Venny's POV --
-- Music Room
*Piano*
This is the life. Sana ganto na lang palagi. Sana palagi ko na lang kaharap yung piano ko. Well, yung piano pala ng music room ///___- Ako nga pala si Venny Franch Ponce, isang 2nd Year College student na nag-aaral sa WPU, taking up Music. Ewan ko ba, pero Music Is My Life. Parang hindi makukumpleto araw ko kapag hindi ako nakarinig ng kanta, o kaya naman hindi ko nahawakan yung Piano sa Music Room. Siguro kasi halos Isang Taon na din ako palaging tumatambay dito tuwing breaktime ko. Emo kasi ako. I Hate People. I Hate Attentions. Hindi naman ako ganto dati eh, I was crowned as Miss Congeniality last year. Meaning, sobrang friendly ko. Pero dati yun. Nung Kami Pa. Nung Hindi Pa Niya Ko Iniwan. Nung Hindi Pa Niya Nakuha Yung Gusto Niya Sa Akin. Yung Hindi Pa Niya Ako Tinaboy. Like I said, dati yun. After he left me, nawalan na ako ng ganang mabuhay. My World Was Left Colorless. Parang wala nang rason para mabuhay pa ko. He was my boyfriend for 3 Years. Since 3rd Year HighSchool hanggang Last Year. Madami ngang nagulat nung naghiwalay kami. Palagi kaming navovote as Most Romantic Campus Couple every year, since sa WPU din kami nag HS. Madami ding nagulat sa pagbabago ko. From The Jolly Venny To The Emo Venny. But, I don't care anymore. Masaya na siya sa iba, dapat ako din. Kaso lang, hindi ko kasi kaya. Kaya siguro ganto. Man Hater Ako.
*Katok*
"Sabi na nga ba nandito ka eh."
"Oh, Joyce. Anong ginagawa mo dito?"
Siya naman si Joyce . Ang aking bestfriend. I Never Hated Her Because She Accepted The Real Me Without Any Judgements. Sa kanya ako nakakapag - open up ng mga problems ko, dahil wala naman ang parents ko sa Manila. Since 1st Year HS pa lang yata, bestfriend ko na siya. Never siyang nagsawa sa paulit-ulit kong maktol tungkol sa EX ko. Never siyang naasar kahit hindi ko pinapakinggan mga advices niya. Never siyang sumuko sa akin kahit naging Emo na ako. She Was There, She Will Always Be There. Kaya kahit madalas may pagka - kalog 'tong babaeng 'to, hindi ko pa din siya matiis.
"Hellooooo? Bestfriend mo kaya ako?! So technically, dapat magkasama tayo sa breaktime natin? Oh 'yan! Binilhan na kita ng paborito mo." Sabi niya sa akin, sabay hagis ng isang Ham Sandwich na madaming ketchup.
"Thank You ha." Sabi ko, sabay kain ng Sandwich.
"Hindi ka ba nagsasawa sa Room na 'to? Palagi ka na lang tumatambay dito eh." Sabi niya, habang kumakain.
"Bakit naman ako magsasawa dito? Ang ganda ganda dito. Here, I can find true peace." Sabi ko.
"Haynako, umiiral nanaman 'yang pagiging Emo mo ah! Dalian mo na dyan, baka malate tayo sa favorite subject mo." Sabi niya. Music Class kasi next subject namin. My Favorite.
"Halika na nga. Sa classroom ko na lang 'to uubusin." Sabi ko, habang nag-aayos ng gamit.
-- Hallway
"Nandyan nanaman yung Emo Freak oh. Ughhh. Nakakakilabot talaga.."
"Ano ba kasing nangyare sa kanya? Parang last year lang..."
"Hindi ba siya nahihirapan sa buhok niya? Mukha siyang tanga promise."
Eto ang rason kung bakit ayokong naglalakad sa matataong lugar. Puro Chismis. Puro Bulungan. Hindi na lang ako deretsuhin eh. Ano bang pakealam nila sa akin? Hindi ko nga sila kilala eh. Dyan lang naman sila magaling eh. Manghusga.
Nagpatuloy ako sa paglalakad habang nakayuko, hindi ko namalayan na may paparating na pala. Isang Taong Bumago Sa Buhay Ko.
"Aray!"
Hindi ko namalayang may nabunggo na pala ako. Ang haba na kasi ng buhok ko, tapos nakayuko pa ako. Dahan dahan kong inangat ang ulo ko para tignan ang Naka-All Black Na Lalaking nabangga ko. Katulad ko din siya, isang Emo. Hindi ko alam kung anong klaseng mahika ang meron siya, pero hindi ko magawang alisin ang mga mata ko sa kanya. Siguro dahil sa mga mata niya. Mga mata niyang punong puno ng galit at lungkot.
"Pwede ba sa susunod tignan mo naman yang dinadaanan mo." Sabi niya, sabay suot ulit ng headphones at lakad papalayo.
I Was Stuck For A Moment. Hindi mawala sa isip ko ang mga mapupungay niyang mata. Hindi. Imposible. Hindi Ako Pwedeng Magkagusto Sa Kanya. Hindi Ako Pwedeng Ma - Love At First Sight.
BINABASA MO ANG
Love At First Note
Teen FictionThey found comfort in each other's misery. What will happen if two 'Anti-Love' found each other? (Tagalog)