Pupungas pungas si jema habang nakatingin sa dalawa.."Bakit ang ingay niyo??natutulog pa ako eh...reklamo ni jema..
"Nagkatinginan na naman ang dalawa...
Mommy??hindi ka mag work??tanong ni dean mar..
Umiling si jema....bukas nalang ako papasok sa work anak...may kailangan gawin ngayon si mommy eh..
Gawin??ano po yun??tanong ni dean mar..
"Kailangan kase alagaan ni mommy si mama deanna mo para gumaling na siya agad...sabay tingin ni jema kay deanna...
"Naks...totoo ba sinabi niya...aalagaan daw ako??ang sabi ni deanna sa isip niya habang nakatitig din sa kaniya...medyo kinilig ako dun ah...pero konti lang...medyo napangiti si deanna habang iniisip yun...
"Si jema ang unang umiwas ng tingin...tumayo na ito para pumunta sa banyo...mag hilamos lang ako tapos baba na tayo...
"Pag labas ng cr ni jema wala na ang dalawa...asan na yun??makakababa na nga..
"Nay asan si deanna??tanong nito sa ina..
Si deanna??eh diba kayo mag kasama sa kwarto bakit dito mo hinahanap??sagot ng nanay niya..
Eh hindi niyo po ba nakitang bumaba??
Hindi eh...baka andun sa kwarto ng mga bata...
Ay oo nga pala...kasama niya si dean mar kanina..
Imbes na puntahan ni jema ay dumiretso nalang ito sa kitchen para ipaghanda si deanna ng breakfast..
Di pa siya natatapos ay narinig na niya na bumaba na ang mga bata..sinilip niya kung kasama ng mga ito si deanna..
Nilagay niya ang pagkain sa table at pinuntahan ang mga ito..
"Deanna kainin mo na yung ginawa kong almusal tapos uminum ka ulit ng gamot...
"Wala naman na akong sakit diko na siguro iinumin yun...sagot nito..
Pinandilatan ni jema ng mata si deanna...
Oo na....sabi ko nga iinumin an eh...at pumunta sa dining table para kumain..
Mommy takot sayo si tita deanna ang sabi ni dean mar na natatawa..
Eh matigas ang ulo niyan kapag di pinapagalitan eh..
Eh mommy ano ok na ba kayo ulit??
Maybe...sagot ni jema..
Bakit maybe???
Ah basta...wag kana nga mag tanong..kumain narin kayo dun..
Eh kayo po kumain na??tanong ng anak..
Mamaya na ako..maliligo muna siguro ako..
Ahm..mommy sabay sabay na tayo..hila ni dean mar sa kamay ng ina..
Walang nagawa si jema kundi sumama...
Mommy dito ka oh sa tabi ni tita deanna...
Wag na dito nalang ako...
Eh dito kana mommy tulak ni charlie..
"Kayong mga bata kayo pinag kakaisahan niyo ako huh!!
BINABASA MO ANG
KUNG PAANO SIYA NAWALA-BOOK 2-
RomanceTuluyan na kayang nakalimutan ni jema si deanna??paano kung isang araw eh bigla nalang silang magkita ng di sinasadya...muli kayang titibok ang puso niya sa taong matagal ng wala sa buhay niya?? nawala nalang na parang bula si deanna ni walang idea...