Disappointed

42 0 0
                                    

Looking at her teary eyes makes his heart melt, but he feel sad no reasons why

He saw her tears escape from her eyes, she didn't bother and smile to him anyways, she even manage to say "Congrats" and sat down to her seat, he then felt guilty but then he just sat down.

*After class*

"Uuwi kana ba?", Ang tanong ng binata Kay Sheena.

" Ahhhh ehh oo ehh", ang sagot naman ni Sheena nang Hindi tumitingin sa direksiyon na binata.

"Well then, hatid na Kita, if okay lang naman sana sayo", ang tanong niya habang sinasabayan ito maglakad.

"Okay lang ako, I can protect myself naman eh", ang pagtatangi niya sa binata habang nakatitig lamang sa kaniyang harapan.

"Madaming tambay sa tabi, baka mapano ka, mas safe ka kapag kasama ako", ang pagpapamilit nito.

" Ano ba! Ang sabi ko okay lng ako ako! Di na ako bata pa para ihatid sa bahay namin! Sa tingin mo ba Hindi ko kayang protektahan ang sarili ko!?", ang pagalit na sabi ni Sheena dahil sa di mapigilang damdamin na kanina pa ay bumabagabag sa kaniya.

Napahinto nlng siya at Hindi na muli itong sinundan, at napaisip kung bakit nalang siya biglang naging moody.

He manage to talk to Sabrina but guest what? Nakauwi na siya kaya wala na siyang nagawa at naisipan nlng umuwi.

Habang nasa daan si Sheena ay biglang may humila ng kaniyang mga kamay, sa unang akala niya ay si Sejun ito ngunit nang kaniyang nakita, isang lalaking na nagsasabing "Hi Ms." Sa gulat niya ay tinanggal niya ang kamay nito hanggang sa siya Napa upo, May isang anino siyang nakita na tila ba ay sinuntok ang isa pang lalaki, tinignan niya ito at laking ng kaniyang gulat ng makita si Sejun. Matapos masuntok ni Sejun ang lalaki ay kumaripas iyon ng takbo papalayo sa kanila.

"Look! Muntik ka nang mapahamak! Kung hinayaan mo nalang sana ako na ihatid ka edi sana di pa ito nangyari sayo!", ang medyo pasigaw ngunit may halong pag-aalala na sinabi ni Sejun.

" Kaya ko naman talaga eh! Napa upo lang talaga ako at dumating ka! At bat galit na galit ka? Di ko naman hiningi ang tulong mo ha!?", ang sabi naman ng dalaga sa binata habang nakatitig lng sa mga mata nito.

"Wag na tayo magsigawan pa, atleast okay kana yun ang mahalaga, may sugat Kaba? Okay kalang ba?", ang tanong ni Sejun na di mapigilang mag-aalala sa kalagayan ng dalaga.

" Wala to!, gasgas lang yan", ang sabi naman ni Sheena habang pinupulot ang kaniyang bag na nahulog nang siya ay Napa upo.

Bago pa man niya ito makuha ay bigla itong kinuha ng mabilis ni Sejun at inilagay sa kaniyang kanang balikat, at nagsimula nang tumungo sa direksiyon ng bahay nila Sheena.

"Yung bag ko! Ibalik mo nga yan!", Ang pasigaw na sinabi ng dalaga sa binata habang hinahabol ito.

" Ako na ang mag-dadala, you look like very tired, Ihahatid na Kita sa ayaw at sa gusto mo", ang sabi niyo habang patuloy sa paglalakad.

"Ohh dito kana pala, sige Mauna na ako", ang sabi ni Sejun habang ibinabalik ang bag ni Sheena.

" Thank you and sorry", ang sabi ni Sheena habang papasok sa bahay.

"Sejuunn!! Pumasok ka Muna at mag-meryenda", Ang pasigaw na sinabi ng mama ni Sheena.

" Eomma!! Pauwi na siya! Wag niyo nang abalahin pa!", ang pasigaw din na sabi ni Sheena sa kaniyang ina.

"Sa susunod nlng po tita salamat po!", ang masayang sinabi ni Sejun habang nakalabas ang kaniyang pamatay na braces.

" Anak, okay ka lang ba? Bat ang dumi ng uniform mo!?", Ang pag-aalala ng kaniyang ina.

"Nothing mom, nadapa lang po ako habang pauwi ako eh", ang sabi niya habang ibinaba ang kaniyang bag sa living room, at kumuha ng tubig sa kusina.

"Ikaw naman kasi ang clumsy mo! Bakit di ka sinalo ni Sejun Nung nahulog ka?", tanong ng ina ni Sheena na dahilan ng pagbuga niya ng tubig na kaniyang iniinom.

" Ma! Ano ba, correction nadapa di nahulog", ang Sagot naman ni Sheena habang pinupunasan Ang kaniyang nabasa.

"Parehas na rin yun, so ano sinagot mo na siya?", ang tanong ng kaniyang ina na muli niyang ikinagulat.

" Ma! Di nga nanliligaw yung tao eh! Hay nakoo ma, Punta na ako sa kwarto ko, gagawin ko pa homeworks ko", ang palusot niyang sinabi upang maiwasab ang mga katanungan mula sa kaniyang ina.

"Hayss si mama talaga ohh!", Ang sabi niya ng makarating na ito sa kaniyang kwarto.

Pagkatapos ni Sheena mag bihis ay napaisip siya sa muling nangyari kanina, inisip niya kung Pano nalaman ni Sejun na kailangan niya ng tulong, madami pa siyang katanungan na Hindi pa nasasagot kaya ay hinayaan niya nalang ito at naghanap ng tyempo upang Sabin sa kaniyang abalang ina na Hindi na siya ang nangunguna sa kanilang klase.

Nang makauwi na si Sejun ay Hindi siya naging masaya lalo na nang nalaman niya na siya ang nangunguna sa klase, Hindi niya inakala na big deal ito at di niya akalain na siya ang nangunguna kaya ay gusto niya sanang ihatid si Sheena pauwi at para mapagusapan ito ngunit ng di pumayag si Sheena ay nagpumilit ito, at Nung umalis na si Sheena ay nasa likod lng niyo si Sejun kaya naman Nung may lalaki na humila Kay Sheena at agad naman niyang sinuntok at pinagtanggol si Sheena.

" Can't she notice? That I like her?", ang tanong ni Sejun sa kaniyang sarilu na tila ba ay pinag dududahan na niya ang kaniyang sarili.

"Should I tell her? No, no, aishhh its so hard naman, I want to confess to her and I wanted to know how she feel about me but I am such a coward when it comes to confessing to someone I like", ang dagdag pa niya na tila ba ay naguguluhan na.

He lay down to his bed and started imagining and until he fell asleep without him knowing.

Sheena then watch a movie sa kaniyang Netflix at nag puyat pa dahil kinabukasan ay weekend at walang pasok kaya ay nagawa na muli ni Sheena mag puyat muli.

A love that never last || SejunWhere stories live. Discover now