Last Chapter

1 0 0
                                    

   "ilang araw na at wala pa ring update, kamusta na kaya si mika?" sabi ni liam. Ang ginawa ni liam ay nag search siya through social media and nag punta siya sa bahay nila mika, pag punta niya roon ay walang tao sa bahay nila mika.

Ang ginawa niya ay nag tanong tanong sa mga kapit bahay nila at ang tanong niya ay "bakit po walang tao sa bahay ng mga penn? nasaan po ba sila?" ang sagot ni Aling Helly "ay nasa hospital ilang araw na sila naroon may sakit daw kasi si mika" , liam "saan pong hospital siya idinala?" Aling helly " ah malapit lang eto oh".

Agad agad niya itong pinuntahan at nag tanong sa nurse desk, itinanong yung pangalan na "Mika penn anong room po ba siya?" sagot ng nurse "ah room 201 sir" sagot ni liam "maraming salamat". Pag katapos niyang malaman ay agad niya itong napuntahan, pag katok at pag bukas ng pinto ang sumalubong sa kaniya ang magulang ni mika.

Ang sabi ng parents ni mika " Why are you here? ng dahil sayo nag karoon ng sakit ang anak ko! dinala mo siya sa mga public place!", walang nagawa si liam kundi ay mag sorry sa parents ni mika. Pag katapos mag salita ng mga magulang ni mika ay nag salita na rin siya "mom dad, that's okay naging masaya naman ako kasama siya hindi naman po tulad sa bahay na walang ginawa kungdi mag papansin sa inyo eh".

Naging malungkot yung parents ni mika and suddenly naging mabait na rin yung parents ni mika kay liam.

Lumapit si liam kay mika at umupo sa gilid, sabay halik sa noo na akala mo ay sila na pero hindi, bagama't sa pag halik na iyon ay biglang nagulat ang parents ni mika, nag paliwanag silang dalawa tungkol sa nangyayari at pag ktapos na iyon ay muling naintindihan ng parents ni mika ang namamagitan sa kanilang dalawa.

Lumipas ang mga araw na pag aalaga ni liam kay mika sapagkat may nangyaring masama may tumawag kay liam na may nangyari sa kaniyang ama, kinailangan niyang umuwi para tignan yung nagaganap. Pag ka uwi ni liam ay may tumawag muli at ang number na iyon ay hindi rehistrado sa kaniyang contacts pero sinagot niya parin.

May boses na humahagulgol at may umiiyak parents pala iyon ni mika, umatake na yung sakit ni mika kaya sila ganun ka emosyonal.

Dalawang problema at situation ang nasa paligid niya pero wala siyang nagaw kundi puntahan nalang ang kaniyang ama, roon ay nakita niyang wala ng buhay ang kaniyang ama umiiyak hanggang gabi dahil ang dalawang sitwasyon na nasa paligid niya ay parang hindi makatarungan.

Dahil ang sakit ni mika ay 50/50 may possibilities na mabuhay pa siya pero yung kaniyang ama ay wala ng pag asa. idinala ito sa hospital ngunit na ideklara na wala ng buhay.

Pag katapos ng problemang iyon ay naka rinig muli si liam ng tawag at masaya yung mga nangyayari naka survive daw si mika penn sa cancer at isa siya sa mga cancer survivor sa bansa kaya malaking pasasalamat niya sa diyos dahil kahit hindi na sa ama niya ay bawi naman sa kaniyang gusto niyang makasama.

Nag bigay rin pa sasalamat si liam sa kaniyang ama kahit wala na siya ay nabigyan ng kasiyahan yung buhay niya.

Pag ka punta ni liam sa hospital ay stable naman na yung mga ganap doon at ilang araw nalang ay pwede ng bumalik si mika sa kanilang bahay.

At doon muli silang gagawa ng vlogs and pinayagan na si liam na manligaw kay mika kaya wala na siyang no choice kungdi ituloy lahat ng nasimulan.

Nag tweet ulit silang dalawa na official Mika and Liam are the new love team for the youtube content. Sobrang saya ni liam wala siyang ibang pinasasalamatan ng tunay kungdi ang kaniyang ama na patuloy na sumuporta sa ano mang gusto ng kaniyang anak.

Bumalik muli si liam sa kaniyang trabaho at mag karoon ng dagdag kita sa kaniyang rakket kahit youtuber at milktea staff siya ay naipagsasabay naman niya yung mga gawain niya.

At nagagawa ng dumalaw ni mika sa milktea shop na yun kasama ang pemi fans and yung parents ni mika. Natuwa rin yung manager dahil marami silang customer sa araw na iyon.

Kinabukasan ay birthday na ni liam kaya nag asikaso si mika para sa birthday celebration ni liam kaya si mika na lahat gumastos ng mga kakailanganin and salamat din sa parents niya na nag bigay paumanhin na pwede silang mag party sa bahay nila kaya nag set si mika at pinapunta ang mga fans and friends nila at inantay nilang pumunta si liam sa bahay nila mika. Ang inihandang iyon ay suprise para kay liam.

Nasuprise naman si liam sa mga naganap na iyon at sobrang saya nila, muli ay nag salita siya sa harap ng mga tao at nag sabi na "maraming salamat sa mga dumalo ng birthday ko and thank you sa Pemi ng buhay ko at nag papasalamat ako ng marami para sa ama ko kahit hindi na kita kasama maraming salamat pa rin at naging masaya ako na nakasama kita, Let's enjoy".


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 10, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love me When I get Better [LWIB]Where stories live. Discover now