Second. Moving On..

40 1 0
                                    

Chapter Two

Celine's POV

weeks have passed

(A/N: Breakup is one of the hardest challenges in life. Its sounds awkward for those who haven't been engaged to personal relationships but this is an absolute reality for those who have. Getting over a breakup would drain out your energy, your logic, and most of all, your feelings.)

Andito na kami sa school kasama ko ang lifetime bestfriend ko, si Cecille.. We're partners in crime, like what normal bestfriends do.. lahat ng mga kalokohan namin, kabaliwan sa buhay, mga emote, at kung ano ano pa.. lagi kaming magkasamang gumagawa niyan.. their house is just two blocks away from ours, so madali naming mapuntahan ang isa't-isa..

wala pa yung prof namin kaya nagbubumida na naman siya.. I am literally lost of thoughts, how this girl beside me manage to talk for hours now.. maybe, well, just maybe lutang pa din ako..

"hoy bakla!!! ang aga aga, nag-eemote ka? kakainis naman oh.. makinig ka!!!" sigaw ni Cess (yan tawag ko sa kanya)

"ah? ano ulit yon?" takang tanong ko..

"hay babae ka!!! hindi ko na talaga alam ang gagawin sa'yo.. you told me that you want to move on, pero mukang hindi naman iyon ang gusto mo" she annoyingly uttered..

"haaaaaaayyy.. how am I going to move on? kung halos lahat ng nakikita ko sa paligid eh parang puro mukha ni.. niya" I controlled myself from saying his name..

tulad na lang pagpasok namin sa gate, tuwing umaga kasi dun ako hinihintay ni clark, tapos ihahatid niya ko sa room ko.. magkaiba kami ng course eh.. sa engineering siya, dito naman ako sa management.. tapos dito sa canteen, me 'spot' talaga na madalas naming tambayang dalawa pag magkasama kami.. tapos bago kami pumunta dito nakasalubong ko pa yung mga tropa niya.. pero wala siya.. where is he? ok lang kaya siya? simula nung magbreak kami, laging ganun ang scenario pagpapasok ako.. at pag nakikita ko yung mga tropa niya, wala siya.. anong nangyari dun?

(A/N: Sometimes, it's really hard to move on when you are surrounded with things that bring back the memories)

"utak ang gamitin girl.. wag puro puso! kaya ayaw ko mag-boyfriend eh"

"ano kayang ginagawa niya ngayon? kamusta na kaya siya? ba---" di ko na natapos kase

"Cel!!! Cess!!!!" sigaw ni Byron.. boy bestfriend namin..

"you're just in time By.. kausapin mo nga yang babaeng yan.. sarap ihagis eh..

"oh? what's your problem with Celine, Cess??" tanong ni Byron

"eh pano po kase, di ba break na sila ni Cla--" di ko  na siya pinatapos.. just by hearing his name makes me want to throw myself off the cliff.. swear!

"sige ipagdiinan mo pang broken hearted ako!!

"eh leche flan ka kase! hindi ko na alam gagawin, gusto ko na nga magpatiwakal.. buti dumating tong si Byron.. napigilan ko sarili ko!" Cess

"and you're saying Cess?" asked Byron, who, by the way didn't know that one of his bestfriends had a broken heart..

"as i was saying, broken hearted ang ating friend.. nagbreak na sila ni clark three weeks ago.." pasimula ni cess

"and so?" Byron

"ang taray teh! *sabay hampas* saglit pwede? hindi pa ko tapos.. atat much? eto na nga, nagbreak sila at sinabing hindi na niya love etong si Celine.. pero simula nun hindi pa nagpapakita ang ulupong na yun.. pasalamat nga siya at di pa kami nagpapanagpo, kundi hindi nasiya sisikatan ng araw" cess

I'll Be Loved... SOONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon