Chapter 2

42 1 0
                                    

Aiden on the side pipz

------------------------------------------------------------------------------------------------------

It’s time to go dear.” I heard tita Alicia said outside my door. Yes we are leaving.

Maybe you’re asking where?

I’ll be leaving school for my new school.

“”Just a sec tita. I’ll follow downstairs.” I replied while checking my reflection for the last time.

I took a deep breath. This is it.

I saw tita sitting comfortably on the couch, crossing her legs while waiting for me. She smiled at me when she felt my presence.

Let’s go?” she asked. I shook my head and we walk together to the door.

It takes us 2 hours travel to the school. Di naman boring ang trip because the view was very breathtaking. Dumaan kami sa parang isang tunnel then everything was different. It feels magical na parang yung mga nakikita natin sa fairy tale.

There was a road at the side of the cliff where you can see ocean and forest full of trees. There’s also a lot of rare flowers.

Kakaiba ba? Akala ko kasi place for monsters ang pupuntahan naming. Pero mali pala ako. This place is so beautiful.

Kung maganda ang paligid papuntang Nyx Academy, yung bago kong school, pero mas maganda sa loob ng nagtataasang gate ng academy.

The school itself is a knickknack!

It’s a castle!

I am going to study in a castle!

Like what you dear?” I saw tita flashed her wide smile.

Like?” nagbibiro ba si tita?

No I don’t like it.” Biglang nawala ang ngiti niya. She looked at me questioningly.

You’ve got to be kidding me tita! I love it!” then nagtatalon na ako sa tuwa. Akalain mo ba namang ang isang batang di kalian man nag enjoy sa school ay mag aaral sa isang palasyo. Sino ba naman ang di matutuwa noon.

Ikaw talagang bata ka.” Naiiling na wika ni tita.  Di mawala wala ang ngiti sa labi ko.

Andito na kaya sina bff? Bakit di pa sila nag memesage sa akin.

Ampft talaga yung dalawang yun. Palagi na lang late.

“Alicia, it’s been so long.” I saw a man standing next to tita.

He was tall, palled skin and creepy.

Well joke lang!

He was handsome. Kitang kita naman yun kahit medyo may edad na siya.

I saw the man pecked a kiss  on tita’s cheek. Beso beso lang ganun?  Close sila?

Malamang nag beso beso nga diba.

Tanga lang Bea?

I was looking at them na waring nag tatanong when the man looked into my direction.

“Siya na ba yun Alicia?” Does he know me? Ba’t nagtatanong siya kung ako na daw ba yun. Grabe naman to makatitig para na akong specimen sa ilalim ng microsope nito.

“Ahmm” i cleared my throat. Naiilang na talaga ako sa mga titig niya. First time ko atang matitigan ng harap harapan. EE may nakatitig bang talikuran?

The Blood PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon