Chapter THREE

11.1K 341 2
                                    

Heather's Pov

"Heat, Gino's inviting us. May bago daw silang banda na tutugtug." My bestfriend Katherine said habang abala ako sa cellphone ko. Ang tinutukoy nito ay ang limang buwan ko ng manliligaw na si Gino.

I've been browsing through every social medias for weeks now trying my luck to find Dos pero bigo padin talaga ako.

Napabuntong hininga ako at parang sumusuko ng tumingin kay Katherine.

"What is it with you na palagi kang busy sa phone mo?" Nakataas ang kilay na tayong niya saakin.

"K, can you help me." I blurted out helpless habang nakaharap sa kanya. Alam kong madami ang connection niya dahil sa general niyang papa. Siguradong matutulongan niya ako.

"Of course, ano ba yun?" Comportabling-comportable siyang nahega sa kama ko.

"I've been looking for this person for like a week now, i even tried my luck in social medias pero wala talaga." I said defeated.

"And who's this person?" Sa paraan ng pagkakatanong niya ay siguradong nakuha ko ang buo niyang atensiyon.

"I meet her last week and i think it was love at first sight." Kagat ang labing pinipigilan kong ngumiti ng maala ko naman ang naiinis na mukha ni Dos. Walang pag-aalangang kwento ko sa kanya because i know the she'll understand.

"Her?" Parang naninigurado niya pang tanong.

"Yeah her." I answered.

"You're a lesbian?! " Nanlalaki ang matang di makapaniwala niyang tanong.

"Baliw, im straight. It's just so happen that i fell in love with a girl, i mean she doesn't look like a girl she looks more of a man to me." I said smiling widely.

"Damn, you got it bad Heat." Naiiling niyang nasabi at kinuha ang cellphone. "What's her name?" Tanong niya.

"Dos." Napakagat ako ulit sa labi dahil hindi ako sigurado kung totoong pangalan niya ba talaga yun o palayaw niya lang.

"Dos what?" She ask typing on her phone.

"Uhm i don't know." I bit my thumb.

"You don't know? How will we be able to find her kung wala siyang apelyedo. God, ang daming may Dos na pangalan sa mundo." Ibinaba niya ang hawak na cellphone at nakataas ang kilay akong hinarap.

"This is hopeless, mukang hindi ko na talaga ulit siya makikita." Kasabay ng lungkot ko ay ang malakas na tulog ng cellphone ni Katherine na agad din naman nitong sinagot.

"Yeah, we'll be there. Give us an hour." She said ending the phone call ang returning her gaze to me.

Wala pang isang oras ay nasa labas na kami ng bar na pagmamay ari ng pamilya ni Gino. Kung dati ay palagi akong excited na gumimik ngayon ay parang bigla akong nabore. Napabuntong hininga nalang ako at inayos ang suot kong red fitted dress na halos nasa kalahati lang ng mga hita ko. Blaring music welcomes us pagpasok na pagpasok palang namin. Agad naming nakita ang kumakaway kaway na si Gino, na nakaupo sa table na nasa harapan ng stage kung saan nagsset up ang sa tingin ko'y bandang magpperform.

"Im glad your here." Abot tenga ang ngiti nito na inalalayan akong umupo. Sinagot ko naman iyon ng pilit na ngiti.

"So this is the band you've been talking about?" Tanong ni Kath ng maupo sa katapat kong silya si Gino ang katabi ko na tudo ngiti pa.

"Yeah, their really good. What would you like to drink, Heat? Martini?" Tanong niya saakin.

"Im not in the mood to drink, just mango juice." I answered nonchalantly.

"Asan yung vocalist nila?" Tanong ni Kath habang nakatingin sa harap ng stage kung saan may limang lalaking nag aayos ng kanya kanyang instruments.

"Oh, Dos will be here soon? Na traffic lang daw siya." Agad akong napatingin rito dahil sa sinabi niya.

"What did you just say?" Tanong ko bigla. God, im really hoping, please let it be her.

"What did I just say?" Parang nagugulohan pa niyang tanong saakin.

"Anong pangalan nung Vocalist ng banda?" Si Katherine na ang nagtanong pero na kay Gino ang atensiyon ko. Sana nga ay hindi lang ako nagkamali ng rinig.

"Si Dos, wait do you know her?" Napatingin pa ito sa aming dalawa.

Agad ang pagbangon ng tuwa at excitement sa puso ko when he said her, so there's really a possibility that its her Dos. Napangiti ako sa isipin yun my Dos.

"Where is she? Malapit na ba daw siya?" Malapat na ang ngiting tanong ko kay Gino.

"Kilala mo siya?" Tanong nito saakin.

Tumango ako at nakangiting tumingin kay Katherine, napailing-iling naman siya.

"Your whipped." Pabulong na ngisi ni Kath.

Damn I am. Not gonna let you go this time Dos.

ZyyyRilll

Heredera Series: Heather Delamere Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon