It's time. It's time for Black Phantom to work again. Inayos ko ang sarili ko at nag disguise as a maid para makapasok sa loob ng bahay ni Mr. Lim at Thank god dahil wala pa namang nakakapansin sakin. Gamit ng communicator na gawa ni Rio ay nagagawa kong makipag-usap kay Micah para ibigay sakin ang mga direksyon at kung saan may mga bantay.
Saturday ako nagpadala ng message kay Mr. Lim na kukunin ni Black Phantom ang painting na itinatago nya. Nakalagay doon ang date pero hindi ang oras. Ginawa ko yun hindi para inisin sya kundi para makuha ang atensyon nila. Alam kong medyo mahihirapan ako sa ginawa ko pero challenge din 'to kung gaano na ba kagaling talaga si Black Phantom sa mga gantong sitwasyon. Sa ngayon kailangan ko lang umpisahan ang plano ko para lituhin sila.
"SMOKE BOMB SA GATE 3!! NASA GATE 3 SI BLACK PHANTOM!" sigaw nung isang guard na agad namang pinaliwanaan ng ibang gwardya.
Sa gate 3 ako naglagay ng smoke bomb kasi alam kong dun ang mas madaming gwardya. Hindi nga naman dadaan sa front door ang isang magnanakaw diba? Tsak na iisipin nilang laging nasa likod. Sa ngayon, habang busy sila iga-grab ko na ang chance na 'to para makuha ang tagumpay ko. Papasok na ako sa library na nakapang Black Phantom nang may sumigaw sa harap ko.
"Hanggang diyan ka na lang Black Phantom! Napapaligiran ng laser ang kwarto na 'to at sa isang galaw mo lang eh maari kang mapahamak!" sigaw ni Mr. Lim na mukhang paranoid na.
"Hindi ka ba natatakot na mag-isa ka lang dito? Ayaw mo bang malaman nila kung gano ka ka-sama at nagawa mong pagnakawan ang kompanya nyo para lang sa isang painting?" I said with husky voice para di mahalatang babae ako.
"Mahalaga para sakin ang makuha ang painting na yun! Kaya hindi ako makakapayag na makuha mo ulit ito!" sigaw niya.
Dumilim ang mukha ko't dahan dahang naglakad papalapit sakaniya."Ikaw na nilalang na punong puno ng kasamaan, sisiguraduhin kong pagbabayaran mo ang lahat ng kasalanang ginawa mo." wika ko sabay putok ng stun gun sakaniya at gaya ng inaasahan mabilis itong nakatulog.
Walang kahirap hirap na patulugin ang matandang hindi marunong mag isip tulad nya. Problema ko lang eh kampante syang hindi ko makukuha ang painting dahil sa mga nilagay nyang laser sa paligid. Well anong gagawin ko? Computerized ba 'tong mga laser na 'to?
"Agent Apple? Agent Glass?" tawag ko kanila Micah.\
"Easy. Gumagawa na kami ng paraan ni Agent Apple." sagot naman ni Rio sakin sa kabilang linya.
"Anong binabalak nyo?" tanong ko naman sakanila.
"Sinusubukan naming I-hack ang system ng lugar para maging madali na lang para sayo ang makatakas." sagot naman ni Micah.
"Oh. Wow. Thank you." At napangisi lang ako dahil mukhang umaayon ang lahat sa plano.
"Ayan na, wala ng laser dyan pwede mo ng kunin yung painting at please pakibilisan pwede? Meron lang kaming 30 minutes bago nila mabawi ang system." seryosong wika niya.
"Roger!" at Kumilos na ako. Agad kong kinuha yung painting then tumakas gamit ang bintana. Automatic na kasing may lubid dun na nagdudugtong sa helicopter para makaalis. Pero bago ko pala yun ginawa eh nilagyan ko ng masking tape ang bibig ni mr. Lim saka nilagyan ng papel sa dibdib na nakasulat na..
"Major Stock Holder is a Thief!" -Black Phantom
Ganto talaga ako mag parusa, brutal pero hindi kailangang pumatay.
Habang nakasabit ako sa lubid habang umaandar palayo ang helicopter, sa gulat ko eh bigla na lang may bumaril sa likod ko na dahilan upang maputol ang lubid at malaglag ako sa kung saan. Hawak hawak ko pa ang painting nun at the next thing I know is.. Nothing.
BINABASA MO ANG
Black Phantom
Teen FictionChihaya Louisé Perrault is the epitome of being the Perfect Highschool Girl of their campus. She's Smart, Beautiful, And the Ace of the Karate Club. But no one knows that she also works as a Famous and Most Wanted Phantom Thief in the whole world an...