childhood bestie

95 1 0
                                    

*school*     

"Good morning students, today I will be announcing something, we have a new student from the other exclusive school, he is a transferee so I hope that you will treat him in a better way", the teacher said as the students felt shook and excited at the same time.

"Please introduce yourself Mr. Nase", dagdag pa ng teacher nila.

" Naseee!!??,Teee--kaaa!!??",Sigaw ni Sheena sa isip niya at iniisip ang isang tao.

"Hey everyone, my name is John Paulo Nase but you can call me Sejun", He happily said in front while looking at only one person.

" Please take your seat Mr. Nase", the teacher said pointing him his chair.

*recess*

"Ahhmmn ehhh dito ka na pala mag-aaral", tanong ni Sheena sa binati habang hawak ang payong ni Sejun.

" Ahhh oo ehhh may gusto kasi ako laging makita", he said straightly looking at her wide teary eyes.

"Oohh ahhh that person may be your crush ahhhmmn good for her", She shakingly and nervously said to him.

" ohhh and ahhmmn ibabalik ko na pala itong payong mo, thank you dito ah", Sheena said to him, Nung narinig ito ni Sejun ay tumayo siya sa harap ng dalaga at at lumapit nang lumapit, di alam ni Sheena kung ano ang dapat gawin kaya she stay silent, hinawakan ni sejun ang kamay ni Sheena na may hawak na payong, he then put it close to Sheena at sinabing, take it, its yours now, he said looking down while his bangs covers his face and he then look up to her and give her a mysterious smile.

Umalis si Sejun at bumalik na sa upuan niya.

"Ahhh Pano ka wala kang payong?", pagpipimilit ni Sheena Kay Sejun pero ito namang tinangihan ni Sejun.

*after class*

"Sheena Sabay na tayo umuwi hatid kita", sabi ni Sejun Kay Sheena.

" Ahhh ehhh sige ikaw Bahala", ang sagot naman ni Sheena sa kaibigan.

Habang naglalakad sila ay medyo naging awkward ang mga ito.

"Ahhmmn bakit mo ba pala ginagawa ang lahat ng ito?", tanong ni Sheena Kay Sejun.

" ang Alin?",tanong ni Sejun na para bang Hindi ito alam ang sinabi ni Sheena pero sa totoo ay alam niya talaga.

"Yung pagbigay mo sakin ng number mo, yung pagtulong mo sa homework at paghatid pauwi, yung pagbisita at pagbigay ng pagkain Nung may sakit ako, Nung pag invite mo sakin sa dinner at pag sacrifice ng payong mo para saakin kahit alam mong mababasa ka, at ngayon paglipat sa school namin, bakit mo ba ginagawa ang lahat ng ito?", ang tanong niya sa pagka desperadang malaman ang tanong na bumubulabog sa kaniyang isipan.

" Kung may dahilan ang lahat ng iyon, sigurado akong isa lang ang dahilan kung bakit ko ito ginagawa", ang sabi niya habang Hindi tumitingin sa mga mata ng dalaga.

"Dito ka na pala sige Alis na ako bye", ang pag papaalam ni Sejun sa kaibigan na si Sheena.

" Ahhh sige babye", ang sabi naman ni Sheena habang papasok na sa loob ng kanilang bahay.

As days goes by, mas nagiging close na ang dalawang magkaibigan na si Sheena at Sejun,lagi na sila magkasama papasok at pauwi galing sa school at Sabay rin sila kumain tuwing lunch Hindi naman ito ikinabahala ni Sabrina sapagkat patuloy parin naman niyang nakakasama at nakakausap si Sheena.

*Saturday Morning*

   Ken, siya ang kaibigan ni Sheena mula bata pa siya, they are very close dati pa kaya di sila mapaghiwalay ng kanilang magulang, when they graduated highschool lumipat si Ken sa ibang bansa at dun niya ipinagpatuloy ang kaniyang pag-aaral doon, samantala si Sheena naman ay pinagpatuloy ang kaniyang pag-aaral sa isang exclusive school pero dito sa Pilipinas, This Saturday, Ken visit Sheena without her knowing.

"Hello?Sheena?",someone knocks at her door and says with a deep but familiar voice.

" Sino yan?", Sheena ask as she opened the door and shook when she finally saw who was it.

"Keee---nn!??", sinabing niya ng pasigaw sa lalaking nasa harap niya.

" Yes its me", Ken give her a very wide smile and started laughing.

"Teka sandali!! Brush lang ako, morning breath hehe", sabi ni Sheena as she close the door looking very shook.

  Sheena brushed her teeth and changed her clothes very quick.

" Keeeenn!!!!!!",She shouted and give him a very tight hug.

"Sheena, haha you really did miss me don't you?", he asked Sheena looking to her shining eyes.

" Of course naman! Tagal nating di nagkita noh!", Sheena said as she give him another tight hug.

"Really? I really miss you rin", he said to Sheena getting closer and closer to her face.

" ano ba! Haha halika nga breakfast tayo",ang sabi naman ni Sheena habang nilayo niya ang mukha ni ken sakaniya at hinila siya patungo sa kanilang kitchen.

*ding-dong*
  

"Huh?sino yun? Wait ichecheck ko lang", ang sabi ni Sheena Kay Ken.

.........

" Ohh Sabrina!Sejun! Andito pala kayo! Sakto may bisita ako uli ako sige pasok kayo", ang sabi ni Sheena giving them a welcome hug.

"May bisita ka?maliban samin?", tanong ni Sabrina sa kaibigan.

" Oo he is my childhood best friend", Sheena said really looking happy.

"He?it means lalaki siya?", tanong ni Sejun sa kaibigan na si Sheena.

"Oo ahaha, He is my bestieee since I was a kid, he always comforts and me and take care of me", Sheena said to them giving them an angelic smile.

" Come in,gusto Kong makilala niya siya", Dagdag ni Sheena.

Both Sabrina and Sejun agreed to Sheena so pumasok na sila sa loob.

"This is Ken pala,Ken this is Sejun and Sabrina", ang sabi ni Sheena sa mga kaibigan.

" Hi my name is Ken, nice to meet the both of you", Ken said giving them a very cute smile.

Simula niyan ay lagi nang kasama ni Sheena si Ken at hindi na si Sejun at Sabrina, nahahalata nila na para bang pinagpalit sila sa dating kaibigan ni Sheena na si Ken, nakaramdam ng pag seselos ang dalawa ngunit Hindi ito ipinaparamdam o ipinakita Kay Sheena.

A love that never last || SejunWhere stories live. Discover now