Rent 2: Butterfly Dreams

2.5K 51 22
                                    

"FUCK!" sigaw ni Sandy habang pinag hahampas ang manibela ng kotse niya. 

Bigla kasing tumirik ang kotse niya sa gitna ng daan. Pag mina-malas nga naman dun pa siya itinirik ng kotse niya sa lugar na wala ganong bahay at  tao.  Napatingin siya sa wrist watch niya.

12.05 am 

"Pag mina-malas ka nga naman oh!." natapik ko ang noo ko. Sino pang tutulong sakin ng ganitong oras? Umikot ang mata ko sa paligid. 

Walang bahay.. 

Walang tao... 

Maraming puno..

>.< Ang creepy! Shenna!!! Tawag ko sa bestfriend ko na alam ko namang hindi ako maririnig. Ba't ba kasi naisipan kong sundan siya sa bahay bakasyunan nila? Stupid sandy!! stupid! stupid! 

Nabuhayan ako ng loob ng may mapansin akong paparating na sasakyan. 

Gahd! Siya?

>oOo<

"alam mo pangarap kong maging princess tapos titira ako sa isang castle kasama sila mommy, daddy at prince charming ko!" sabi ng 8 yrs old na batang babae at dreamingly na tumingin sa langit. hindi naman ito pinansin ng batang lalake at nagpatuloy lang sa pag-gawa ng sand castle.

"gusto ko maging butterfly princess! tapos maraming flowers at butterfly sa paligid ko! ano sa tingin mo Jino? magiging magandang butterfly princess kaya ako?" tanong ng batang babae. nagsmirk naman ang batang lalaki.

"tss.. hindi mukha kang palaka!... kaya dapat sayo frog princess!" pangaasar ng nito . nag pout ang batang babae at nanahimik. naguilty naman si Jino dahil akala niya hindi iindahin ng bata ang joke. muli niya itong tiningnan at nakapout pa rin ito. isang idea ang pumasok sa isip nito, bigla itong tumayo at iniwan ang batang babae.

-oOo-

 

"san mo nanaman ako dadalhin?" reklamo ng batang babae.

"basta! sumunod ka na lang!" pagpupumilit ni Jino.

"aisht! naman eh! mamaya hahanapin na ako nila mommy!" nagpout ang batang babae. ng marating nila ang gubat. napansin ni Jino na lalong humigpit ang kapit sa kanya ng batang babae.

"wag kang matakot andito ako" pagpapagaan nito sa pakiramdam ng batang babae. maya-maya pa narating na nila ang destinasyon nila.

"wow!" ang tanging salitang naisambit ng batang babae ng makita ang isang napakagandang lugar sa gubat na punong-puno ng bulaklak at maraming butterflies. maya-maya pa may inilagay na kung ano si Jino sa ulo ng bata. dahan-dahan itong hinawakan ng batang babae at napangiti ng malamang koronang gawa sa bulaklak ito.

My Rented HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon