“sh*t mukang naliligaw na ako a”
hindi alam ni dilan kung san na sya napadpad. May out of town ang barkada nya at wala syang kasabay sina jigs at kent na mga bestfriend nya di sumabay sa kanya kasama nila ang mga girlfriends nila.
“helo jigs? San na kayo banda? Mukang nawawala ako ih.”
“uh pare? Dito na kami banda sa liliw tanung ka jan kung san na yan”
“helo jigs? Siniloan daw”
“lampas na kami jan wait ililiko ko na lang tong sasakyan”
binalikan nina jigs si dilan at nakita nila ito na enjoy na enjoy sa isang bata napakahilig ni dilan sa mga bata kasi only child lamang ito.
“dilan..”
“uy pare medyo nalibang ako dito sa bata anjan na pala kayo”
“so ano tara na??”
“o sige. Bye baby.”
para di na ulit maligaw si dilan. Sumakay sa kanya si kent at yung girlfriend nito.
“dude.si steph pupunta?”
“i don't know”
“wow lovers to strangers ha??”
“e bakit di nyo ba sya natanong?”
“yun lang di ko rin alam kina jigs sya lang ang kulang sa barkada ngayon at wala ka ding chikababe ngayon”
“tigilan mo nga ako kent tsaka matagal ng di sumasama yon so stop it.”
“aw. Okay okay no comment”
saktong 4 pm nakadating sila sa lucban isang gabi sila doon naisipan nilang mag out of town kasi pasukan na rin sa monday 4th year highschool na sila.
“syet sarap ng tubig oh dilan?? anung drama mo jan??”
“shut up men”
“jigs wag mong inisin si dilan pabayaan mo lang magmoment mag isa”
“uh steph.! Buti nakadating ka?? it's been a long time ha?”
biglang napalingon si dilan sa pagkakasabing iyon ni jigs. Hindi nya ineexpect na dadating ito simula ng maghiwalay sila di na ito sumasama sa grupo.
“jiggy boy!!”
“steph naman stop calling me that para kang si mommy”
“buti nakadating ka. I thought you don't want to see me??”
“dilan.. are'nt you happy?? andito si steph??”
“hi dilan”
binati ni steph si dilan pero umalis ito. Simula nung maghiwalay sila hindi na makausap ng matino si dilan minsan. masyado syang nasaktan ng iwan sya ni steph.
“steph pagpasensyahan mo na si dilan ha? Kahit kami sinusungitan nyan”
“okay lang jiggy boy I understand so ano shot???”
“haha namiss mo nga kame kent! Asan sila?? shot na daw sabi ni steph”
“aha pwede na nga palang mag inom wala ng bantay”
nagsimula ng mag inuman ang magtotropa nasa may taas naman si dilan at nasa kwarto lamang. Pero di naman natiis nito at bumaba na rin ito mahal na mahal nya pa rin si steph kahit na nasaktan sya nito ng sobra. Kahit na gusto nyang magsuplado gustong gusto nya pa ring makasama si steph.
“yown! Bumaba din”
sobrang awkward sa dalawa ng sila yung magkatabi wala na kasing bakanteng upuan sa tabi lang ni steph kaya don na naupo si dilan. Halatang halatang nagkakailangan ang dalawa. Ni hindi nga sila nag iimikan. Di naman nakatiis si dilan sasabog sya pag di kinausap si steph.
“kumusta ka na?”
“im good. Ikaw?”
“sabi ko na nga ba ako na lang ang hindi okay”
“dilan..”
nagtahimik na si dilan madami dami na rin itong nainom. Halos lahat sila e lasing na. Nakita nyangtumayo si steph kaya sinundan nya ito para kausapin.
“steph...”
“dilan..”
“can we talk??”
“sige anu ba yun??”
“balikan mo na ko bhie I really miss you”
“dilan lasing ka na”
“no bhie. Please..”
“dilan. We're over.”
“ganun na lang ba kadali yun sayo??”
“im sorry.”
iniwan ni steph si dilan na tila umiiyak. Mahal na mahal sya nito. Kaya ganon na lamang sya nito habulin.
DILAN'S POV
di ko alam kung makakaya ko ba na tanggapin na wala na talaga si steph sa akin. Masyado kong mahal si steph para pakawalan. Pasukan na naman bukas. Maninibago ako kasi hindi kami magkakasabay. Di na tulad ng dati.
Habang nagmamaneho ako papasok ng school may isang babaeng nakita kong umiiyak bumaba ako sa sasakyan at nilapitan ko ito.
“ahm miss excuse me??”
bigla na lamang akong sinampal ng babaeng di ko naman kilala. Sino ba sya para gawin sa akin iyon di nya ba ko kilala??
“sino ka ba sa tingin mo ha??”
“sino ka rin ba sa tingin mo? I don't even know you!”
at bigla na lamang itong umalis at tumakbo palayo. Naka st.claire uniform din ito kaya malamang sa malamang dun din sya nag aaral sa school ko. Ipanalangin nyang di makrus ang landas namin kung hindi lagot talaga sya sakin. Not mr.de ocampo not me.
bigla na lamang sinampal ng isang babae si dilan medyo nainis ito pero di nya pigilang isipin ang babaeng iyon napakaganda nya napaka amo ng muka nito.
“dilan pare where have you been?? kanina ka pa namin inaantay”
“nagkaemergency lang sa daan”
“ow oh ow whose that hot chick??”
ng lingunin ni dilan ang babaeng tinutukoy ni jigs nagulat na lamang sya ng makita yung baabeng sumammpal sa kanya. Kaklase nya pala ito nakita nya na parang yumuko ito ng makita sya nito. Siguro naalala nya ang ginawa nyang pagsampal kay dilan.
“hi miss. Im jiggy andrew but you can call me jigs. *.*”
“hi im jasmine. ”
bigla namang dumating ang teacher nila at ipinakilala si jasmine dahil bago lamang ito.
“class you have a new classmate miss jasmine andreine dela vega”
“ahm miss dela vega alphabetical tayo kaya dun ka tumabi kay mr. de ocampo”
napakunot nuo si dilan sa narinig. yung babaeng yon? Makakalapit nya? E kanina lang sinampal sya nito kahit di pa sya kilala.
“hi”
“don't you remember me?? ako yung sinampal mo kanina so don't act like an innocent one ”
“im sorry. Nagulat kasi ako kanina”
“fine”
“galit ka?”
“no!”
“naguguilty ako sa ginawa ko”
“gusto mong makabawi sa ginawa mong sampal sa aken?”
“paano?”
“be my slave”
“your slave?????”
“yep!”
“fine!”
nagulat si dilan at pumayag si jasmine na maging slave nya. Gagawin nito lahat ng sasabihin niya. At wala ng magagawa si jasmine pag sinabi ni dilan ang dapat nitong gawin.
YOU ARE READING
WHAT IF??
Teen FictionWHAT IF YUNG TAONG KINAIINISAN MO AY MAY MALAKING PARTE SA BUHAY MO? PAANO NA??