Chapter 1

154 6 0
                                    

Nath's P.O.V


"Anak pwede mo namang i-cancel yung meeting mo, tutal ikaw naman ang may-ari ng kompanya na 'yan" aniya ni Mama mula sa kabilang linya.

"Yes... I know ma but-"

Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng putulin nya ito.

"Okay, kung maaga kang matatapos sa meeting nyo, humabol ka manlang, nakakahiya sa Tito mo." 

"Fine." tanging sagot ko na lang.

"I-se-send ko na lang sa 'yo and address ng lugar. Humabol ka, okay. Hihintayin kita." 

Sabi nito at binaba na ang tawag.

Bakit ba kasi ngayong araw mag di-dinner at pag uusapan ang about sa kasal, pwede naman bukas or sa weeken kung kailan ako hindi busy.

"Ms. Grabriel you have a meeting at 5 pm" sabi ng aking sekretariya.

"I-reschedule mo na lang yung meeting tommorow morning, maaga akong aalis ngayon."

"Pero Ms. Grabriel, si Mr. Park po 'yon, mahirap pakiusapan pag dating sa reschedule meetings" pag pa-paalala niya sa 'kin.

"Then?" 

Tiningnan ko siya ng para bang okay lang saakin na icancel ang proposal.

"Pa'no po yung proposal?" tanong pa nito.

"I-cancel niya, I don't care. Hindi lang naman sya ang p'wedeng nating business partner, hindi ba?"

"Yes, Ma'am." sagot nito.

Gumayak na siya palabas ng opisina ko.

Nag-vibrate na ang phone ko, hudyat na sinend na ni Mama ang address ng restaurant na meeting place namin. Nag-ayos na ako para pumunta na roon.

Saktong pag-labas ko sa pintuan ng opisina, kararating lang ni Mr. Park. Halatang na sabi na ng Secretary ko.

"Eodiro ganeunji, wae jigeum anne ganeunji, urineun mannameul chuguhal geosinga?" aniya nito.

[Where are you going and why not now, we'll pursue the meeting?]

"Mianhaeyo, bak see, hajiman jeoneun gajok jeonyeok siksaga issseupnida." sabi ko.

[I'm sorry, Mr. Park but I have a Family dinner.]

 Nag-lakad na paalis na ako plabas. Nag maneho na pa-punta sa restaurant.

Pag pasok ko sa loob, hinanap ko agad kung saan sila Mama. Nakita ko naman sila bandang sulok at nag lakad na pa-punta sa kinaroroonan nila.

"Sorry, ngayon lang." pag-hingi ko ng paumanhin at umupo sa tapat ni Tito.

Ang aga ko na nga dahil Ci-nancel ko 'yong meeting, pero na late parin ako dahil sa traffic.

"Ayos lang, Hija." sabi ni Tito. 

Inabot  niya sa'kin ang menu para umorder ng gusto kong pagkain. Pasta lang ang in-order ko. Nag-uusap lang sila Mama at Tito tungkol sa nalalapit na kasal nilang dalawa.

Ayos lang saakin na mag asawa uli si mama. Tanggap ko si Tito dahil noong bata pa ako, kilala ko na si Tito Keiv. Napaka bait niya sa'kin, sa'min ni Mama, noong nawala kasi si Papa, pomunta kami ng korea at doon na tumira.

Naging matalik na kaibigan ni Mama si Tito Keiv, kaya ayun, na-inlove. Kaya wala ng kaso sa'kin kung mag pakasal sila dahil masaya na 'kong alam kong may makakasama si Mama sa pag-tanda niya.

Si Tito Keiv maaga siyang na byudo dahil no'ng ipinanganak ang kambal niyang anak, hindi kinaya ng asawa niya, kaya namatay. Inatake sa puso, nakakalungkot.

I'm Their Step SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon