"Fuck." I grunted.Yes. It's official. I hate my life.
That was the exact words I was thinking habang sinusuntok ako at tinatadyakan ng grupo nila Jake.
"Ano? Sasabat ka pa ah?! Asan na ang tapang mo?" Jake said, as he kicked me again in the stomach.
I grunted in pain. Pero di ako hihingi ng tulong. Di ko magmamakaawa. Never will I do that with this kind of people.
"Hahahaha. Tapos ka na ba jan Jake? Baka pagod ka na. Ako naman." said by Jake's loyal dog #1. Na nag ngangalang Lucas.
"Hey weirdo. Just say sorry already nang matapos na tayo. Marami pa akong gagawin." Sabi ni Josh. Jake's dog #2.
"Tsk. Assholes." pabulong kong sinabi.
"What did you fucking say?!"
Shit. Napalakas ata sabi ko.
"Don't mess with me again dimwit."
I heard Jake said before leaving me lying on the ground. Kawawa naman ang damo. Namantsahan ko pa ata ng dugo. Tsk. I tried standing up but ended up falling on my butt.
"Ughh. F-fuck."
Mas okay na siguro to. Kesa namang nakahandusay ako sa damuhan.
A part of me is happy. Pero may part din na kinakabahan.
Masaya ako kasi di ako humingi ng tawad sa kanila Jake. They do not deserve my sorry. Tsaka bat naman ako mag soSorry e Tama naman lahat ng mga sinabi ko. Tsk.
Kinakabahan naman ako kasi nadumihan ang suot ko. Ano na naman Kaya ang pwede kong gawing alibi para sa nangyari sakin?
"Napagtripan ko po kasing magpa gulong gulong sa hagdan. Boring kasi subject teacher namin."
Baka naman pwede ko ring sabihin na..
"Nabangga po ako ng sasakyan. Pero dahil may guardian angel ako. Eh di pa ako namatay."
Lagot ako neto kay dad. Tsk.
I tried standing up again. And thankfully, nakatayo na naman ako.
I took my back and started walking. Dito na ako dumaan sa back gate. O won't give them the satisfaction na makita akong ganito.
In their dreams. Tsk.
Habang pauwi ako sa bahay. Di ko maiwasang mag formulate ng mga iba't ibang scenario kung papaano ko ieexplain sa kay Dad ang nangyare sakin.
I can't tell him the truth.
Ako lang din naman ang magmumukhang tanga kung mag susumbong ako.
He will think I'm weak.
Baka sabihin pa nga nun na wala syang anak na mahina. Na buti pa si kuya. Di lang matalino. Di pa nagpapa api.
All my life, I was the shadow of my elder brother. I don't hate him. I just envy him.
At the age of 20 successful na si kuya. He managed mom's company after she left.
He was dad's favorite son.
Di man sinasabi ni dad. Pero halata naman na paborito nya si kuya. Halos araw-araw nya kung banggitin si kuya.
Na immune na ata ako kaya di na ako ganun ka apektado.
"Anong na naman ang nangyare sa mukha mong bata ka?!"
Sa sobrang pag iisip ko di ko na namalayang nakarating na pala ako sa bahay. At Kung minamalas ka nga naman. Si dad pa talaga ang bumungad sakin pagka pasok ko pa lang.
"Anong nangyare ha?! Of all the days you could mess up. Ngayon pa talaga?! May bisita tayong darating and this is how you look?! Bat hindi mo gayahin ang kuya mo ha?!"
And there he goes again. Comparing me to my brother. Di ba sya napapagod kakaulit? Kasi ako napapagod na kakakinig.
"Dad I di-" before I could finish my sentence. Dad spoke.
"I don't have time for your excuses young man! Be responsible just this once and fix your self before my guests arrive! Go!" Dad said before dismissing me.
I went up to my room and sat on the bed.
Di naman sa umaasa akong mag aalala sya sakin pero, how I wished he would. Just for once. Atleast just once he would care.
Ever since Mom left, he changed. His time with us lessened more. Noong andito pa nga si mom madalang lang syang umuwi, ngayon pa Kaya na Wala na si mom?
My mom died because of a heart attack. After their fight, inatake si mama sa puso. I wanted to blame dad for that pero sabi ni kuya. Both mom and dad are to blame for their mistakes. Di na kami dapat sumali.
After what happened to mom. My brother left and handled mom's business. My dad became more busy and obsessed with his work.
Di naman sa nagrereklamo ako pero, okay na nga Yung Wala sila dito sa bahay. Atleast di ako mapapagalitan.
After a few moments I stood up and went to the bathroom.
Kelangan ko ng mag ayos. I wouldn't want get scolded again by my dad.
After 'fixing myself' as what dad call it. I immediately went downstairs. Habang pababa ako sa hagdan para puntahan si dad. I heard laughter and someone talking.
"Hahahaha! No need to be too polite with me Norman. We're not in a meeting - "
Dumating sa siguro ang mga bisita ni dad.
As I reached downstairs, I saw a man. Kasing edad ata to ni dad. Pero kung ikukumpara ko sila, tingin ko mas mabait to kesa kay dad.
"Oh, Norman? Is this your son?" the man said as I approached them.
Dad looked at me and said, "Ah yes. This is my youngest son Victor. Pagpasensyahan mo na ang mukha. His quite rebellious this days."
"Oh. You know kids these days. So adventurous" the man said as he smiled at me.
"Good evening sir"
I reached out to give him a handshake.
"Good evening to you too iho. Well, so much for formalities. Asan na ba ang makakain natin Norman? I'm starving"
"Of course. This way."
Dad lead the man to the dining area habang ako ay nakasunod lang. Malaki and dining area. Mahaba ang mesa. Maraming upuan. Too much for us. But then again, naisip ko. Di naman ata intended ito para sa amin.
The last time I ate here, was when Mom was still here.
Kahit naman andito si mom, Minsan lang rin naman kami makumpleto.
They started serving the food. Tahimik lang akong kumain. Mas mabuti na to kesa makisawsaw ako sa pinag uusapan nila at may Mali akong masabi. Lagot ako kay dad pag nagkataon.
"Iho"
So much for staying quiet.
"Yes po Tito?"
"Pag pasensyahan mo na at di nakapunta dito ang anak ko. Her flight was cancelled due to some personal reasons. Pero I assure you that she will be here before the engagement party"
Tama ba yung narinig ko? Engagement?"W-what?"