pala ang punta ko.
Hay buhay nga naman parang life. Tsk.
Pero teka bakit naman nila ako ipapatawag. Sa pagkakaalam ko wala naman akong ginawang kasalanan.
Tsk! Tsk!
Pumunta na lang ako dun kahit di ko alam ang dahilan. Di naman nila siguro ako iki-kick out eh ako nga ang valedictorian nila.
Hayssstt bahala na nga.
Tok! Tok!
"Come in"sabi ng nasa loob.
"Good morning po"bati ko sa Dean namin. Sya si Mrs. Santos.
"Morning din,please have a sit."nakangiti nyang turan. Umupo na ako at hinintay syang magsalita.
"Pinapunta kita dito upang sabihin sayo na ikaw ang napili ng school para maging exchange student."sabi ni mam sakin.
Hanuh daw!
"P-poh"gulat kong tanong sa kanya.
"Wag kang magalala lahat ng kakailanganin mo ay ipro-provide ng school. Alam narin ito ng parents mo at pumayag naman sila"dagdag pa nito.
Pumayag sila?
"Bakit po ako?"natanong ko na lang. Ngumiti naman sya bago magsalita.
"Ikaw ang napili namin dahil matalino ka at alam naming kaya mong ipagtanggol ang sarili mo kung sakaling may mang bully sayo."
Talaga! Subukan nilang ako'y saktan at makikita nila ang hinahanap nila.
Naaalala ko pa nga yung pagsapak ko sa muka ng kaklase kung lalaki nung 1st year. Hawakan ba naman ang pwet ko,aba ay di sinapak ko. Dugo mandin ang face nyang mukang pwet. Sige ako kalabani,makikita mo talaga ang hinahanap mo.
"Pumapayag ka na ba ms. Ascaro?"ay nandito pa pala toh.
"San po bang school?"tanong ko sa kanya.
"Sa Royal Blue University" nakangiti nyang sagot.
Hmmm.. Di narin masama.
"Sige po mam."nakangiti kong sagot. Maganda naman dun sa school na yun at mayayaman ang nakakapag aral dun. Narinig ko rin kasi sa mga kaklase ko na sobrang ganda dae talga dun at tsaka strict sila pagdating sa studies. Mayamab kasi ang school nayun
"Thank you very much Ms. Ascaro. Pwede ka ng bumalik sa classroom mo para makapag paalam ka sa mga friends mo"napahagikhik naman ako sa sinabi ni mam
'Wala ngang friend madam eh...haha'
Umalis na ako at gaya ng sabi ni mam ay bumalik na ako sa classroom ko. Syempre mabait na bata toh. Gusto ko sanang mag cutting kaso baka malaman ni mam tapos di ako matuloy dun sa RBU. Sayang naman. Ganda pa naman talaga dun. Di ko na sinabi sa mga kaklase ko at tsaka wala naman akong "friend" hahaha. Sure na ako na sasabihin din naman nila yun. Gaabala pa ako,wala din namang mangyayari. Tsk!
*
Nakauwi na ako. Hinagis ko na lang yung bag sa single sofa at ang sarili ko sa couch.
"Oh mukang pagod na pagod ka ah"sabi ni yaya habang nilalapag ang juice at sandwich.
"Di ko nga po alam kung bakit ako napagod ng ganito, eh nakaupo lang naman ako.... Ay! nga pala yah ako yung pinili ng schol na maging exchange student"sabi ko at kumuha ng sandwich
"Ohhh...magandang balita... Saang school naman?" tuwang tuwa nyang tanong
"Sa RBU"sagot ko
"Diba yun young magandang school"
"Opo..tsaka sabi ni mam alam na daw nina mom at dad at pumayag sila"
"Kailan ka pupunta dun?"
"Bukas na daw po"
"Mabuti yun. At Malay mo magkaroon kana ng kaibigan dun"
"Ai naku yah,ayaw ko ng mag assume. Tingnan mo oh, kilos lalaki ako. Sinong gustong makipagkaibigan sakin dun" sabi ko at tinuro ang sarili ko
"Ai naku wag mong isipin yan. Sigurado ako magkakaroon ka ng kaibigan dun. Maniwala ka"
"Sana nga"
Sana nga. Kasi yung nga friends ko dati eh iniwan ako. Lahat talaga di nagtatagal. May umaalis at ang mas malala di na bumabalik. Tsk!