Ayiesha POV"Andiyan na po" binuksan ko ang pinto at nagulat kung sino ito.
"Ay kayo pala yan lo, pasok po kayo. Pagpasensyahan niyo na po tong bahay ang gulo gulo di pa po kasi ako nakakapaglinis." pinaupo ko siya sa couch.
"Ano ka ba iha okay lang ako nga dapat humingi nang pasensya eh baka naistorbo kita"
"Gusto niyo po ba nang tubig"
"Yes please, iha. Napagod rin ako sa kalalakad" at ito ay tumuwa.
Dali dali akong pumunta sa kusina at kumuha nang tubig. Inilapag ko ito sa mesa. At kaniyang ininom kaagad.
Uhaw na uhaw nga si lolo.
"Hindi niyo naman po kailangang pumunta pa rito. Sana tinawagan niyo na lng ho ako para di na po kayo napagod" ito'y ngumiti lamang.
Nilibot niya ang kaniyang mga mata sa buong bahay, syempre nahiya ako dahil ang gulo gulo nang bahay.
"Pasensya na po lo, di pa po kasi ako nakakapaglinis ng buong bahay." sabay pulot sa mga magazine na nagkalat.
"Ikaw lang ba mag-isa rito ngayon?" tiningnan niya ako nang hindi makapaniwala.
"Opo, simula nung namatay si nanay ako na lang pong mag isa ang nakatira rito" sabay ngiti.
Nakakita ko sa kaniyang mata ang awa.
"Naku lo, okay lng po ako rito. Wala pong gagawa ng masama rito. Lahat po nang nakatira rito ay kakilala ko. Ang baba it po nila" nginitian niya lang ako.
"Napasyal po kayo rito? May kailangan ho pa kayo?."
"Yun na nga apo kukumustahin lang sana kita kasi sobra akong nag-alala."
"Ahm, lo kumusta po apo niyo" gusto ko lang tanongin baka kasi di na itutuloy ni lolo eh. Diba di nga natuloy yung pagkikita namin, ang haba haba na ng ibibigay niyang panahon.
"About that, I haven't talked to him yet. But I will talk to him later para naman makapagkita na kayo."
At bigla itong tumayo.
"Apo muuna na ako" niyakap niya ako. Niyakap ko rin siya pabalik. Namiss ko tuloy si nanay.
Ako na ang unang bumitaw baka tumulo pa luha ko.
"Sige po lo, mag ingat po kayo."
May nakita akong dalawang lalaki sa labas.
Baka iyan yung bodyguard ni lo.
Ang gulo gulo ng bahay. Linis dito~Linis doon~ Linis diyan ~
Sa wakas na tapos na rin. Nilibot ko ang buong bahay at napangiti nalang ako.
Napag-isip isip ko na ipagpatuloy ko nalang ang pag-aaral, may pera pa naman ako dito.
Kaya nagbihis na ako agad at lumabas na.
.....
A/n ***************************************
Sana nagustuhan niyo, at pagpasensyahan niyo na kung may mga mali mali.😊
Don't forget to vote!
Thank youuu!❤
YOU ARE READING
Wanted Wife for my Grandson (Ongoing)
Novela Juvenil"Asawa lang kita sa papel kaya wag kang umastang galit na asawa, wala kang karapatan pigilan ako sa ginagawa ko...tsk tsk tsk At isa pa hindi kita mahal, si Lauren lang ang mahal ko" -Ace Nyt Garcia🌷