MiBea part II

116 3 0
                                    

after a year

",hoy mika gising na!  malalate kana sa klase mo ano ba!",  sigaw ni jess ..

bigla akong napatayo sa kama at tinignan ang orasan..  8:30 .. !!! shit..  30 mins nalang. simula na ng klase ko!!!

",jess! bakit hindi mo ako ginising ng maaga!!  .. malalate nako! ",  sigaw ko dito at nagmamadaling pumasok ng cr..  narinig kong tumawa ito.  at lumapit sa pinto..

",anong hindi..  halos isang oras na kitang ginigising.. tama si bea..  sobrang hirap mo talagang gisingin.",.  natatawang sabi nito..  napahinto ako sa ginagawa ko ng marinig ulit ang pangalan niya.. 

isang taon..  na..  .tama isang taon na ang nakalipas.   mula ng huli kaming magkita..hindi ko alam kung nasan siya..
dahil kahit sila tita ay ayaw sabihin saken dahil yun daw ang bilin ni bea...
.. sobrang tanga ko. dahil.. sa ilang taon naming magkasama.. ni hindi ko man lang siya nabigyan ng halaga.. ..tama siya nagpalamon ako sa pagmamahal ko kay allysa..  to the point na nakalimutan ko na yung mga taong..  nakapaligid at tunay na nagmamahal saken.. 

ngayon unti unti ko ng naiintindihan lahat... im hurt not because allysa left me.. im hurt because. .. i know i love bea more than a friend but im dumb and stupid.. not to realize it early.. i got blind..  with the thougts that its still ally...

kaya sa loob ng isang taon..  wala akong ibang ginawa kundi ayusin amg sarili ko tulad ng sinabe niya..  dahil umaasa akong isang araw..  babalik siya at sa pagkakataong yon ay maayos na ang lahat saken.. at may lakas nako ng loob na sabihin sakanya lahat..

our memories cross my mind again.biglang nagsituluan ang mga luha ko..  ganito naman ako.lagi tuwing naaalala ko. siya.. 

may mga time pa nga na magkukulong lang ako sa kwarto habang hawak yung picture niya.  this has been my life..  since.. she left... 

napabalik ako sa realidad ng may kumatok sa pintuan ng cr..  kaya mabilis kong pinunasan ang mga luha ko.. 

",wag mo ng punasan yang luha mo mahahalata din naman sa mata mo yan eh..",  sabi ni jess mula sa labas... 

hindi ko na siya sinagot at naligo nako..

---------
",miss mo na si bea no?? ",

napangiti ako ng mapait.   dahil kulang pa ang salitang miss. dito sa nararamdaman ko..

",tss para kang tanga cyd. hindi lang miss. kundi miss na miss hahaha..  mahal na ata nitong si mika si bea.   dahil gabi gabi iniiyakan yung picture ni bea sa condo..",
 pangbubuking ni jess..  kaya napatingin ako ng masama dito.. 

",tama nga ang kasabihan malalaman mo lang ang halaga ng isang tao. pag nawala na ito",. gatong ni ara .  kaya nagtawanan silang lahat..

",ang babait niyo talagang mga kaibigan! kasiyahan niyo talaga ang kasawian ko noh!?? ",..inis kong sabi na lalong nagpatawa sakanila..

",kaw naman kasi..  nung nasa tabi mo puro ka aly.. aly aly aly..  ! haha naalala ko nung huling gabi na uminom ka..  ayaw mong magpapapigil kahit kami inaaway mo kaya no choice ako kundi tawagan si bea... sa sobrang pagmamadali..  magkaibang tsinelas yung nasuot niya gusto ko sanang matawa pero napakaseryoso niya. baka bigla nalang akong sapakin eh..",   natatawang sabi ni jess imbes na matawa ay napaiyak ako sa kwento nito.  kaya lahat sila napatigil sa pagtawa..  at napatingin saken.. na may pag aalala .. kaya mabilis kong pinunasan ang mga luha ko..  at ngumiti ng pilit.. sakanila

Traydor masyado tong mga luha ko .... lumapit saken sii jess.    at niyakap ako..  ng mahigpit.. 

",nagiging cry baby kana mika ang laki laki mong tao eh.. ", pagbibiro nito kaya nahampas ko siya sa braso..  ",i know babalikan ka niya miks.   siguro nagpahinga lang siya.",. 

Bea De Leon one shotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon