Can I be?
What did he just said? Sweetie? I'll keep it?
I don't know how to react right now. Ayaw kong magsalita habang ang bilis bilis ng tibok ng puso ko. My system is not functioning. My mind is so blank. Bakit ako kinakabahan?
Stop!
Nea, you need your painting back. Stop what you are thinking right now and face him.
"I have the rights to take it back because it's mine. Tsaka ano'ng I'll keep it? No way, it's my first painting. Malas ko nga at napunta sa'yo." I crossed my arms.
Hindi naman siya natinag. His smile is still there.
"Malas?"
Bingi ba to? Paulit ulit tayo nito ngayon? Umirap ako.
"Just give it back." I said again.
"I won't." madiin niyang sabi.
Napabuga ako ng hangin. This man is testing my limit. Nakakaininis na ha. Konti nalang at sisipain ko na to.
"Ang sakit mo sa ulo. Just give it back please..." I even used the word please.
Pero para atang kinder to'ng kausap to at umiling lang.
"Sa tingin mo malas ka kasi sakin napunta ang first painting mo?" tumawa siya ng bahagya.
"Sweetie, I just considered myself as the luckiest man right now." dugtong nito.
What the heck is he talking about? I badly want to punch his face right now kaso alam kong pinagtitinginan na kami ng mga estudyante. And I don't want to make a commotion here. Patay ako pag pinatawag sila daddy at mommy.
"Stop beating around the bush. Give me back my painting." galit ko'ng sabi.
Ngumisi lang ito.
"Isn't that what you call luck?" hindi pa rin nawala sakaniya ang kanyang ngiti.
Kumunot naman ang noo ko.
"I'm so lucky that I have your first painting and I am more than lucky to be your first kiss."
System. Error.
Shoot. Naitikom ko ang mga bibig ko. My hands is already trembling. Something is flying in my stomach. My mind is blank again. I'm losing my sanity.
Damn it.
Naikuyom ko ang mga palad ko. I gulped.
Kaya lang hindi pa man ako nakakahuma ay bigla nalang siyang naglakad papalapit saakin. Oh lord, please stop him. Diretso lang ang lakad nito saakin. And I don't what to do kaya naman umaatras nalang din ako.
"Why are you stepping back?"
"W-what are you doing?"
Damn it. My voice is even trembling.
Ngumisi siya ng maramdaman ang nerbyos ko. Kung hindi lang dahil sa mga sinabi niya kanina ay hindi magiging ganito ngayon. Ang bilis niya, walang preno.
I really hate. I hate everything about him.
"Why are you so nervous?"
"Why are you making fun of me?"
"Nah. I'm not."
"Yes you are. Stop what you are doing!"
"I'm not doing anything. No. Not yet." he grinned.
Ha?
Ang gulo niya. Ang gulo gulo niya. I can't understand him. Parang lahat nalang ng binabato niyang linya sa akin ay may kahulugan. And my heart is definitely not helping. Mabilis pa rin ang pagtibok nito hanggang ngayon.