Diana's POV
"Mac gising." Naramdaman kong may tumatapik sakin kaya nagising ako.
"Hmm? What are you doing here?" I asked.
"Sabi ko naman sayo mag uusap tayo di ba?" Kiara said.
"Ah yeah. Oo nga pala." Cold kong sabi.
"I think I'm starting to like Gino" nakayuko nyang sabi.
"I know" sabi ko.
"And alam akong mas sasaya ka sa kanya kesa sakin." Pahabol ko.
"Pero bestfriend pa rin kita di ba?" Tanong nya.
"Mmm" tango ko.
Lumapit sya sakin at niyakap ako.
"Mac please sana walang magbago" sabi nya.
"Okay. Pwede ka nang umalis" sabi ko.
"Dito ako matutulog" nakanguso nyang sabi.
"Okay. Alam na ba nila tita?"
"Oo naman😁 nakapajama na nga ako eh hehe" sabi nya.
"Tsk. Kaya pala."
Tumayo na ako para bumaba. Sumunod naman sya."Mac movie marathon tayo😊" Suggest nya.
"Ayoko. May gagawin pa ako bukas." Sabi ko.
"Please isang movie na lang pala😊 please??? Maaaaac?"
"Okay. Okay. Hays"At ayon after ko kumain naghahanap na sya ng pwede naming panuorin. Hays kung hindi ko lang gusto tong taong to tsk.
At ang napili nya ay "The hows of us"
Grabe lang ilang beses na nyang napanuod yan hay nako. Pumwesto na kami para manuod. After naming manuod natulog na kami.————-
Kiara's POV
Nagising ako ng may nakayakap sakin. Naalala ko dito ako natulog kila Mac. Hays kailangan na naming itigil to, para sa friendship. Dahan dahan kong tinanggal ang kamay nya sa bewang ko at dahan dahang umalis.
Naisip kong ipagluto muna sya bago umuwi dahil may gagawin pa kaming project ni Gino.
"Manang ako na po muna magluto para kay Mac😊" Sabi ko.
"Sigurado ka ba iha?😊" tanong nya.
"Opo manang hehe.😊 para rin po makabawi sa kanya hehe😊" sabi ko.
"Ay ganon ba? O sya sige pala at ako'y may gagawin pa. Ikaw na ang bahala dyan iha ha?😊" sabi nya.
"Sige po manang😁" sabi ko.
Hmm? Ano bang magandang lutuin? Fried rice, bacon and egg na lang hehe.After ilang minuto ay natapos din ako kaya inayos ko muna bago ko iwan hehe. Hmm? Maya maya gigising na din si Mac.
"Manang alis na po ako😊" paalam ko.
"O sige iha mag ingat ka ha?"
"Opo manang. Pasabi na lang po na umuwi na ako dahil may aasikasuhin po ako😊"
"Sige sige. Mag ingat sa pag uwi"
"Sige po manang, salamat po😊" paalam ko at umalis na ako.Diana's POV
Minulat ko ang mata ko wala na si Kiara. I looked at my phone and it's already 8:45 am. I did all my routines and bumaba na ako ng hagdan."Manang nakita nyo po si Kiara?" Tanong ko.
"Ma'am diana umuwi na po si Ma'am Kiara" Sabi ni manang.
"Ah okay. What's for breakfast?" I asked.
"Ipinagluto ka ni Ma'am Kiara dyan. Mainit init pa yan😊." Sabi nya.
"Ah sige po. Salamat po" sabi ko.After ko kumain ay niready ko na ang mga gagamitin sa project. Hmm. Anong oras na ba? I checked on my watch and its 9:30 am. I have 30 minutes to relax hmm.
*Ding dong! Ding dong!*
Hm andyan na ang maingay haha.
"Good morning" bati nya.
"Morning" sabi ko."So let's start ?" She asked.
"Okay" sagot ko.———
Franki's POV
She's so serious. Ghaaad ang tahimik and ang seryoso masyado tsk. Hmm 12 na pala hays grabe."Mga iha kumain muna kayo" sabi ng katulong nila.
"Ah sige po manang." Sabi nya.Mabait naman pala to eh. Sa loob nga lang ng bahay haha.
"Tara let's eat" yaya nya.
Sabay kaming kumain. Walang imik takte naman bat ang tahimik nyaaaaaa! Cold na nga, masungit pa, tahimik pa Ayy jusmiyo marimar naman oh haha.
After naming kumain bumalik kami sa paggawa ng project namin.
"Uhm franki?" Tawag nya.
"Hmm? Why?" Tanong ko.
"About yesterday uhm thank you."
"Hm bat mo nga pala ako hinila papunta don?" Tanong ko.
"Gusto ko eh." Sagot nya.
"Hm? Selos ka kila Kiara at Gino no? Tanong ko.
"Hindi" cold nyang sabi.
"Tsk tsk. Talaga?" Pag aassure ko.
"Yeah. Let's finish this project." Sabi nya.
Hm naiba usapan, magaling.Nasa kalahati na kami ng sabihin nyang
"Tama na bukas na yung iba. Maaga tayong matatapos. Hays." Sabi nya.
Himala ata yung ang haba ng sinabi nya sakin haha.
"Sige. Uwi na ako." Sabi ko.
"May sasakyan ka ba?" Tanong nya.
"Hm wala lalakad lang ako. Malapit lang kami dito eh." Sagot ko.
"Hatid na kita" sabi nya.Nagulat ako pero nirecover ko kaagad para di halata.
"U-uhm okay lang na-naman -k-kahit di na😊" utal kong sabi.
"Hm. Okay. Ingat" sabi nya.Wooooh! Kala ko ihahatid nya talaga ako. Pero yung kaninang pag tthankyou nya ayy jusko haha di ko inaasahan yon. Medyo gulat ako don ha haha.
Pagkauwi ko sa bahay.
"O aki bat medyo napaaga ka?" Tanong ni Kaori.
"Hm natapos na kasi namin yung iba so pahinga muna hehe." Sabi ko naman.
"Ah kaya pala. Eh kumain ka na ba" tanong nya.
"Oo eh. San nga pala si sky?" Tanong ko.
"Ayon tulog haha napagod kalalaro. Wala pa kaming nagagawa eh kainis kasi yang si sky iba inuuna." Sabi nya.
"Tapusin nyo na para hindi kayo mag madali sa pasahan. Iba ibahin nyo na yang gawaing yan tsk" sermon ko.
"Opo opo inay" biro ni KaoriMga pasaway talaga eh tsk kung saan kinabukasan na yung deadline don gagawa mga loko talaga hays.
"Matutulog na ako Kaori. Magluto at kumain ma kayo dyan ha?" Sabi ko.
"Sige aki" sabi nya.Pumunta na ako sa kwarto para mag isip at di ko namalayan na nakatulog na pala ako. 😴😴
——-
Dito na munaaa
Hihi. I love you all😘