chapter 1

127 4 0
                                    


Elsa P.O.V

Isda..!! Bangos,..!! Tilapia..!! Galonggong....!! 150 per kilo murang murang mura lang at fresh pa..!! Bili na kayo..!! Oh ate cha cha bili ka ng isda at gulay mura lang..!! Sige na bili kana.. - Ito ang ginawa ko araw araw sa ginawa ng Diyos ang mag tinda ng gulay at isda. Namamasokan ako sa palingke kay aling Bebang mabait siya at malaki mag pa sahod tama lang para saakin. Bukod pa diyan ay may isa pa akong pinag kakakitaan nagtitinda din ako ng Avon or Napasya para. May pang bayad ako sa bahay at kuryinte. Di kase ako nakapgtapos ng pag aaral Grade 6 lang ang natapos ko wala na kase ako magulang si mama ay namatay sa sakit na breast cancer at tatay ko naman ay di ko pa nakikita ang sabi ni nanay ay iniwan daw kame pero ay ayos lang ganun talaga ang buhay.

Itong Tilapia magkano ang isang kilo elsa..?? Tanong ni ate cha cha habang pinag mamasadan ang paninda kong isda or more on nilalamutak..

150 ho ate cha cha. Sabi ng nakangiti kahit gustong gusto ko ng sabihin " hoy yung paninda ko wag mong lamunatakin di ikaw ang mapapagalitan ako..!! " buwet.

Oh itong bangus magkano..???

Ganun din oh.. 150 per kilo...

Ang mahal naman wala bang tawad diyan lagi naman akong nabili dito. Oh.. Itong petchay magkano..??

Wala pong tawad sagad na po iyon mura na po iyon yug petchay ay 8 pesos ang isang tali.. - sabi ko. Ito talagang si ate chacha araw araw na nga nabili dito di parin alam ang price ng paninda ko kung ilan beses siyang n bili dito siya ring tanong ng lahat ng bawat isa..

Sige ito na lang tilapia isang kilo tapos apat na taling pechay tas patatas dalawang sibuyas isang ulong bawang at buong paminta mag ninilaga ako paburito ng asawa ko yan..

Ok po 289 po lahat lilinisin ko lang po ang tilapia.

Mayaya ay di ko namalayang gabi na pala kaya nag likpit na ao upa g mag sara na pagkatapos ay pupunta pa ako. Kay ali g bebang upang ibigay ang mga gamit na ginamit ko at ang perang na pag bintahan 350 per day ang bayad sa akin sa pag titinda sa palingke panggastos ko sa qraw araw yunh iba itinatabi ko para sa upa sa bahay at tubig yung kinikita ko naman sa pag titinda ng Avon at Natasya ang siyang iniipo ko para makapag aral naman ako gusto ko kasing makatapos at umangat sa buhay gaya ng laging pangarap saaking ng aking nanay. Lagi ko nga sinasabi noon ay bibililhan ko siya ng malaking bahay na my swimming pool pangarap ko kase maging mermaid at mag karoon ng buntot. Inposible pala gaya ng mabibigyan ko siya ng bahay dahil namatay agad siya. Hay.. Tama na nga ang drama at umuwi na nagugutom na ako. ng nasatapat na ako ng akong apartme t na tinutuluyan ay my isang lalaki na umaaligid sa harap nito hindi niya ala kung kakatok o hindi nakakapag taka naman kaya nilapitan ko ito.

Uy sino ka bakit ka na sa tapat ng bahay ko..?? Tanong ko habang palapit na ako.

Ay miss ikaw ba ang nakatira dito..?? Tanong niya. Abat ang bastos nito ayaw humarap saakin kinakausap ko siya eh...

Ah.. Miss puwede ba ako makitira muna sayo wala kase akong matutuluyan eh.. - sabi niya habang paharap saakin. Aba..!! Inperness guwaping si kuya ah..!! Naka black jacket na naka zeper kaya di ko alam kung my damit siya sa loob, black pants at black booths all back si kuya parang multo multong guwapo.. Pero ano daw ang sabi niya titira daw siya saakin..?? Nababaliw na ba siya..??

Ah.. Di puwede di nga kita kilala bukod sa guwapo ka dito ka titira nasisiraan ka na ba..?? Nasabi ki ba guwapo siya..??? Kyah...!!! Nakakahiya...!! Nakita ko na may multong ngiti sa kaniyang labi na nag pa guwapo sa kanya lalo..

Miss alam kung guwapo ako.. Pero mag babayad na naman ako sayo kailangan ko lang talagang mag tago sige na miss.... - abat ang yabang ni kuya ah..?? At ano daw nagtatago daw siya bakit kaya siguro krimenal ito no.. Sayang naman guwapo na sana...

Nagtatago ka bakit krimenal ka ba..?? At gagawin mong hide out ang apartment ko..??? Di puwede baka madamay pa ako sayo..?? - ang sira ulo tinawan lang ako anl kaya nakakatawa dun sa sinabi ko..?? Baliw ba to..??

Miss sa guwapo kung ito. Krimenal..?? Di ah..

Eh.. Bakit ka nag tatago kung ganun aber..??? Sabi ko ng nakataas ng kilay.

Tinataguan ko lang ang duddy ko kaya ganun kaya dito ako nag pubta sa lugar na ito dahil hindi maiisip na duddy na pupunta ako sa lugar na ito at itong apartment mo. Lang ang natapatang bahay..

Anong ibig sabihin mong ganitong lugar..??? Hoy lalaking mayabang kahit ganito dito mababait ang mga tao dito makapag salita to..??? Sipain kita diyan eh.. - iniwan ko n siya at bubuksa ko na ang bahay ko dahil pagod na rin ako sa pagtitinda sa palingke at ang baho ko na din amoy palingke ako kaylangan ko n rin para bukas.

Miss sandai sorry na di iyon ang ibig kung sabihin. Ang ibig kung saihin di niya lang na mapapadpad ako dito.. Miss please na patirahin mo na ako sayo kahit one month lang ako mag babayad din ako. Ng upa o kahit ako na ang magbayad nun please na maawa ka naman saakin. - bakit parang naawa ako sige na nga...

Oh.. Siya sige na basta hindi ka krimenal at mag babayad ka ng upa dito sa bahay ah.. Ay nalimutan ko mag lilinis ka din dito ayaw ko ng makalat sa bahay ah.. - ok na din ito para madagdagan pa ang ipon ko three K din yun. Inaya ko n siyang pumasok sa bahay ko pagka bukas ko ng pinto.

Pasyesya ka na maliit lang ang bahay ko ako lang kase dito upo ka muna sa supa at ikukuha kita ng maiinom nakakain ka na ba..??? Kakagaling ko lang din sa palingke dun kase ako nag tatatrabaho nag titinda ng mga isda at gulay. Pero my uwi akong pancit bigay ni aling bebang yung may ari ng tinitinda ko sa palingke birthday na kaniyag bunsong anak na lalaki.. Nakain ka ba nito..?? - tanong ko muka kase siyang mayaman baka di nakain to ganitong klasing pagkain.

Di pa nga eh.. Oo nakain ako niyan lagi yan niluluto nung kasambahay namin..

Ok isasaling ko lang plato puwesto ka na paghatian na natin tong dalawa. - habang kumakain kame ng pancet ay sinasabi ko sakanya ang dapat gawin at di dapat gawin sa bahay

Pagkagising mo sa umaga maglinis ka ng bahay at bawal tamad dito wala kang katulong dito at isa pa tuwing kataposan ang bayad ng bahay hati din tayo ng bayad ng kuryinte tuwing abente ang bayaran. - makapal na kug makpal minsa lang ako makakalibre susulitin ko na mayan naman tong isang to eh.. Hahaha...

Opo madam. Saan ako matutulog,,??

My isa pang naman kuwarto dun ka muna wala pang papagdun pero my extra pa naman akong pome unan at kumot sa kuwarto ko kain ka na lang diyan at kukuhain ko na lang ang fome unan at kumot mo.. - pumasok ako sa kuwarto at kimuha ang fome unan at kumot binigay sa kanya bahala na siya diyan pagod na ako makaligo na at makatog maaga na ako bukas marami pa akong sisingilin na utang sa Avon at Natasha doudate na nila bukas.

Author Notes

hi.!! Guys first time ko pong gumawa ng sarili kong story di ko alam kung magugustuhan ninyo ba o hindi pero sana ay magustuhan ninyo. gusto ko po kase maging kagaya nila Qunnie J at Inang C.C sila ang naging insfriration ko sa story kung ito
Sana ay supportahan niyo po ang gawa ko pangako po gagalingan ko ang pag sulat ko maraming salamat po. Thank you sa pag babasa.

When I Meet YouWhere stories live. Discover now