Chapter 4- West Wing

40.5K 969 28
                                    

Lauren Rius (POV)

Nakatapat lang ako sa salamin habang pinagmamasdan ang mukha ko. Isa na ata sa ugali ko ang pagiging vain. Hindi naman sa mayabang ako pero tama naman na magkaroon ng confidence sa sarili 'di ba? Masama ba minsan na sabihin mo sa sarli mo na, 'Ang ganda ko', hindi naman 'di ba? Saka totoo naman eh bakit ide-deny ko pa? O 'di ba umiiral na naman pagiging vain ko.

Napa-iling na lang ako. Napalingon naman ako sa pinto nang may biglang kumatok. Agad akong lumapit at binuksan 'yung pinto. Akala ko si Yohan naman 'yung kumatok, hindi pala.

"Miss Lauren, magandang gabi po" magalang na pagbati sa akin ni Francis. Mabilis kong itinaas ang kamay ko sa tapat ng mukha niya.

"Ano pong problema Miss Lauren?" nagtataka niyang tanong. Ngumiti ako sa kanya saka sumagot, hindi ako sanay sa magalang na tao. Na a-awkward ako.

"Drop the Miss and also the po, ang awkward kasi. Hindi ako sanay" sagot ko sa kanya kaya naman natawa siya.

"Haha ganun p—" napataas naman ang kilay ko nang mag p-po na naman siya.

"Okay got it, wala ng po at Lauren na lang itatawag ko sa 'yo" sagot niya kaya naman lumawak ngiti ko. Yan mas ayos!

"Yan mas masarap sa pandinig" sagot ko. Napatingin naman ako sa hawak-hawak niyang damit.

"Ano 'yan?" tanong ko.

"School uniform" sagot niya kaya nagtaka ako. School uniform? Eh college na kami?

"Nag s-school uniform pa rin kayo? Sa East Wing naka civilian na lang pampasok" sagot ko. Pumasok naman siya sa kwarto ko saka inilapag 'yung uniform sa kama ko.

"Madaming pagkakaiba ang East wing at West wing, Lauren" ngiting sagot niya kaya naman napatango ako.

"Para saan naman 'yang uniform? Bakit kailangan pa niyan? Sa courses ba?" tanong ko pa.

Natawa siya uli kaya napakunotnoo na ako, "Mali pala sinabi ko" sagot niya.

"Ha?"

"Magkaiba pala talaga ang East sa West wing" dugtong pa niya. Ha? Paanong magkaiba?

"Anong ibig mong sabihin?" tanong ko.

"There's no courses sa West Wing" sagot niya kaya nambilog mata ko. A-anong walang courses? P-paano, ibig sabihin..

"Stop ako sa course ko?! Paano kinabukasan ko?!" nag pa-panic kong tanong kay Francis. Hindi pwede 'to! Hindi pwede! Anong gagawin ko?! Kung ganoon babalik na lang ako ng east wing pero—

Napapikit ako ng maalala ang punishment at ang mga sinabi sa akin ni Yohan.

"Once you get involved, wala ka ng takas pa dito" mahinahon na sagot sa akin ni Francis. Napadilat ako at tumingin sa kanya.

"Kaya pasan-pasan ko na 'to hanggang sa mamatay ako?" tanong ko sa kanya.

"Sabihin mo nga Francis, ano bang nagawa kong malaking kasalanan para mapunta dito? For pete's sake, sex addict lang naman mga kaibigan tapos ganitong parusa na agad 'yung-- Tss! nevermind" sagot ko.

Matamlay akong napaupo sa kama, kahit ano naman gawin kong pagmamakaawa at pagre-reklamo wala naman mangyayari. Napabuntong hininga na lang ako saka napatingin sa uniform. Feeling ko babalik na naman ako ng high school nito.

Cursed (Curse, #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon