If you have power, title or what you call that kind of higher position in life, people will treat you better. treat you like a precious one. And if you are a commoner your nothing with them but a trash. Umupo ako ng maayos habang pinagmamasdan ang eksena sa loob ng klase namin habang hawak ang librong binabasa ko kani kanina lang. they are the center of attension now.
"You're a lier!! Such a humbug!" Sigaw ni Natalie kay cheska habang nakauyuko ang babae. I think she's crying now.. cheska was a known fame elite, pero ang sabi nga nila walang sekretong hindi nabubunyag, kasa-kasama siya ng tatlo last year but now? Unfortunately as I see hindi na. hindi naman sa chismosa pero kumalat ang issue about sa private life nya kahapon bago maguwian, bakit alam ko?? Well i have my ways.*smirk*
"I-Im n-not a lier nor humbag N-Nathalie.. kahit kailan hindi ako nagsinungaling sa inyong tatlo or nanloko, alam muyan." Umiiyak na sabi nito, habang ang tatlo ay maarteng tiningnan Ito mula ulo hanggang paa. Animoy nandidiri.
"So, kami ang sinungaling ngayun!? Are you turning the table hmmm!?"
Sabi ng isa sa alipores nito na si lelaine at tinapon ang gamit nito kung saan, Napatayo na ito. I sign in boredom at itinuloy nalang ang pagbabasa.. since I started studying in this school lagi nalang ito ang eksena. Sagutan dito sagutan don, nakakasawa. Where 3rd year college for Pete's sake but they act like a spoiled brat kids tss."Ginamit nyo lang ako!! Pagtapos kong gawin lahat ng gusto nyo before? Pagtapos kong maging sunudsunuran sa mga sinasabi nyo? At pwede ba!! Wala kayung mapapatunayan! Every one here in room has a secret, lahat tayo kaya wag kayung umasta na ang lilinis nyo lahat!!"
"Bitch! Your the topic here!! Looser!! Eto ang dapat sayo!!"
Dinig na dinig ko ang mga sagutan nila, I just shrug. Halos nagkakagulo na maraming umaawat sa tatlo sa pagsabunot kay cheska.. as usual. Eto nanaman.
"Class!! What going on here!?"
Napaangat ang tingin ko ng may sumigaw, our prof in biology was here, sir Win. Nagsibalikan naman sa upuan ang lahat at nanahimik. Nagsimulang maglakad ang prof papuntang mesa nito. Magulo ang class room sobrang gulo. Makalat na papel, nakatumba na upuan at sira sira na ang iba.*blag!*
Galit nitong ibinagsak ang kamay sa glass table nito at nankilisik na tumingin sa bawat isa.
" HOW MANY TIMES DO I HAVE TO WARN YOU!? YOUR ALL SUCH A COLLEGE NOT A HIGH SCHOOL STUDENT!!" Sigaw nito na nagpatahimik sa buong klase namin. Im at the right corner last row kaya kita ko lahat ang galaw nila. They just murmuring and mimicking tsk.
"1 MONTH NA TAYONG LAHAT MAGKAKASAMA PERO ANO!? WALANG NANGYAYARE! PARA KAYUNG MGA BATA!! YOU'RE THE WORSE SECTION I HELD!! KUNG AYAW NYONG TUMINO, GO OUT!! WE DON'T NEED YOU HERE! WE WON'T PUSH YOU ALL TO STUDY HERE, IF YOU DON'T WANT THEN GO! GO OUT OF THIS CLASS!" sigaw nito habang tinitingnan kami.. this time they all quiet. well naubusan na ng pasensya eh. What do you expect? Sya lang ang may kayang magpatahimik sa kanila i mean samin. Hindi konga alam kung anong ginamit nyang tactic para magamit kurin, kidding.
Silent filled the whole room. Walang nagsasalita at wala nang nagbubulungan lahat nakayuko..
" If you don't want to study guys. Just tell me, co'z we are here as a family. a whole not byself" kalmadong sabi nito sabay upo sa harapan. We keep silent.
"Alam nyo nama-----" door suddenly open kaya umagaw ito sa pansin namin. Isang matandang lalake ang bumungad dito.
"Im sorry for the interuption but can I excuse Ms. Silverio?" Our chemist professor said, napangunot noo nalamang ako. Sir win nod sign of approval kaya tumayo nako.. first time kong pinatawag since im just commoner here. sumunod ako ng magsimulang maglakad ito.. halos marami na ang mga nasa hallway at maraming napapatingin samin. Tinatahak namin ang dean office.
*At Dean's Office*
Third Person POV
Pinagmamasdan lamang ng professor ang dalaga ng makarating sila sa opisina nito, oo bukod sa dean ito ay nagprisinta itong maging isa sa mga guro nila para mapatino ang mga ito. Bukod sa makapal na salamin ng dalaga ponytail rin ang buhok nito upang hindi liparin ng hangin o bumuhaghag.
"Hmm she's that quiet huh?" Sa isip ng guro habang pinagmamasdan ang dalaga. Umasyos ng upo ang dalaga at tumikhim dahilan upang mabasag ang katahimikan.
"Bakit nyopo ba ako ipinatawag?" Tanong nito.. kinuha ng matanda ang isang papel at binigay sa dalaga.
Tinanggap naman nito iyon."As you can see miss you are the one who represent your section in our school foundation day." Sabi ng guro nito. Ngmunot ang noo ng dalaga. Siya ang irerepresent as a ms. Foundation and she definitely dont want that.
"Kaya ikaw ang pinili namin dahil napapansin namin ang grades mo.. pababa ng pababa ito, hindi ka sumasali sa mga activities in your class at pwedeng makaapekto ito sa nagiisponsor para sayo.. well hindi ko alam kung sinong sponsor mo pero sayang naman kung pababayaan mo ang pagaaral mo dahil isang taon nalang naman kayo rito, at sa tatlong taon mong pamamalagi rito halos hindi ka sumasali sa mga events or dumadalo man lang.. alam mong mahigpit kami rito, this is a elite school. We need your cooperation .
Sayang naman ang binabayad sayo ng nagpapaaral sayo."
Kalmadong sabi nito pero may diin ang bawat salita. Napataas ang kilay ng dalaga. Hindi nya inaasahan na ganito ang iaasta nito sa kaniya. Inilapag nya ang papel na hawak events for foundation day. Sa totoo lang wala namang karapatang pakeelaman nito ang buhay nya.. hindi nito alam kung sino ang nagssponsor sa kanya dahil wala namang sinabi ito sa pinirmihan nyang school forms."Ano ang kapalit na makukuha ko naman rito?" Tanong ng dalaga at isinandal ang likoran sa upuan.
"As I say kanina Ms. Silverio tataas ang grade mo." Sabi nito, napatango nalang ang dalaga at dinampot ang papel sa table ng matanda. Tumayo siya at nagsimulang tunguhin ang pinto ng opisina.
Dalawang hakbang nalang ng huminto Ito at hinarap ang matanda habang hawak ang papel."Maybe yes... I am not like other student here, my tuition fees are pay by my sponsor. But you don't have a right to look down on me. And never be. You don't have a right to tell me what to do or anyshit. " sabi nito at pinunit ang hawak na papel. Na nagpakuyom ng kamay ng matanda.
Tumalikod na ang dalaga pero huminto muna ito habang hawak ang doorknob."And one more thing Mr. Dean slash Sir, hindi porket walang kaya ang isang tao ay maliliitin muna. Nakakapagtaka dahil mas marami pa ang mababa ang marka kesa sakin.. and anyway? expect a drop out letter tommorow morning." At padabog na nilisan ng dalaga ang silid na iyon. For a grade?? Babagsak siya kapag hindi siya naging representative? If school sport yun ayus lang pero ang ganung bagay ay hindi niya hilig, isakripisyo pa ang pagaaral niya. Maraming paaralan sa pilipinas na tatanggap sa kaniya at hindi tatapakan ang pagkatao niya dahil lang sa mahirap siya.
......
Please Vote and Comment Idol *wink* thanks.
BINABASA MO ANG
You make me feel Jealous
RomansaGagawin niya lahat para lang matupad ang huling habilin ng kaniyang lola pero sa pamumuhay na gusto nito makakaya niya kayang magtagal na maraming tutol sa desisyon niya? O ito ang babago sa tahimik na mundo niya? Ang takbo ng buhay niya ay para la...