Chapter IV

1 0 0
                                    

    Nag dm ulit si liam kay mika na tungkol doon sa 24hrs challenge nila at siya ay nag pa salamat sa mga viewers and shares and like kahit na may nag karoon ng mga bashers ay nandoon pa rin sila sa positive kaya ang ganda lagi ng takbo ng mood ni liam dahil super positive siya. Nag reply si mika about doon at naka receive naman siya ng mga positive na reviews about sa video kaya naging masaya din siya.

Gumaan yung loob ni mika kay liam dahil doon at siyempre naging ka close niya na si liam. Special friend na ata ni mika si liam dahil sa maikling pag sasama ay sobrang saya at naramdaman nila yung sweetness na nangyari sa kanilang dalawa.

Gusto ni liam na magkita muli sila sa isang resto na kung saan ay may pag uusapan sila ng personal, agad niya itong siningit sa usapan at makikipag kita naman si mika ngunit panandalian lamang marahil aalis siya. Mga ilangaraw ang lumipas at na set na yung date at yung oras ng punta nilang dalawa.

Dumating sa punto na pumayag si mika na ligawan siya pero di niya pa ito sinasagot kung sila na ba marahil marami pa silang pag subok sa buhay at pagkikilala ng tunay 'di pa sapat ang iilang mga araw na mag kilala sila kaya nag bibigay ng space si mika para makilala niyang tunay.

Nakaka pag bonding silang dalawa parang mag mutual understanding yung dalawa sobrang sweet and may struggle na nangyari, nag karoon ng sakit si mika hindi niya alam kung anong sakit niya kaya ang ginawa nilang dalawa ay pumunta muna ng clinic para mag pa check up and then nalaman niya yung sakit niya ay cancer sa lungs.

Nag tanong sina liam and mika kung paano nakuha ni mika yung sakit na cancer sa lungs. Bagama't silang dalawa ay vlogger at nagagawa nilang pumunta sa mga public places kung saan ay yung ihip ng hangin ay masama lalo na't kung ang mga nasa paligid ay may nag sisigarilyo, dahil ang second smoker ay napaka delikado ayon sa doctor.

Wala silang nagawa kundi sabihin ito sa magulang ni mika lalo na't hindi alam ng parents ni mika na ka MU na niya si liam kaya inilihim muna nila ito. Matapos malaman ng parents ni mika ang tungkol doon ay hindi na muna pinag vlog o ipalabas ng bahay si mika para maging safe. At balak din ng kaniyang parents ay i confine si mika para ito ay maagapan.

Umuwi ng bahay si liam at malungkot tungkol doon at nakita niya yung post ni mika na "no vlogs for today" kaya inintindi nalang ng PEMI fans kaya sobrang lungkot ng fans and lalo na si liam, no chats or replies sa mga social media no update for him. Ang ginawa nalang ni liam ay nag bigay ng long message na "sorry dapat pala ....", and yung time na yun pag uwi niya di na maka kilos ng maayos yung ama niya.

Dalawa na naging problema niya sa buong buhay niya yung nanghihina na si mang nestor at si mika na may sakit na cancer sa lungs. Same problem but different situation kaya ang ginawa nalang ni liam ay nag focus muna siya kay mang nestor inalagaan at nag post din siya sa social media na no vlogs for the week.

Love me When I get Better [LWIB]Where stories live. Discover now