Chapter 4: Guilt

1 0 0
                                    

Umaga na at pakiramdam ko minuto lang ang pagtulog ko dahil sa chikahan namin ni Abbi na umabot ng ilang oras , pero ok lang naman kasi namiss ko na rin ang mga usapan namin na ganun.

Bigla nalang akong bumangon kasi pakiramdam ko ma-lilate nako neto pag di pa ako nagkilos.

Natapos na akong maligo at magbihis kaya bumaba na ako at tanging pagkain lang ang naabutan ko sa baba wala na ang tita ko kaya binasa ko nalang ang nalasulat sa ref na note.

/ Nia labas muna ako bibili ng grocery. Kita nalang tayo mamaya hah/  nakalagay doon kaya sumulat narin ako.

/ K po tita labyu po/ yan lang ang sinulat ko at kumain nalang ako.

Natapos na akong kumain kaya hinugasan ko ng mabilis ang pinag kainan ko at lumabas na ng bahay.

6:45 palang naman ng makarating ako sa school and medyo marami na ang tao.

"Nia ang aga mo ata." Sabi ni Abbi na may halong tawa.

"Maaga naman talaga ako Abbi ah si Ethan lang naman ang hindi marunong gumising ng maaga ehh".
Usal ko dahil totoo naman.

Nagulat nalang kami ng may tao sa likuran namin.

"Sinong di marunong gumising ng maaga?" Sabi ni Ethan kaya napatingin kami sa kanya.

Sabay kaming tumawa ni Abbi at inasar si Ethan.

"IKAW!!!" halos sabay naming sabihin ni Abbi.

Napakamot naman siya sa ulo niya at tumawa.

"Ethan can I ask you since nanligaw ka naman dati? Diba?" Tanong ko at tumango naman siya bilang sang ayon.

"Pag ba ang lalaki nanligaw o may gusto sa babae naging horny ba kayo?" Tanong ko at tumawa naman sila ni Abbi.

"Nia sure ka bang ayaw mo makipag palitan ng upuan kay Ethan? Mukhang nahahawaan ka na ng katabi mo."Abbi lightly giggle kaya tinignan ko nalang siyang masama.

"Bakit Nia may gusto ka ba sa lalaking yun?" Pang-aasar pa ni Ethan.

"NO!! NO!! NO!! N-E-V-E-R!! NEVER!!"sigaw ko sa kanila at tumalikod nalang at bumalik sa classroom naririnig ko naman ang tawanan nila kahit papalayo nako.

Di mo naman siya siya gusto kaya ka natanong kanina diba? Curious ka lang kasi akala mo ganon din si Ethan sa niligawan niya dati.Hayst magpalitan nalang kami ni Ethan para di na sila mag-isip ng masama.

---*---

Kinakabahan ako dahil unit unting nawawala ang pagiging inosente ko dahil sa lalaking yun. It's been months ng makatabi ko siya at araw-araw hindi siya di nagpapalampas ng isang kapilyuhan.Sana nga tinanggap ko na ang offer ni Abbi sakin dati.

"We'll have our exam next, next week so be prepared kasi baka ma-move ito due to activities and guarding my assignments."sabi ni ma'am Ines kaya naman ngiti ako at nagrereklamo ang mga kaklase ko.

"Ethan...pstt.." tinatawag ko si Ethan at sumenyas na lapitan niya ako. Agad naman siyang lumapit at nagtanong kung bakit.

"May pair kana alam ko kasing requirements ni ma'am ang by pair diba?" Sabi ko tumango-tango naman siya.

"Wala pa-" naudyot ang sasabihin ni Ethan ng magsalita ulit si Ma'am Ines.

"Alam niyo namang requirements kong by pair ang bawat assignments na ipapasa niyo sa akin pero ngayon, iba naman ang pares niyo kaya maupo kayo at tatawagin ko ang makaka pares niyo."Saad ni ma'am kaya bumalik na si Ethan sa upuan niya.

"Babae at lalaki ito kaya walang may magrereklamo."dugtong pa ni ma'am.

"Ashford and Cruz" napa-yes naman ako sa narinig ko.

"Buqir ang Sarcon"Saad pa ni maam.Nagpatuloy ito ng makarating kay Abbi at si Mr.pervert nalang ang hindi tinawag.

"Lastly you two." tinuro ni ma'am si Abbi at yung katabi ko.

"Abigaile Goson at Travis Gariñente" Napatingin naman ako kay Ethan ng maanonsyo ang pangalan ng katabi ko.Nakalimutan ko noong sinabi niya ang pangalan niya dahil hindi ko yun pinansin.

Stolen momentsWhere stories live. Discover now