Trung Hoa Dân Quốc trong suốt hơn ba mươi năm nay gần như hãm sâu vào nội chiến. Tình cảnh dân chúng quá đỗi bi thương. Bởi lẽ bị lâm vào hoàn cảnh khốn cùng đến vậy, bị bóc lột thậm tệ đến vậy, đi đâu cũng thấy người chết đói nằm la liệt, thây xác chất đầy đường lối qua lại. Vậy mà những kẻ tai to mặt lớn vùng Nam Kinh vẫn thoải mái tổ chức yến tiệc linh đình. Những tên quan chức cấp cao với lớp vỏ bóng loáng ấy vẫn cứ vui sướng nhảy múa hát ca trên nỗi đau của hàng triệu con người vô tội.
Đây không phải lần đầu một người làm báo như Cự Giải được mời đi dự tiệc. Cô từng học chung khoá với Sư Tử - con cả của nhà họ Hoàng, trước đây cả hai cũng đã cùng nhau đi tiệc, đi chơi mấy lần. Tính ra cũng là mối quan hệ bạn bè thân thiết. Xét về mặt vật chất, bữa tiệc này có quy mô không hề nhỏ. Nhị tiểu thư của gia tộc này vừa mới đến tuổi cập kê, thế nên nhân dịp nàng tròn mười tám, Hoàng Minh Vũ mới mở yến hội thật to như một hình thức trải thảm đỏ để dắt tay con gái bước qua cảnh cửa dẫn đến giới thượng lưu. Các ông trùm giới chính trị cũng đến dự tiệc, coi như thưởng cho hắn chút mặt mũi.
Hoàng Sư Tử dĩ nhiên luôn trốn bay đi đâu mất lúc đón khách, dồn hết gánh nặng lên đôi vai của em trai em gái mình. Việc cậu chàng năm nay đã hai mươi bốn mà chưa từng hẹn hò qua một ai, gặp gỡ hàng trăm giai nhân mà chẳng hề động lòng đã luôn là một dấu chấm hỏi cho cả gia tộc, cũng như những kẻ lớn mật chuyên hóng hớt chuyện giới thượng lưu. Thiếu gia họ Hoàng chẳng hiểu tài tình thế nào mà hết lần này đến lần khác có thể thuyết phục cha cho mình thêm thời gian, câu kéo quãng đời độc thân vui tính. Dẫu vậy, Hoàng Minh Vũ vẫn không khỏi cảm thấy bất mãn vì thái độ có phần vô phép của con trai mình.
Quay trở lại với bữa tiệc, giờ đây khách mời đã đến hơn nửa. Từng nhóm một đứng tụm thành hội, tay nâng những ly rượu vang, ăn chơi thoả thích. Yến hội cũng là một dịp rất quen thuộc cho những cuộc hẹn hò, dễ dàng tạo cơ hội để hội độc thân kết giao với những người cùng tầng lớp.
Cự Giải đứng im lặng ở sảnh tiếp khách, gương mặt sáng sủa cùng lối trang điểm nhẹ khiến cô dù lọt thỏm giữa muôn người nhưng vẫn có gì đó thu hút lạ kì. Hơn nữa, chiếc váy sáng màu điểm một bông hoa cúc trắng càng làm mọi người thêm phần dị nghị. Đi ăn tiệc nhưng lại cài hoa cúc trắng? Cô ta đã từng học qua phép tắc gì hay chưa?
"Vị này là Tôn Cự Giải, chủ biên của một tờ báo lớn mang tên có trụ sở tại Thượng Hải. Tính tình ngang ngạnh, theo phe trung lập, còn trẻ mà đã viết bài xoáy vào cả Quốc dân Đảng và Cộng sản Đảng rồi, sợ rằng mai nay bị giết bịt đầu mối cũng chẳng lạ. Đã thế còn chơi thân với Hoàng Sư Tử, ta đừng nên dây dưa làm gì. Bởi mới nói, quả nhiên là vật họp theo loài." Triệu Bạch Dương ghé vào tai tiểu thư nhà mình là Trịnh Thiên Bình, cố ý kéo nàng sang một bên khác. Loại người trắng không ra trắng, đen không ra đen như thế này, tốt nhất không thể để có quan hệ với tiểu thư. Trong suốt hơn mười lăm năm nay, Bạch Dương vẫn không hề nới lỏng vùng an toàn của Thiên Bình. Như một quân cờ trung thành, anh tự nhủ bản thân sẽ không bao giờ được phép làm ảnh hưởng đến Trịnh gia.
Vậy mà trong tích tắc Bạch Dương lơ là, hai mắt của Thiên Bình và Cự Giải đã giao nhau. Cả hai còn chưa kịp đánh giá đối phương đã bị một tiếng nói hào sảng chen vào:
BẠN ĐANG ĐỌC
12 chòm sao // vĩnh tịch
Short StoryMười ngón tay đan vào nhau rồi phải duỗi ra nhanh chóng. Anh nhìn sắc trời còn chưa hửng sáng, tiếc nuối khoảng thời gian ngắn ngủi mà mình đã hoài phí suốt bấy lâu. Bởi lẽ ở cái thời loạn lạc này, giữa cái xã hội đang nhấn chìm trong màu đen và mùi...