Nagdidikta ng score ang guro.
"Sophia 20, Andress 18 ,Elsa 6 ang lowest na hindi tumaas taas."-ms.aragon
Nagtawanan naman ang mga kamag aral.
"Elsa,walang pagbabago sa score mo wala ka bang balak dagdagan man lang?mag ti third grading na ,ano bang balak mo?!"-ms.aragon
"Sorry po maam,mag aaral na po ako mabuti."-elsa
"Tingin ko elsa hindi ako sapat para may matutunan ka. Mario,simula ngayon tuturuan mo si elsamag aral. Pagwalang naging pagbabago ay magiging kabawasan ito sa grades mo."-ms.aragon
Gusto sanang mag reklamo ni mario pero hindi na nito ginawa.
"Pwede na kayo mag recess."-ms.aragon
Nagsikanya kanya na ang mga istudyante. Agad namang lumapit si elsa kay mario.
"Kamusta?grabe nakita ko na naman a ng dati mong mukha."-mario
"Huh?anong dati?"-mario.
"Ahhh, hehe,wala"-elsa.
"Ano bang hindi mo maintindihan?"-mario.
Tinuruan ni mario si elsa. Mag alam na si elsa tungkol sa pinagaaralan dahil napag aralan nya na to noon at yun din ang pinag aaralan ng nga apo pero nag kunwari na lang itong walang alam.
Hhhaayy mario, nakabalik nga ako sa lumang panahon pero ganon padin. Naalala nya bigla na mahilig sya pumjnta kung saan saan noon. Marunong din sya mag inum kasama ang mga kaibigan at pumunta sa mga disco kahit menor palang ,natigil lang yun nung dumating si mario sa buhay nya. Kaga namannaisip ni elsa na baguhin ang nakaraan.
"Mario ,di ako makapag focus dito."-elsa
"Edi subukan mong mag focus."-mario.
"Hindi kaya ng powers ko. Try natin sa iba mag aral."-elsa.
"Dito na lang,maganda dito at tahimik. Makakapag aral ka talaga."-mario.
"Makakapag aral pa din naman ako sa ibang lugar."-elsa.
"Saan naman?"-mario
Dinala ni elsa si mario sa disco kung saan may nag iinuman at may mga sumasayaw.
"Elsa ,ba't tayo dito pumunta?"pjno ng pagtataka ni mario.
"Dito tayo,tuturuan kita magsaya--"-elsa
"Kala ko ba mag aaral tayo?"-mario.
"Oo nga, dito marami tayong pag aaralan hahahha"-elsa.
Gusto sanang lumabas ni mario kaso hinatak sya ni elsa sa lamesa at pinaupo sa upuan.
"May kasama tayo, ang alam ko birthday ngayon ni esmeralda eh."-elsa
Duon nila pinalipas ang buong maghapon. Natutung uminum si mario kahit hindi ito pwede. Dito din sya natuto ng wierd na sayaw kasama si elsa. Sa isip isip ni mario ay masaya naman pala kahit minsan ang ganitong buhay. Kaya unang beses din nitong umuwi ng lasing at gabing gabi. Si elsa ang nag hatid kay mario pauwi. Sa mga sumjnod na araw ay niyaya ulit ni elsa si mario. Nagdalawang isip man ay wala din itong nagawa kahit alam nitong magagalit ang kanhang magulang. Araw araw na lumalabas si mario at elsa pero hindi naman sila nag ka cutting class.tumataas naman ang grade ni elsa dahil may alam na ito sa pinag aaralan ngunig nagihing kabaligtaran ito ni mario. Nagsimulang bumaba ang nakukuha nitong score dahil sa hindi na nakakapag aral pag uwi tulad ng dating nakagawian nito.
Isang araw ay nagkayayaang lumabas ang tropa ni elsa, sinama nya naman ulit si mario. Gusto din naman ni mario na sumama.
Sa labas ng school...
"Uy elsa ,sakto ah. Kasama mo ulit boylet mo?"-sindi
"Oo , sama sya."-elsa
"Hello mario, sandi nga pala."-sandi.
"Mario."-nagkamay sila.nagandahan si mario kay sindi kaya hindi agad to nakabitaw.
"Pwede na kayo magbitaw."-elsa
Habang nag sasayaw sa disco ang ibang kasamahan ay naiwan si mario at elsa.
"Elsa,ilang taon na si sandi?"-mario.
"17 ,bakig?"-elsa
"Ganda nya ,lagi mo ba syang kasama lumabas?"-mario.
"Oo ,dati. Teka, may gusto ka ba sa kanya?"-elsa
Namula si mario
"Oo, gusto ko syang ligawan."-mario.
BINABASA MO ANG
i love you always
Historia Cortasi elsa ay matandang babae na asawa ni mario. Gusto muling bumalik ni elsa sa pagkadalaga para maranasan ang mga hindi naranasan noon , nabigyan sya ng pagkakataong bumalik sa pagkadalaga at gawin ang gustong gawin ngunit nagkaroon ng pagbabago, ma...