Beginning...

384 6 2
                                    


"Exam"

"Nakooo exam na naman", stress na stress na sinabi ni Sheena.

"Wag kana magreklamo at mag review kana diyan'', ang sabi naman ng kaniyang ina na nakatingin sakaniya.

"Yes po ma!",sabi naman ni Sheena habang kinukuha ang kaniyang books and notebooks

"Exam day"

"Sheena!!! Nako nako alam mo ba may nakita akong lalaki kanina sa jeep ang gwapo!", sabi ng kaniyang kaibigan na si Sabrina.

"Hay nakooo Sab! Ngayon mo lang sila makikita di na uli! Atsaka halikana baka malate pa tayo exam pa naman!",sabi naman ni Sheena habang binabasa ang mga sulat sa kaniyang reviewer.

(Habang nagmamadali ay may nabangga siyang lalaki na nakamask)

"Hala sorry po nagmamadali lang po talaga kami sorry po",paghihingi ng tawad na sinabi ni Sheena.

(Tinanggal ang mask)

"Ikaw!!??", Sabay na sinabi ni Sheena at ng lalaki na kaniyang nakabangga habang sila ay nakatingin sa isat isa.

"kilala mo siya?", pagtatakang tanong naman ni Sabrina sa kaniyang kaibigan.

"oo at hinding hindi ko malilimutan ang mukha ng mokong na to!", pagsigaw na sinabi nang dalaga sa kaibigan.

'Hoy anong pinagsasabi mo ha?", pagsagot naman ng lalaki habang ito'y nakatingin sa lalaking nakabangga.

"Hay nakooo hanggang ngayon pinapainit mo parin ulo ko, sab halika na!", pagmamadaling sabi ni Sheena habang binigyan ng masamang tingin ang binata.

(Umalis at nilagpasan nalamang ang lalaki)

"Sheena sino ba yung lalaking yun??", tanong uli ni Sabrina habang pagod na pagod sa takbo sa pagmamadali.

''wag mo nang tanungin, mas iinit lang ang ulo ko", Masungit na Sagot ni Sheena.

" bakit ba ang init ng ulo mo sakaniya? Ano ba nangyare?", mapilit na tanong ni Sabrina.

"Stop asking Sabrina!", sinabi ni Sheena nang uminit na ang kaniyang ulo.

"infairness ha?! Ang gwapo niya!", sinabi ni Sabrina habang iniisip multi ang itsure ng binata.

"Stop talking about him, mabuti pang mag review ka nlng", naiinip na sinabi ni Sheena.

"After exam"

"Sa wakassss!!! Na tapos na rin, aantayin nlng ang result", paginhawang sabi ni Sabrina sa kaibigan habang naglalakad palabas ng kaniyang silid.

"kaya nga ehh Buti naman at natapos na", ang sabi naman ni Sheena na tila sumasang-ayon sa sinabi ng kaibigan.

(May humawak sa balikat ni Sheena at nagulat siya kaya naman ay hinawakan niya ang kamay na nasa kaniyang balikat at Bigla itong inilagay sa likod ng taong iyon)

"Woaaahh!! Kalma ka lng miss", kabadong sinabi ng lalaki Kay Sheena.

"Ikaw uli!!??", pasigaw at patanong na sinabi ni Sheena.

"yeah its me again!", sabi ng lalaki habang tinatanggal ang kamay nito mula sa dalaga.

"Ehem!", pekeng ubo ni Sabrina na tila parang nagseselos.

"anong ginagawa mo dito ha? Sinsundan mo ba ako?", pagalit na sabi ni Sheena habang tinuturo ang kamay sa lalaki.

"Hala sinusundan agad? Pwede bang ibabalik ko lang itong wallet mo na nahulog mo kanina nung nagkabangga tayo", may konting inis na sinabi ng binata habang itinuro ang kamay ni Sheena sa ibang direksyon.

"Yung wallet ko! Akin na nga yan!", pasigaw na sabi ni Sheena na parang ninanakawan.

(Binigay ng lalaki ang wallet ni Sheena)

"Aba! Bat parang galit ka pa ata kung di ko binalik yan Edi wala kana pera ngayon pasalama't ka at binalik ko yan", sabi ng lalaki habang nakahawak sa kaniyang bewang.

"Okay thank you! Happy?", may pagkainis ngunit may halong katotohanang sinabi ni Sheena.

"Fan ka pala ng BTS?", tanong ng lalaki

"Inopen mo wallet ko?", pagalit nilang tinanong.

"Nakita ko lng naman ehhh", paliwanag ng binatilyo sa dalagita

"hmmpp?", malalim na pagisip ni Sheena.

"so by the way I am John Paulo Nase but you can call me Sejun for short", ang pag-pakilala niya sa babae habang ito'y nakangiti at kitang-kita na brace.

"Ang pangit ng name! Ang layo ng nickname!", ang pag di-sang ayon na dalaga sa pangalan ni Sejun.

"Hii Sejun hehehe", pasingit na sinabi ni Sabrina na tila ay nahumaling sa kagwapohan ni Sejun.

"Gusto niyo lumabas? Treat ko", pag-imbita ni Sejun na tila ay masayang masaya

" At bakit naman kami papayag? Di ka nga namin kilala ehh", masungit na tinanong ni Sheena.

''Edi kilalanin niyo ko", ang pag-sagot naman ni Sejun habang ito ay naka titig sa Mata ng dalaga.

"Ay wow naman kami talaga ang gagawa nun para sayo?", ang sabi naman ni Sheena habang nilayo ang tingin sa Lalaki.

"Bakit ba ang sungit mo ha?", may pagka-iritang tanong ni Sejun.

"None of your business", Sagot ng dalaga habang humarap nalamang sa direksyon ng kaniyang kaibigan.

" Ito oh", ang pag-offer ni Sejun ng isang papel Kay Sheena.

"At ano naman ito?", masungit nanaman na tanong ni Sheena.

" this is my number, call me whenever you feel lonely and sad, trust me I will make you happy", Ang sabi ni Sejun na muling tinignan ang kumikinang na mga mata ni Sheena.

"Whaaaatt theee!!??", ang sabi ni Sheena.

"..............", walang nasabi si Sejun sa reaksyon ng dalaga sa kaniyang sinabi kaya tumalikod at umalis na lamang siya.

" Teka sandali!!", pasigaw na sabi ni Sheena ngunit di na ito napahinto ang lalaki kaya napatingin muli siya sa papel na ibinigay sakaniya at di alam ang gagawin kong ito'y itatapon o isasave ang mga numero na naka sulat dito.

"Okay ka lang ba Shene?", tanong ng nag-aalala niyang kaibigan.

" Okay lang Tara na uwi na tayo", ang sabi ni Sheena habang inilagay ang papel sa kaniyang bulsa at sinigurong di ito mawawala sakaniya ni Sejun.

A love that never last || SejunWhere stories live. Discover now