Stalingrad trận đánh của thế kỷ

4.8K 5 1
                                    

Stalingrad trận đánh của thế kỷ

Cái này cũng không phải là iem dịch đâu, copy lâu rồi không nhớ nguồn ở đâu nữa, bác nào là tác giả của cái này mà có vô đọc thì páo cáo mấy anh cơ mật viện mà đòi phong chức phong quyền, iem là iem không dám ham, post cho bà con đọc chơi thôi

Xta-lin-grát là trận chiến đỉnh cao của cuộc Chiến tranh Giữ nước vĩ đại của nhân dân Liên Xô về mặt chiến lược. Trận đánh kéo dài tới 200 ngày đêm từ ngày 17 tháng Bảy năm 1942 đến ngày 2 tháng Hai năm 1943, thu hút một lực lượng cực kỳ lớn của cả hai bên. Khoảng thời gian 200 ngày này có thể được chia thành hai gian đoạn:

- Giai đoạn thứ nhất: 17 tháng Bảy năm 1942 đến 18 tháng Mười một năm 1942: phòng thủ thành phố và bắt đầu bao vây quân Đức, lực lượng đã tấn công vào thành phố Xta-lin-grát.

- Giai đoạn thứ hai: 19 tháng Mười một năm 1942 đến 2 tháng Hai năm 1943, Hồng quân Liên Xô bắt đầu phản công và tiêu diệt quân Đức bị bao vây ở Xta-lin-grát.

Mùa xuân năm 1942, tình hình mặt trận Xô-Đức đã không còn quá căng thẳng như năm 1941. Nửa năm cuối 1941 là những thử thách cực lớn cho quân đội và nhân dân Xô-viết, nhưng đã kết thúc bằng những thắng lợi phải trả bằng những giá cực đắt trong những trận chiến đấu đẫm máu bảo vệ Mát-xcơ-va. Huyền thoại về sức mạnh vô địch của quân đội Hít-le đã hoàn toàn tiêu tan. Những chiến thắng đó của Hồng quân đã làm phá sản kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của phát-xít Đức.

Theo kế hoạch của Bộ chỉ huy Đức, năm 1942 phải là năm quyết định của chiến tranh vì theo tin tức tình báo cũng như theo tính toán chiến lược thì Anh - Mỹ chưa thể mở mặt trận thứ hai ở Châu Âu, và do đó chúng vẫn còn rảnh tay được ở mặt trận phía Đông.

Để chuẩn bị cho các kế hoạch chiến lược năm 1942, Bộ chỉ huy Đức đã chuẩn bị một lực lượng rất lớn. Tổng tham mưu trưởng lục quân Đức, Thượng tướng Gan-đe đã viết về nhu cầu chiến lược của quân Đức như sau:

"Tính đến ngày 1 tháng Năm năm 1942, ta thiếu 318 ngàn người ở mặt trận phía Đông. Đã đề nghị trong tháng Năm phải bổ sung thêm 240 ngàn người cho quân đội ở phía đông. Từ tháng Năm đến tháng Chín, lực lượng dự bị còn động viên được 960 ngàn lính mới. Sau đó sang tháng Mười thì không còn gì nữa".

Trong mùa hè năm 1942, quân Đức đã tập trung được những lực lượng đáng kể. Lúc này, quân Đức có 6 triệu binh lính và sỹ quan, 70.000 khẩu pháo và súng cối, hơn 6.600 xe tăng và pháo tấn công, 3.500 máy bay, 194 tàu chiến. Như vâyk lực lượng Đức lúc này tại mặt trận phía Đông hơn hẳn thời điểm ngày 22 tháng Sáu năm 1941.

Khu vực mà Bộ chỉ huy Đức tập trung tấn công bây giờ đã có những thay đổi về chiến lược: không phải là Mát-xcơ-va - trái tim chính trị của nước Nga nữa mà tới phía nam, là lúa mì Ucrai-na, là than Đôn-bát, là dầu mỏ Cáp-ca-dơ. Nhờ tiến được tới Cáp-ca-dơ, Hít-le hy vọng lôi kéo được Thổ-nhĩ-kỳ vào cuộc chiến chống Liên Xô: thứ nhất, tạo một mũi dao kề vào sườn Liên Xô, thứ hai, cố ép bằng được Thổ-nhĩ-kỳ tung từ 20 đến 30 sư đoàn vào chiến trường.

Kế hoạch của Bộ chỉ huy Đức nằm tất cả ở chiếc chìa khoá Xta-lin-grát, vì nếu chiếm được thành phố này thì toàn bộ đất nước Liên Xô còn lại sẽ bị cắt rời khỏi khu vực chiến lược vừa đề cập trên đây, đồng thời quân Đức lại có thể tiếp tục tấn công vu hồi Mát-xcơ-va từ hướng tây -nam. Do đó Bộ chỉ huy Đức đã tập trung ở phía Nam hai cụm quân lớn: A và B, bao gồm 5 Tập đoàn quân đầy đủ quân số của Đức với hơn 900 ngàn binh lính và sỹ quan, 17.000 pháo và súng cối, 1260 chiếc xe tăng và pháo tự hành có sự yểm trợ của Không đoàn số 4 với 1640 máy bay.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 22, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Stalingrad trận đánh của thế kỷNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ