Prologue
Matamlay kong tinitigan si Ate Racey habang binabasa ang isang libro. Tahimik lamang Ito habang tinititigan ko siya. Nakapalumababa pa ako dahil sa kawalang gana at kaboringan. Sumulyap sa akin si Ate Racey at dahan dahang sinarado ang kanyang libro kaya agad akong ngumiti at umupo ng maayos.
"Alam mo nadidistract ako sa ginagawa mo.." Aniya.
"What? Wala naman akong ginagawa!"
"Ayun na nga, Shai. Study for your upcoming exam and stop staring at me. Okay?"
I pouted. "But I want to watch Kuya Uno's practice!"
Napabuntong hininga na lamang si Ate Racey at tinignan ako. Kanina pa kasi ako nababagot dito dahil kanina pa nila ako pinag aaral pero wala akong gana dahil sa huli ay mangongopya rin naman ako. I hate it when they're forcing me to study nonsense lecture like hindi ko naman gagamitin yon in the future. Ang gusto kolang ay manuod ng rehearsal nila Kuya Uno and his band. Andun kasi ang crush kong si Oliver.
Pero di ako pinayagan ni Kuya at pinabantay ako kay Ate Racey kaya Ang end up ay nasa library kami ng school.
"Baby, Uno won't allowed you to go home kapag hindi ka nakakapag review.." Ate Racey said softly.
"I'm not a baby!"
"You're just sixteen, Shaina.."
"Turning seventeen." I correct her.
"Yeah, whatever pero hindi kapa graduated ng highschool.."
Muling ibinalik ni Ate Racey ang kanyang tingin sa libro kaya ako ay agad na kinuha ang phone sa aking sling bag at ipinuslit Ito sa ilalim ng mesa agad akong nag tipa ng message sa aming group chat.
Dani:
WTF GURLS!!!! Me bagong vocalist ang The Trivalz ??
France:
Legit?? oOP- cutie or hottie?
Ako:Who?
Dani:
Mygod Shai! Ikaw ang malapit samin kapa nag tatanong! Ask your brother! They said he's hottie!
Ako:
What about Oliver? San na siya ilalagay?
France:
Yeah! Oliver! Bakit siya pinalitan?
Dani:
Dunno. They said he already left the group.
"What no!" Napatayo ako sa aking kinauupuan dahil duon.
Dahil duon ay nakuha ko ang atensyon ng mga tao sa luob ng library. Napatingin ako kay ate na ngayon ay nanlilisik ang mata habang nakatingin sa akin. Huminga ako ng malalim bago muling umupo at ipinakita sa kanya ang text.
"What is this What happened? Bakit me bago? Si Oliver? Bakit aalis?"
Ate Racey sighed."Just be thankful nakahanap ng bagong papalit kay Oliver. May hinaharap ngayon ang The Trivalz, Shai..
"No! Hindi pwedeng umalis si Oliver!"
"Accept the truth na hindi na pwedeng tumugtog si Oliver. He needs to focus sa business ng family nya.."
Agad akong nanlumo dahil sa sinabi ni Ate Racey. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. He's my first crush ever and now he's leaving the group. Hindi na siya makakapunta sa bahay. I'm planning to give up my first kiss for him tapos ganito.
No, just kidding. I really admire, Oliver. He's amazing and cute. I can't believe this is happening maraming fangirls sa school ang iiyak na naman dahil dito.
•••
Pag ka uwi ko sa bahay ay agad akong pumunta sa rehearsal room nila kuya naabutan ko itong magisa habang hawak ang isang electric guitar.
"Hey princess.." he smiled.
"Is it true? Oliver is leaving the band?"
He sighed. "Temporary."
Medyo nakahinga ako ng maluwag dahil sa sinabi ni kuya pero merong lungkot sa akin.
Tumayo si Kuya Uno at lumapit sa akin agad nya akong hinagkan at hinalikan sa nuo."Magkaka problema ba kung wala si Oliver?" I asked.
Umiling Ito. "No. Everything will be fine and going to be normal kahit wala si Oliver. Besides, our new vocalist is amazing."
"Who?" Kumunot ang aking nuo.
He smirked. "Woah chill! lil' sister. You'll know him."
Umirap na lamang ako at padabog na sinarado ang pinto pero bago kopa masarado ay may naalala ako kaya muli ko itong binuksan.
"What?" Iritable nyang sabi.
Grabe ang bipolar talaga.
"Penge ng mga pirma nyo. Benta kolang sa room!"
He rolled his eyes and nodded. "Fine."
Nag blow ako ng kiss kay kuya bago tuluyang lumabas ng rehearsal room at dali daling pumasok sa aking kwarto. Binuksan ko ang aking Mac book at inopen lahat ng aking social media sites at tanging laman lang nito ay ang balita tungkol kay Oliver.
Maraming negative comments ang nakita ko pero lamang ang positive pero naiinis parin ako sa mga nag comment ng negative about kay Oliver.
Kumunot ang nuo ko ng makita ang isang post.
'The Trivalz new vocalist! Austin Del Mitario'
Napahinto ako ng makita ang lalaking nasa picture naka white shirt Ito at may hawak na isang gitara. Malawak ang kanyang ngiti habang nakatingin sa camera. Moreno ito at tingin ko'y may katangkaran kahit nakaupo bakat rin ang kanyang muscles dahil sa kanyang fit shirt, medyo gulo ang buhok pero kahit ganon he looks so hot.
Napatikim ako at inalis agad ang kanyang picture.
kahit na! I hate him! wala paring papalit kay Oliver.
BINABASA MO ANG
No Easy Way
General FictionShaina Ortega is a Sassy and Confident girl. She's the only sister of The Trivalz Leader Uno Ortega. A lot of people says she's a almost perfect living girl because of her pretty looks, wealthy family and a lot of handsome boys are around her but on...