Serene Pandora Nyx
"Look ate kasalanan nya yon. Tatanga tanga sha kaya nabunggo nya ako!"
"Youre wrong too. Diba sinabi ko na isangtabi mo yang bitch side mo! Pano ka makakalapit kay akasha Thurston?"
"But ate--!"
"No buts victoria. Iayos mo yang ugali mo. First day na first day tinawagan na agad ako ng guidance."
"I-im sorry ate. I though...."
Her frighten eyes turn into watery that makes me weak."I thouht I can make you proud kasi-- kasi palaban din ako like you."
"Im sorry victoria. Nabigla lang si ate sa pagsigaw ha. Im sorry." Sabay akap sa kanya.
Im feeling useless ate. Bakit ko nagagawang paiyakin ang kapatid ko. Diba dapat na kampihan ko sha? Dahil kami lang ang magkakampi sa loob ng 15 years.
"Ate"
"Tahan na. Bakit ba?"
"Wag mokong isusumbong kay boss mike ate"
Takot siya kay boss mike dahil alam nya kung pano ito magalit. Minsan nya na itong nasaksihan nung nagalit ito sa dati nitong kasambahay.
"Hindi Promise. Pero sa ngayon magpahinga ka muna. May pag uusapan lang kami ni boss mike about sa mission natin."
Nang makalabas ako ng bahay ay sinalubong ako ng malakas na simoy ng hangin.
Mama at papa alam kong kayo yan. Pasensya na kung napagtataasan ko ng boses si victoria.
Habang bumabyahe ako papunta sa meeting place namin ni boss mike hindi ko maiwasang isipin yung nakabangga kong lalaki kanina.
Nasa parking lot na ako ng flight school at paparada na sana sa bakanteng pwesto ng may nauna sakin.
Nakakayamot!
Unang araw ng klase may pa epal na!
"Sorry miss malelate nako!" Sigaw nya sakin
"Wait" kalmado lang na sabi ko pero sinigurado ko na maririnig nya. "Hindi mo ba ako kilala?"
"At bakit kailangan kitang kilalanin?"
Aba matapang!
"Ohh poor you. Hindi mo ko kilala."
"At bakit nga kelangan kitang kilalanin?" Halatang napipikon na
"You'll know it..when youre in danger"
"Damn inuubos mo oras ko! Late na ako!
"No. One. Do. Cuss. Serene. Nyx! Now leave!"
Hes hitting my nerve!
"Hows my pilot!" Bati sakin ni boss mike. Hindi ko nalansin na nandito na pala ako.
"Same old me."
"Ooh I heared nakabangga na daw ni Victoria ang kaibigan ni Akasha?" What? Kaibigan ni akasha yung tinutukan nya ng kutsilyo?
"Pwede ko bang makita yung itsura ng akasha?"
"Ah yeah" sabay abot ng picture
Maganda sha
May bangs
Maputi
Pero may ka hawig sha ng mata hindi ko alam kung kanino
"E boss How did you know na nakipag away si Victoria?"
"simple lang. Yung kabit na tinatawag nyo ang owner ng school na pinapasukan ni victoria. And.." Sabay sip ng coffee
"And napaamin ng council na sinadya ng avah na banggain ang kapatid mo dahilan ng pagtapon ng pagkain nya sa damit nya."
"Bakit daw?"
"Just to welcome her. Like welcome to the hell. Poor little girl. She didnt know na si percephone na ang nakaharap nya."
"Beside napaka OA lang ng nakatapat nya. Thats bullshit na masusugat ka sa bread knife." Dugtong nya
Yeah ang OA nga.
"Ano ba talaga yung pag uusapan natin sa mission boss?"
"Yun na yon Serene. Nakaharap na ng kapatid mo si Akasha. Now she needs to set aside her bitch side para makalapit sha sa biktima."
Bakit ba kasi namin papatayin tong bata na ito?
"Why?" Biglang tanong ni boss sakin dahil nanahimik akong sandali habang nakatitig sa kawalan.
"Why do we need to kill that innocent girl?"
"She may look innocent but her parents are not."
"What do you mean" napaseryoso ang hitsura ni boss sa usapan namin. Ako naman tong handa nang makinig sa kwento nya.
"They killed your maam erlette. They Killed my family. They Stole billions from my company." Nabasag ang tasa dahil naibato nya ito sa inis.
He is mad.
"And they almost Kill you and your sister."
Pinagtitinginan na kami ng mga tao. Nakakahiya na.
"They're looking at us, boss"
"All of you! Leave!"
Agad na nagsitayuan ang mga tao sa maliit na cafe dahil sa sunod sunod na kasa ng mga baril ng guard ni boss.
Ang papanget pa naman ng bodyguard ni boss.
"Boss walang alam yung bata sa nangyayari between you and her parents."
"She has. Sa kanya nakapangalan lahat ng nakukuhang pera ng mga magulang nya."
"Thats all?"
"Naah. Sha ang hahawak ng company nila pagtungtong nya ng 18. She know all the transaction. Mapa legal or not."
"Thats unfair boss. Hindi porket sha ang hahandle ng company nila si papatayin na natin sha. Maybe yung mga magulang nalang nya diba?"
Halata na ang pagkapikon ni boss sa akin dahil panay ako kontra sa mga sinasabi nya
Theres in me na pinipigilan ang sarili ko na patayin ang batang iyon.
Why Serene?
"Are you going to kill her? Dahil kung hindi"
"Hindi mo makikilala kung sino ang pumatay sa mga magulang nyo"
"Ill think about it. For now I need to go. Nag aantay si Victoria."
BINABASA MO ANG
Orphan's Lex Talionis
Mystery / ThrillerSerene and Victoria lose their parents at early age. While Akasha Thurston adopted a rich and heartless businessman. How will they cross their path.