Malungkot kong pinag-mamasdan si pamela at ang kanyang boyfriend.Nandito ako ngayon sa isang bench, habang nasa kabilang side na bench naman sila pamela.
Hindi ko maiwasan maingget at masaktan. Sana ako nalang ang boyfriend niya, Sana ako nalang ang nginingitian niya ng ganon.
Umiwas ako ng tingin sa kanila ng mapatingin sa pwesto ko si pamela. Yumuko ako at tipid na ngumiti.
D*mn it! Ang bilis ng tibok ng puso ko.
Ilang minuto pa, Dahan dahan akong nag-angat ng tingin. Muli akong bumaling sa kanila.
At p*tangina lang!
Para akong pinag-baksakan ng langit at lupa ng makita kong halikan siya ng boyfriend niya. Sh*t! Pero imbes na, umiwas. Hinayaan kona lang ang sarili kong masaktan.
P*tangina lang talaga! Nasasaktan ako dahil matagal konang mahal si pamela. Hindi man, kami nakakapag-usap. Pero matagal kona siyang pinag-mamasdan sa malayo. Dahil don, unti-unti na pala akong nahuhulog sa kanya.
Sino nga bang hindi mahuhulog sa kanya? Siya ang president ng student council, Siya din ang Ms. Campus dito. Pero hindi lang 'yon. Napakabait niya, Anak mayaman siya pero hindi siya maarte, nakikibagay siya sa lahat. Walang halong plastic, natural na natural. Kaya hindi ko masisisi ang sarili ko kung mahulog ako sa kagaya niya.
'Yun nga lang...
Kabaliktaran niya ako, sa ugali..
Mayaman din ako.
Pero ang ugali ko? Taob! Kaya, paano ako magugustuhan ng isang Pamela Mendoza? Isa akong sakit sa ulo ng mga prof, Isang basag ulo sa campus, Bully sa mga student. At kung ano ano pa.
Muli akong napabaling sa gawi nila ng tumayo na ang mga ito at umalis.
Kitang kita kopa ang nakakalokong ngisi ng boyfriend ni pamela.
Napakuyom ako ng kamao. Iba talaga ang pakiramdam ko sa lalaking 'to. H'wag lang niyang sasaktan ang pamela ko. Sisiguraduhin kong manghihiram siya ng mukha sa aso.
*******
Lunch Time
"Hoy pare! Baka matunaw naman si Ms. President niyan? Kung makatingin eh!."
Binalingan ko ng tingin si Jayson dahil sa sinabi nito. T*nginang 'to.
Ngising ngisi ang g*go.
"Manahimik ka jayson."
"Hanggang kailan mo ba balak maging martir? Ang dami daming babae pre! Hindi lang naman si pamela ang babae dito sa campus, Ang daming chix oh!" Sinamaan ko ng tingin si jayson. Wala akong pakealam sa mga chix na sinasabi niya, tsaka ok lang maging t*nga ako. Si Pamela lang ang gusto ko.
"Chix? Salamat nalang pre. Hindi ko kailangan ng mga babaeng mahaharot at puro pag-papaganda ang alam." Muli akong tumingin kay pamela, habang umiinom ng coke. Kasama nito ang ibang member ng student council.
"Iba talaga ang tama mo kay Ms. President ano? Pero sabagay, ibang iba nga siya." Yeah, ibang iba nga talaga siya. Walang katulad..
"Maiba tayo pre, magaling kang mag-drawing diba?" Napatingin ako kay jayson, at tumango.
"Narinig ko kase kanina na naghahanap ang student council ng magaling mag drawing, baka gusto mong sumali? Baka maging way 'yon para mapalapit ka kay pamela?" Napa-isip naman ako, Oo nga no? Kaso matagal na akong huminto sa pag-draw-drawing. At isa pa, hindi din ako makakalapit kay pamela, dahil parang linta ang boyfriend non, kung maka-dikit! Pero.. Pwede naman siguro? Kahit maka-usap lang siya ay, ayos na sakin? Masaya na ako na ga——
BINABASA MO ANG
One Shot (Compilations)
FanfictionThis is my one shot compilation. Highest rank #oneshotstory #5