Chapter 2 - One Night
Fucking Jack Daniels. I woke up with a massive headache because of that whiskey. Sana pala hindi ko na lang talaga ininom iyon at pinapalitan na lang ng mojito.
May trabaho pa ako at mukhang hindi na ako makakapasok dahil ang sakit ng ulo ko. I also had a dream about a guy who's fucking me in his bedroom. Inabot pa nga raw kami ng umaga dahil sa kakasex. I just fucking--
Agad akong napadilat ng mga mata at napalinga sa paligid. What the actual fuck?! That dream is real! I'm in a condo! Tinignan ko din kung may saplot ako pero laking gulat ko dahil tanging kumot lang ang nakabalot sa katawan ko at may lalaki ding nakatalikod sa akin! Mukhang tulog pa ito dahil madaling araw pa lang.
Nakagat ko ang labi ko habang inaalala ang mga nangyari kagabi. Shuta! Mamaya ko na nga lang aalalahanin!
Sinamantala ko ang pagkuha ng damit ko at isinuot iyon. Ang hirap palang isuot ng jumpsuit kapag nagmamadali ka! Binilisan ko ang kilos ko at kinuha na rin ang aking clutch. Ayokong maabutan ako nitong nakajugjug ko dahil baka siya pa ang unang magsabi na one night stand lang iyong nangyari sa amin.
At katulad ng mga nasa pelikula, umalis na ako sa condo unit niya na walang bakas. Hindi na rin ako nakapag panty dahil warak ito. Buti na lang talaga may disposable panty akong nakalagay sa clutch at iyon ang isinuot ko.
Bakas din na nawala ang pagkabirhen ko sa buong kama. May dugo iyon at hindi ko alam pero kinabahan ako. Nagpromise pa naman ako noon kay mama na sa mapapangasawa ko na lang ibibigay ang pagkabirhen ko pero nakuha na nung lalaki sa tabi ko kanina.
Sinusuklay ko ang magulo kong buhok nang magring ang cellphone ko. Oh my! I forgot to call Pathrick!
"Hello? Good morning, babe." Nilambingan ko ang boses ko at iniiwasang madulas na nakipagsex ako sa taong hindi ko kilala kagabi.
"I told you yesterday to call me if you're home already. Tinanong ko si Ate Tina kung nakauwi ka na pero sabi niya ay walang ilaw ang bahay mo kagabi."
Ano bang irarason ko? "Sorry, babe. Napasarap ako ng inom at natulog na lang ako sa isang motel na malapit sa bar. Hindi na kinaya ng beauty ko ang mga inumin!"
Tumahimik saglit ang linya bago ito muling nagsalita.
"Akala ko talaga nang hindi ka tumawag ay nawala ka na." Nag-aalala ang boses nito.
Buti nga hindi ako ang nawala kaso virginity ko naman ang nawala.
"Naku, babe! Hinding-hindi ako mawawala 'no. Nakatulog lang talaga ako kagabi dahil sa kalasingan. Pasensya na rin dahil hindi ako makakapasok mamaya. Sobrang sakit ng ulo ko e." At masakit din ang ibaba ko. Gosh!
"Okay lang iyon. Sasabihan ko na lang ang mga chef sa resto. Gusto sana kitang puntahan para mabilhan ka ng gamot kaso itong si Kuya Xandro biglaan kaming hinatak na apat papuntang Tagaytay. Nag-aalala talaga ako at baka hindi mawala iyang hangover mo."
Napangiti ako dahil sa narinig. Pathrick is the sweetest! I never had the chance to see if my brother is sweet like him dahil namatay ito dahil sa lung cancer. Buti na lang talaga at may Pathrick na dumating sa buhay ko.
"Sera? Are you still there? Sobra bang sakit ng ulo mo?"
Umiling ako kahit hindi niya nakikita. "Oo, nandito pa ako. Malapit na kasi akong bumaba kaya nakalimutan kong kausap kita. Huwag ka ng mag-alala. Kayang-kaya ko ang sarili ko. Ingat ka dyan sa Tagaytay, ha? Sabihin mo kay Kuya Zandro na miss ko na abs nila ni Felix!"
Napapalatak ito. "Ewan ko sa iyo! Mag-ingat ka din dyan, babe. Take care for me, okay? See you tomorrow?"
"Okay. See you tomorrow."