" a beginning that start with a happy moments is a memories without ending."
-CHEMICOLOGY***
It was already 6:30 in the morning pero nagbibihis pa lang si Kevin at guess what, 7:45 ang start ng first class niya.
"KEVIN! you're already late" sigaw ng mommy niya mula sa kitchen ng kanilang bahay.
"YES MOM!...Ugh, late na 'ko",saad niya habang nakatingin sa relo.
Nagmamadali na siyang naglakad papuntang pintuan nang biglang humarang ang mommy Lizeth niya.
"Aalis kana? eh hindi ka pa nakapaglunch ha!" pang-uusisa ng mommy niya.
Her mom was still wearing it's personalized apron.Yes she is a chef before in italy, in fact one of the famous chef and beside of that, her mom is also a very caring, beautiful and brilliant one.
"Mom look at the clock it's already 7:00 and my first class will start at 7:45", kunot noong paliwanag ni Kevin sa mama niya at.
Di mo nga naman siya masisisi dahil pasado alas-syete na pero nasa bahay pa siya.
" You cannot blame me 'vin, breakfast is the most important meal in a day at isa pa nag-effort akong magluto para sa'yo tapos tatakasan mo lang ang almusal mo", bukod sa pagiging chef mukhang naging hobby narin ng mommy niya ang walang sawang pagsermon sa kaniya.
"mom--"-Kevin
"paano kapag nag-asawa ka'na, sasayangin mo lang ang effort ng asawa mo sa paggising ng umaga para paglutuan ka ng almusal?Kaya wala kang girlfriend eh".
"Mom, relationship is not my priority cause I don't want to distract my goal, my goal to be a medical technologist and later to be a doctor like kuya Louie"
" Okay, pero dapat pumunta ka muna sa dining table at kumain"
" Yah, just one bread and bacon " nakangiting sagot niya.
Pagkatapos niyang kumain ay nagmamadali na siyang lumabas ng bahay.
He was blessed that God gave him a kind-hearted mom kahit medyo nagmumukha na siyang mommy's boy atleast he has a mom who always there for him.
Kevin Jade L. Cervantes is a 19 years old 2nd year college student from Medical University of the Philippines. Medical Technology ang kinuha niyang course, kagaya ng kuya Louie niya gusto rin niyang maging doctor kaya pagkatapos niyang grumaduate ay itutuloy niya ang pag-aaral for him to become a doctor.
There is no doubt in his dream dahil he is a brilliant and dedicated person like her mom.
Aside from that, plus point sa personality niya ang pagiging good-looking, pero hindi siya katulad ng mga campus crush na pinagkakaguluhan ng mga babae. He is only a typical student studying hard at their school kaya nga no girlfriend since birth.
Nasa University na siya at nakikinig, this is the first day of his class kaya orientation lang ang inaasahan niya sa araw na ito. Microbiology ang kaniyang first subject. He thanks God dahil late man siya mas late pa pala ang professor nila.
" Good Morning, I'am Mr. Jessie Pinlac supposed to be your Immunology and Serology Professor at bukas pa nang 8 a.m. ang klase ko sa inyo pero sad to say na busy si Miss Gonzales kaya nakisuyo siyang puntahan ko ang Med-Tech class at here I'am kasalukuyang nakatayo ngayon sa harapan niyo, para ubusin ang oras niya sa klase niyo", May pagkabagot ngunit Maaliwalas na bati at pagpapakilala sa kanila ni Mr. Pinlac.
Nakasandal siya while staring at every student in the room. Mukhang sa mga boys nga siya nakatingin. Mr. Jessie Pinlac is not a straight, mahahalata mo sa kaniya ang pagiging kasapi ng LGBTQIA+ Community. Sa kabila ng pagiging Gay, still he or should I say she look a masculine.
"Sir!", nagtaas ng kamay ang isa sa mga kaklase ni Kevin para magtanong.
"Yes?"
"The who Miss Gonzales is?", tanong nito.
"Nga pala Miss Gonzales is your Microbiology teacher, kung ako sa inyo better to keep quite and focus in her discussions 'cause that girl...is a terror and possesive one, ingat kayo baka mapagkamalan niya kayong bacteria ", pabiro ngunit may pagkaseryosong sagot ng professor sa harapan nila.
"Maganda po ba?", sigaw ng isang estudyante.
"Yup...absolutely, kung pwede nga lang na maging siya eh", sagot ng teacher sabay tingin sa kaniyang relo.
"Time's Up!, goodbye and see you around", paalam ni Mr.Pinlac at lumabas na ng classroom.