Maraming salamat po sa paghihintay kahit ang tagal ko nang di nag-update.
Sapphire’s POV
Paglabas ko sa kwarto, wala na si Grinn. Maybe he left for work. He wasn’t interested in this honeymoon, after all. He’d rather work than spend his time with me. I smiled sadly at the thought. Ha! I’m married and my husband doesn’t want me.
After I ate brunch, I busied myself reading books which I borrowed from my Kuya’s library. Kesa naman magmukmok ako at isipin ang nawawala kong asawa. Reading is my sanctuary, it has been way out when everything seems unbearable. Kahit nung high school ako, I thought I could have books as my buddies kaya I never bothered to look for one. I never bothered to be social with others, I don’t mind if I looked horrible. I was a murky nerd back then. It was me and my books, lost in my own world.
-
Nang magdapit-hapon, napagdesisyunan kong lumabas na muna.
Naglalakad-lakad ako sa dalampasigan nang may namataan akong pamilyar na mukha. Nakaupo siya sa buhanginan, may kinakausap or rather kinukulit na lalake. Nang iangat niya ang mukha niya, nagkasalubong ang tingin namin.
“Sapphire?” Tumango at ngumiti ako ng matipid.
“Ikaw nga, bakla! Long time no see.” Tumayo siya at lalapit na sana sa’ken kaya lang lumingon siya ulit sa lalake, kumindat sabay sabing, “Laters, baby.” Napailing na lang ako sa pinag-gagawa nang taong ‘to.
“Ba’t andito ka? Hindi ka man lang nagpasabi, edi sana— Wait… Are you here for the honeymoon?” kimi akong tumango sa kanya. “Kaya naman pala. Atsaka, ba’t ang tahimik mo? Did Grinn fuckin’ hot de Silva banged your brains out kaya nagmalfunction na ang speaking ability mo? By the way, hindi ako nakapunta sa kasal mo, may fashion event akong pinuntahan eh. Ikaw ah, kay Grinn din pala ang bagsak mo akala ko pagsintang purorot lang yun eh.” Dere-deretsong litanya niya.
“Ah, Gino kase--“
“So pa’no naging kayo? Is it bestfriends turned to lovers? O kaya naman nagkita kayo sa bar tapos nalasing ka kaya naman humantong sa chuwariwap na pag-ibig? Ikaw bakla ka, hindi ka na tumatawag sa’ken. Hindi ka na nagshe-share. Aba! Ang kapal naman talaga!” natawa ako sa pinagsasabi niya. This guy really knows how to push my happy buttons.
Gino Navales, my best friend. Isa siyang sikat na designer. We had the same subject in college kaya nagka-close kami, to the point na napagkakamalan na kaming ‘MAG-ON’. He wasn’t really showy of his ‘HER SIDE’ that time, which is why.
“Sana nga ganun, Gene. Sana nga.” I gloomily smiled.
“Kung gusto mo naman pala Ate, eh di gawin mo ang lahat para makuha mo. You have the beauty, the body and the brains. Who would refuse you? Duh.”
BINABASA MO ANG
The Blackmail Groom
General FictionShe was never treated as a wife. For him she's just a bed companion, a lust partner, that's what she is. It's her payment for forcing him to marry her. This marriage is hopeless.... Or so I think.