CHAPTER 6

80 4 0
                                    

lunes na naman at maagang gumising si jasmine. Excited sya kasi gusto nyang makita si nicholas sa campus. Habang nagaayos sya ng bag. May busina ng busina na kotse sa labas.

“manang? Si daddy po ata bumalik?”

“ah maam hindi po ang daddy nyo iyon gwapong binata maam mukang sinusundo po kayo nakakakilig naman”

“manang..”

lumabas si jasmine at sinilip kung sino iyon. Pinuntahan nya ang sasakyan at nakita nya si dilan sa may likod ng driver.

“wag kang mag isip ng kung ano ano si daddy ang may gustong sunduin kita”

“kaya kong pumasok mag isa”

“pag di ka sumabay ako ang malalagot sa daddy ko”

di na rin nagawang tumanggi ni jasmine sumabay sya kay dilan pagpasok. Pareho silang nakaupo sa likod tahimik sila parehas at parehong may earphones.

“manong ben pakibaba na po ako dito”

“pero sir. Dun pa po banda ang school nyo”

“ako na lang po ang bababa”

binuksan ni jasmine ang pinto sa tabi nya at bumaba ito. Naglalakad sya ng bigla na lamang nagsalita si dilan sa may likuran nya.

“sabay na tayong maglakad”

“akala ko ba ayaw mong malaman nila yung tungkol satin sa pinapakita mo mahahalata nila tayo”

“basta act normal. Alam ko di natin gusto parehas ang nangyayari. Pero kailangan nating magtulungan para di matuloy to”

nagulat si jasmine sa sinabing yon ni dilan. Bigla na lamang itong gumwapo sa paningin nya. Napaka amo nya ngayon.

“sige. Magtulungan tayo”

umiba na ng daan si dilan. Nakita nito sina jigs at sumama sa mga yun.

“jasmine!” cy shouted

“uh cy kaw pala bakit??”

“sama ka naman mamaya oh. Kina jigs birthday nya pupunta kasi ako.”

“nako baka kasi di ako payagan ni daddy ih”

“ang sabi ni dilan sasama ka daw”

“ha? Sinabi nya na sasama ako?”

“oo. Sige na jas masaya yun. Overnight party.”

“bahala na.”

tumugo sa upuan nya si jasmine. Pakiramdam nya e sasabog ang utak nya sumasakit kasi iyon napuyat sya kagabi pagababasa ng wattpad. Ng bigla namang nagsalita si dilan sa tabi nya.

“fiancee.”

“wui fiancee”

nagulat si jasmine at tinatawag sya ni dilan ng ganon. Tumunhay sya at nagkitang nakangiti ito sa kanya. Pilyong ngiti.

“anu bang problema mo? Di mo ba nakikita na natutulog ako?”

“napasuplada moo talaga baka gusto mon g magstatus ako na fiancee kita?” at pinakita kay jasmine ang phone nya.

“dilan..!”

“mamaya kina jigs kung natatakot kang hindi payagan ng daddy mo I already called him”

“masama ang pakiramadam ko di ako pupunta.”

“ah basta pupunta ka!”

“bahala ka nga jan”

iniwan ni jasmine si dilan sa upuan nya at natanaw nya na nakangiti ito sa kanya. Napakunot noo sya. Di sya sanay ng ganon si dilan sa kanya. Suplado kaya si dilan. Anu naman kayang pinaplano nya at ganoon na lamangg syang umasta.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 05, 2012 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

WHAT IF??Where stories live. Discover now