-
"Babalik ako ha?" Aking pauna sakaniya while he hugging my back
"Hahantayin kita.." lalo pa niyang hinigpitan ang kaniyang yakap. We have the same journey kaya tutupadin ko ang pangarap ko para sa sarili ko, para sa atin.
-
-After 10 years-
-
"Nurse joy, doctor leo calling you.." sambit sakin ng co-nurse ko dito sa Canada Cardio hospital.
"Where's he?" Pag hahanap ko sakaniya
"His office." Umalis na si nurse cha for knowing na napaka busy nya.
-
Sa aking pag lalakad papuntang office ni dr. Leo, nakita ko ang isang matanda na nahihirapan sa pag lalakad.
-
"Hey? Uhm.. I will help you ma'am." I helped her sa pag upo sa sofa.
"I dont want to be like this!" Sigaw niya
"Calm down ma'am.. I'll call your doctor." I tapped her shoulder.
"I want to be more.." her answered. Na nagpa gising sa akin. Oo nga pala, May taong nag palaya sa akin para lang mapunta ako dito at para tupadin ang pangarap ko at si Ethan yun.
Iniwan ko ang matanda sa doktora niya.
At tumuloy sa office ni Dr. Leo
-
"Hello Doc--" hindi kona natapos ang sasabihin ko ng nakita ko ang isang table na may kandilang red, rose petals na siyang naging direksyon sa table, may nag v-violin na ang kanta pa ay *Perfect* at nakita ko siya.. si Dr. Leo.
-
"Doc--?" Pag tataka kong tanong. Palakad siya papunta sa direksyon ko. Suot niya ang doctor coat kaya naman ang porma niyang tignan. Kasabay pa ang hawi ng buhok niya, nakaka-akit na mata at pamatay na ngiti.
"Hello, joy.." his sweet voice. Nag akma siyang lumuhod sa harap ko kasabay ang pag bunot niya ng isang maliit na box.
"Will you be my girlfriend?" He added. Kaya naman nag isip ako ng matindi. Paano si ethan na nag hihintay sa akin? Pano pangako ko sakaniya? Mahal na mahal ko siya.
"But.. I have my someone sorry" nag akma nakong aalis ng may sinabi siya.
-
Unang hakbang ko palayo sakaniya.
"If that is true love why you dont do ways just to prove that you are both meant to be?" Banggit niya. Because Theres many time para magkaroon ng perfect ways para sa amin.
*
Pangalawang hakbang.
"You are in your own *more* together.. but your promises is more than worst." He added. I promise to be with him until my more is enough and that is him.
-
Pangatlong hakbang
"Joy, I love you the way you are.. the way you be more than I ask for." And this time, lumapit siya sa akin at humarap para pigilin. He looking my eyes.
"Joy, your someone and tanya is now dating.." and he show his phone that tanya kissing ethan. I was shock and push him.
"No! He cant do that to me!" I walked out.
-
-I decided to go back to the hongkong just to find him. After the airplane that I ride, The next one is train.
-
"Ouch!" The baby girl shouted. I guess she's just 5 years old. Mukang pinoy din ata.
"Oh, are you okay? Let me see?" Nag labas ako ng wipes at alcohol.
"Sanya..?" I saw the guy that tall and has a skin white with dimple.
"Ethan?" I looked at his eyes.
"Joy?" Nanlaki mata niya. Nakita ko sakanya ang bakas na gulat at hindi saya
"Hello joy.." sabat naman ni tanya sa akin.
"Who's her daddy?" Tanong ng bata na nag panatili ng aming pagtitinginang tatlo. Tignan monga naman.. happy family.
-
Sa aming pag-baba,
"Joy let me explain--" I slapped his face. Kaya naman gumitna sa amin si tanya at ang kanilang anak.
-
"Tanya doon muna kayo ni sanya"
-
"Joy.. let me expl--" I slapped him again. Tama lang to. Ang sakit sakit na kasi.
-
"Ethan ako ang nangako na babalik ako. Hindi ikaw!" My tears fell out to my eyes
-
"Joy its my fault. Im sorry..." he's crying too.
-
"You let me to be more and keep my dreams! Pero hindi kita hinayaan na gawin to." I wiped my tears.
-
"You promise me na babalik ka at hihintayin naman kita. Pero sa kakahintay ko, may taong nag aantay sakin that she dont let me to wait for so long kasi andito na sya para sa akin." He inhaled, and exhale.
-
"Oo joy, pagka-alis mo.. I have her. Bumalik na siya akin. She helped me to my business *Ethan's joy bar*" this time ang dati nyang matamis na ngiti napalitan ng lungkot.
-
"But unfortunately that *joy* is not you anymore its tanya." His last words. And he walked away from me.
-
"You asking me to be more but you are the reason why all of this meant to be less." I said and my tears fell out again and again.
-
-I back to the canada, I saw him.. Dr. Leo.-
-
"Ang kowlet mow kasey. Mahal keyta joy." And he showed the three roses again. I laughed slightly because of his pronunciation. Para kasing bakla. But thank you for making me smile.
"Who taught you to talk tagalog?" I asked him with glared eyes.
"Them." He pointing my friends.
"Oh aarte kapa?" Marry dale said.
"Choosy kapa bakla!" Sally added
"Abaaaaa matindeeee" gina said too
"HAHAHAHAHAHA" nag tawanan pa sila habang ako nakatingin lang kay dr. Leo.
-
I realized na hindi lahat ng hinihintay dadating sayo kahit nangako kapa.
Kung minsan may dadating rin kahit hindi mopa hinihintay.
Ako kasi nangako kaya nanatili ako,
Pero sya nag hantay lang pero hindi nanatili.
"Its better to be with your prayed for not to promise for."
-
-8 years from now-
-
"Wake up!" Ginulo ko buhok niya.
"Why? What happened?" His sleepy voice.
"Magiging daddy kana.." And I showed the pregnancy test to him.
He jumped on the bed and get his phone to call his friends. But--
"Lolo! I will be a father!" His exite voice
"Ano? Magiging lolo nako ganon ba leo,joy?" Para silang nanalo sa lotto sa tuwa. Ganun din naman ako. I was found my own happiness.
-
"Ma, magiging lola kana.." and I showed the pregnancy test to her.
"Waaahhhh! Magiging lola nako!" Sigaw niya sa tuwa.
-
"Oy mga bakla!" Tawag ko sa video call
"Oh bat ba?" Badtrip na gising ni gina.
"Haynakoo ang aga ha!" Sabi naman ni silly
"Nubayooonnnn?" Tanong naman ni mary dale.
I showed them the pregnancy test.
"Hala gago naka buntis ka!?" Sigaw ni gina
Dahilan kung bat ako natawa. Gagang to
"Abay! Exited nakong maging ninang!" Sagot naman mary dale.
"Akin yung isa! Akin yung isa!" Basag mood naman ni silly.
"Ginawang tuta eh hahaha" pag tawa nila. Bakas naman sakanila ang mga tuwa.
-
"Hon, do you wanna libot?" Tanong niya. Minsan talaga nag tataka ako kung jeje bato talaga o tinuruan ng mga kaibigan ko
"Where hon?" My puppy eyes and smile.
"Ethan's joy bar" and he laughed again and again. I glad my eyes to him and mad.
"Just kidding hon.." he's lovely voice. Alam nya talaga weaknesses ko.
Kaya natawa nalang din ako.
-
-After 9months. Nag sama kami ng masaya at magiging masaya pa. Nandito lagi sa akin si leo para lang mabantayan niya ako at ang baby namin sa sinapupunan ko hanggang maipanganak kona.-
-
"Hello baby...---" whats his name hon?" Tanong ni leo sakin. Bakas sakaniya ang tuwa dahil namumula nanaman siya.
"Callix" and I smiled at him.
"Why Callix?" Pagtataka nya. Akala naman niya nanlalake ako.
"Too handsome name.." I answered.
"Hello callix! Im your dad. Im handsome than you." And he showed her muscle. Dahilan kung bakit umiyak si callix.
"Aww, tears of joy.." he added again.
"Shut up" and leo kiss my lips.
-
Being live with your past not be the same with your pain in your past. Because the pain will be your lesson and one of the reason why to fight again just to be more.
-
End.
YOU ARE READING
HELLO LOVE GOODBYE [PART 2]
Short StoryNot all promises can handle like your feelings.