Napatingin ako sa paligid ko at mapait na napangiti. Nandito nanaman ako. A place where I'm alone, I'm trapped in this unknown world.
Everytime my narcolepsy attacks, I just wake up and see this empty world.
"Hey!" Sigaw ko pero nag echo lang ang boses ko. Napaluhod ako at napaiyak. What am I going to do here?
Please wake me up. I want to wake up.
"I hate this disease! Gusto kong magising! Ayokong lagi nalang akong ganito!" I yelled my pain.
"Ba't ba lagi ako ditong napupunta? Nag-iisa lang naman ako!" sigaw ko pa kahit na alam kong wala namang makakarinig sa'kin.
"May kasama ka na. Nandito kaya ako." Nanlalaki ang matang napalingon ako sa likuran ko nang may magsalita.
I saw a man standing while smiling at me. He's also wearing a hospital gown like me.
I stood up and faced him. I have to looked up so I can see his face.
Napalunok ako nang makita ko siya. Tila biglang tumigil ang paghinga ko. I reached out to him and touched him.
He's real. I blinked many times. When I opened my eyes, agad akong napaatras dahil sa sobrang lapit ng mukha niya.
Narinig ko siyang tumawa kaya mas lalo akong napanganga.
"Y-You're real?" tanong ko.
"Malamang. Hinawakan mo na ko't lahat-lahat tinatanong mo pa." natatawa niyang aniya.
Huminga ako ng malalim.
"How come that you're in my dream?" tanong ko. He shrugged his shoulders.
"I don't know. I just appeared all of a sudden. Malay ko bang nasa ibang panaginip ako." ngumiti ako sakan'ya at napayakap. I felt him stiffened kaya agad din akong napabitaw.
"Sorry. Masaya lang akong may kasama na din ako sa wakas." Natutuwang wika ko.
"Are you always here?" Nagtatakang tanong niya. Malungkot akong tumango.
"Why?" Tanong niya. I look at him and smiled.
"I have a medical condition called Narcolepsy in which I fell asleep all of a sudden. And everytime it attacks me, I just found myself in this place." I can't help but pity myself.
"I hate my condition. It disables me to do the things that I want to do. Gusto kong lumangoy pero pa'no kung bigla nalang akong makatulog? I want to live normally but I can't." Nakagat ko ang labi ko para pigilan ang hikbi pero sa huli'y pinakawalan ko na rin ito.
Tumingin ako sakan'ya. I saw sympathy and admiration in his eyes. Napaiwas ako ng tingin.
"You're not going to be alone now. I'm here." From that day on, I hold onto his words.
------
DONT STEAL MY WORKS UNLESS YOU HAVE MY PERMISSION.
-paalala lang po ang writer ng storyang ito ay ako lamang po.
-i hope u enjoy reading this story