Dalawa

316 18 0
                                    

"Oh ito, isuot mo to" Sabay abot nong daster
"Ano?! Daster? nababaliw kana ba???"
"hahahah medyo, dali suot mo na to , tapos ako magsusuot ng panlalaki. Palit muna tayo ng katauhan ngayon"
"AYOKO"  sumimangot sya dahil sa sinabi ko at naglakad na palayo.
"Bahala ka Chumi! pag ikaw nahuli ng guard ng school natin hindi kita tutulungan!"
Argh! e blackmail ba naman ako?
"suge na nga!" napaharap naman sya sakin at ngumiti
Tapos binigay na nya sakin yong daster
"yan, bayad nayan. Regalo ko sayo... ay teka isuot mo narin pala to. Ang weird ng itsura mo eh" binigay naman nya sakin yong wig ng mangkukulam.
" Hindi ba parang mas magiging weird ako nito? para akong taong grasya!?"
"Hahaha hindi yan.. madadala yan ng face mo. Dali naaaa" sabi nya pa at tinulak tulak ako papasok sa fitting room.

Paglabas ko nakita kong nakabihis narin sya ng panlalaki.
Loose shirt, loose pants tapos may rubber shoes pa. naka cap din sya, mukha syang tomboy.
"Uy babes! Tara na!"
Nagboses lalaki narin sya , lumabas kami sa ukay ukay at nagpunta sa mall.

"ano?! no way! hindi ako papayag na makita ako ng ibang tao ng ganto ang itsura ko"
"HAHAHAH eh hindi ka naman nila kilala eh. yaan mo na minsan ka lng maging pangit, atleast na experience mo na diba?"

Sinamaan ko lng sya ng tingin at tumawa nlng sya. Hayyy baliw na yata talaga tong babaeng to pero kahit ganto ang kinahinatnan ko, nag eenjoy parin ako. Pumasok na kami sa mall. Medyo masama pa yong tingin sakin nong guard kanina eh. Akala siguro mangkukulam ako. Ito namang si Angeline bigla bigla nlng kinausap yong guard.
"Oy tol, lagkit mo makatingin ah! Baka gusto mo ng away. Girlfriend ko yan uy! wag mo pagnasahan"
Ako pagnanasahan nong guard?  Baka pagtatangkaang patayin pwede pa.

"Chumi! watch tayo ng movie?" makakatanggi pa ba ako? mukhang under ako ng babaeng to eh.
"anong movie?"
"uhmm powerpuff girls the movie.. heheh Ganda non tara na?!"
Medyo nalaglag yong panga ko don sa sinabi nya . POWERPUFF GIRLS?! ano sya five years old na bata??

"Hoy Angeline! Seryoso ka ba? sa edad mong yan nanonood ka parin non?"
"Oo naman, dali na kasiiii"

Hinawakan na naman nya ang kamay ko. Chansing lng yata tong babaeng to eh. Hahahah joke lng.
Hayyy pumayag nlng ako, ewan ko.. hindi ko magawang tumanggi sa babaeng to .

"ano pagod ka na?" Tanong ko sa kanya
ang dami kasi naming nagawa ngayong araw nato eh. Medyo maggagabi narin
"Oo, uwi na tayo"
"Hatid na kita"
"WAG!" nagulat ako kasi bigla nlng syang sumigaw
"I mean wag nlng.. ok na ako.. sige bye!"Tapos tumakbo na naman sya papalayo. There something weird about this girl but that weirdness make me want to know her more.

Lumipas  ang mga araw at buwan lagi na kaming magkasama ni Angeline at kung ano anong kabaliwan ang mga ginagawa niya. I mean namin, damay ako eh.

Nung isang beses nga nong lunch sya yong nag order para sa aming dalawa at hulaan nyo kung anong inorder nya para sakin. KETCHUP AT MAYONNAISE . as in yan lng walang tinapay or burger o kung ano man. Grabe, hindi tuloy ako nakakain non.

Tapos isang bese pinakain nya ako ng street foods. kwe kwek lng kilala ko dito eh. Yong iba, hindi na. May isa akong nagustuhan. yong isaw bayon?
Nakalima panga ako eh.. tawa pa sya ng tawa kasi ang selan ko daw pero hindi ako nandidiri sa isaw. Tinanong ko king bakit naman ako mandidiri. Tawa lng sya ng tawa kaya tinanong ko don sa magtitinda. Nong inexplain nya sakin yon, parang gusto ko iluwal lahat ng kinain ko. Loko talaga tong babaeng to. Pinagtatawanan lng ako.

Nong Christmas party nga namin pinabili nya ako ng ako wine. Akala ko ipangreregalo nya, yun pala ipapalit nya don sa coke! Nag ala bar tuloy yong classroom namin. buti nlng dumating agad  yong parents nong mga kaklase naming yun kaya naiuwi agad sila.
At ngayon may binabalak na naman tong babaeng to.
Nandito kami sa central park, namamasyal lng tapos na kasi ang schoolyear namin. Summer vacation na naman... ang bilis no? Mag-iisang taon narin kaming friends pero hanggang ngayon hindi ko parin nakikilala ang pamilya nya. Anyway ayun nga, may binabalak nga tong babaeng to. Nakakita sya ng aso na nakatali don sa puno at alam nyo ba kung anong ginawa nya?

Pinakawalan nya

Ayon dumiretso agad ang aso dun sa garden at naglaro don. Nasira tuloy yong mga halaman.
"Anong--?! Kaninong aso to?!" sigaw nong lalakeng nag-aalaga nong garden.

Bigla naman akong hinila ni Angeline at tumakbo kami ng sobrang bilis. Nong medyo nakalayo layo na kamk , tumigil na kami sa pagtakbo.

Napatingin ako sa paligi at bago lahat to sa paningin ko, hind pa ako nakakarating sa lugar na ito, ngayon palang.
"Hoy nasan tayo?" tanong ko
"nasa Earth"
"sumagot ka ng maayos"
"Andito parin tayo sa central park noh... hindi ka pa ba nakakarating dito. Dito pinakamagandang panoorin ang sunset."

Pansin kong papalubog na pala ang araw. tama nga si Angeline, ang ganda dito.
"Angeline, pwede mag tanong?"
"okay, wag lng math"
"Bakit mo to ginagawa? I mean bakit ang hiling mo sa kalokohan?"
"Hindi ako mahilig sa kalokohan"
" eh anong tawag mo sa mga ginagawa mo pag kasama ako?"

Nakatingin sya sa araw na unti uting lumulubog pero pansin kong nawala ang ngiti sa mga labi nya

"Lets just say that I love adventures. You know why? Kasi when the times come, gusto ko marami akong pwedeng maalala"
Napatingin ako sa kanya. Nakatingin parin sya sa lumulubog na araw pero this time nakasmile na sya. Napasmile narin ako at hindi na ako nagtanong na kung ano pa.

Hinawakan ko nlnh ang kamay nya. Napatingin sya sakin at kitang kita ko sa mukha nya ang gulat pero napalitan din ito ng ngiti. Hinigpitan nya ang hawak sa kamay ko at ibinalik na ulit nya ang tingin nya sa araw.
Pinanood naming dalawa ang sunset habang magkahawak ang aming mga kamay.
Bakit ba ngayon ko lng naenjoy ang panonood nito? sa paglubog ng araw narealize ko, in love na nga yata ako kay Angeline. Bago pa kami umuwi , hinila ako ni Angeline don sa puno sa gilid.

"anong meron?"
"kumuha ka ng bato" tapos nag curve sya don sa puno. Nilagay nya Angeline love Chumi.  Binitawan na nya yong bato tapos humarap sakin. Nakangiti lng sya pero parang may sinasabi ang mga mata niya.

Teka, ibig sabihin gusto nya rin ako?

Sa oras na ito, sobrang saya ng nararamdaman ko. Pero yong saya ko, ay napalitan agad ng lungkot

"Balisong by:Juans"

-Don't forget to vote guys! thank you!

The Day She Said Goodbye (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon