Nakangiti lamang si Jaile sa harap ng mga camera habang kinukunan siya nito. Ngayon kasi ang launching party ng collaboration na kaniyang ginawa kasama ang isang sikat na clothing line. Hindi mapagkakaila ni Jaile na hindi siya komportable dumalo sa mga ganitong pangyayari, lalo na't ang unang launching party na kaniyang pinuntahan ay hindi nagdulot ng maganda.
Tumango ang dalaga ng asistahin siya ng mga tao sa event upang maupo sa stage. Magkakaroon kasi ito ng mini interview dahil nagkaroon ito bg biglang meet and greet dahil biglang dumami ang mga taong pumunta. This time, the event was held publicly. Marami na siyang nagawang collaboration, pero private lamang naganap ang nga iyon. Pero ngayon, because the manager believes that the public must see the material firsthand, in that way, they'll be able to see what demands they're getting.
Ngumiti si Jaile ng batiin ito ng host, "Goodafternoon po sa lahat. Maraming salamat po sa pagpunta."
"Napakagandang dalaga nito oh! Manang mana sa ama!" Napangiti na lamang siya roon. Totoo ang sinasabi nito, kung may babaeng version ang kaniyan ama, siya iyon.
"Okay magsimula na tayo. Pangilang collaboration mo na nga ba ito?"
"Pang anim na po."
"Wow! KathNiel just gave birth to another superstar ha." Ngumiti si Jaile sa sinabi ng host.
Hindi parin siya komportable sa tuwing nababanggit ang pangalan ng kaniyang mga magulang. Pakiramdam niya ay hindi nito navavalidate ang mga bagay na kaniyang ginagawa.
"So what made you say yes to this collaboration?" Tanong ng host sakanya.
If there's one thing modelling taught her — it is that white lies are okay. Hindi niya gusto ang brand, dahil masyado itong mahal para sa kaniya, pero talaga namang maganda ang klase ng nga damit na ito.
"I really believed that quality is important specially when it comes yo clothing. We, women, wanted to look as pleasing as possible with ofcourse, comfort. And this clothing lines serves us just that. What more reason not to agree, diba?"
Over the past two years, she's learned how to answer question asked to her. Nasasanay narin siya dahil kamakailan lamang ay muling tunatanggap ang mga magulang niya ng guestings. May mga pagkakataong nasasama sila room kung kaya ay nasasanay na siya.
Marami pa ang naitanong ng host patungkol sa pagtanggap niya ng collaboration, but this interview wouldn't be comoleted without asking about her viral post.
24 hours after she posted that open letter, it gained almost 50 thousand shares on facebook, almost a 100 thousand comments and likes — but none of those were from him.
"So yesterday, you posted this open letter to someone, we all guessed, whose names starts with an L, siguro naman noh?" Bahagyang tunawa ang host. "Maari mo bang sabihin saamin ang kwento sa likod non?"
If she was the Jaile from two years ago, she wouldn't want to answer this question. Pero kagaya ng kanyang nabanggit sa kanyang sulat, she's ready.
Itinapat niya ang mikropono sakaniyang labi, "Alam naman po natin yung saamin ni Kaizer ay hindi totoo,"
The night her brother told her that Leandro already left, agad siyang pumunta kay Kaizer para tapusin ang lahat. Hindi ito pumayag pero wala narin itong nagawa dahil kinabukasan ay tinawagan niya ang isa mula sa mga press at sinabi ang totoo — walang sila.
Sinabi narin niya sa ama ang katotohanan, nagalit ito dahil isang taon at anim na buwan itong nagsinungaling. Pero naintindihan niya ang anak, kung sana ay hindi niya pinilit ang anak sa gusto niya ay hindi iyon nangyari.
Her father supported her, tinulungan pa siya nitong hanapin ito. Na hindi naging mahirap dahil sa kaniyang ina.
She remembers how much Leandro's mom loved her parents. So she took that to her advantage at nagtagumpay sila. Alam niya kung nasaan si Leandro.
"I was with someone two years ago. I don't want to go into details that much because I want it to keep as private as possible so ganito na lang. Him and I were in a relationship, I got scared and became a coward — at nawala ko siya. I lost him." Her voice cracks upon saying the last words.
"So yun, I hope bumalik pa siya. Sana balikan niya na kami."
She knew where Leandro was.
He never left.
He did not go anywhere.
Thankfully, he did not.
He's just...asleep.