7

906 8 2
                                    

Re-read chapter 5 because it is connected to this chapter

Naka uwi na kami sa house namin sa Isabela galing sa outing namin sa beach that lasted for three days.

I was chatting with Pia Ildefonso ng bigla akong tinawag ni daddy.

"Nak may bisita ka." Sabi sakin ni daddy habang ako naman ay naka higa sa sala namin at nag cecellphone. Huh? Ako magka bisita? Sino naman kaya yun, wala naman ako masyadong kakilala dito sa Isabela.

Pag tayo ko sa hinihigaan ko nagulat ako sa bisitang sumalubong sakin. Bat parang kinabahan ako bigla? Ngayon ko nalang ulit siya nakita. Bat parang may butterflies sa tiyan ko. Oh no Rics.... not again.

He was my childhood best friend Dylan Mendoza. I didn't hear anything from him anymore kasi nung nag aral na ako sa Manila pumunta na rin sila sa States.

Nagulat ako nung bigla nalang siya yung nakita ko.

"Hey Shan" sabi niya sakin. I was freaking standing at parang nanigas na ako sa kinatatayuan ko at di na ako maka galaw.

Yes he's the only one who called me Shan kasi nga diba Rica Chanelle and my Chanelle is pronounced as yung Chanel na brand. Uh, I hate this feeling tumaas tuloy balahibo ko because of this nostalgic feeling. Okay fine I'll admit it na I kind of liked him before, and that was before. So past is past.

"Oh hi, yes hi Dyls" then nag beso beso kami.

"Kamusta ka na? When did you arrive from US?"

"Mga last week lang"

"Bat ka napa uwi bigla?"

"Um, wala lang vacation lang din, miss ko na yung Pilipinas eh miss ko na kayo at ikaw."

"Hala, ako na miss mo? Pero sabagay mamimiss niyo naman talaga ako, kasi kahanap hanap akong tao." I told him in a joking way. Kami lang actually ang tao dito sa bahay ako, si Dyls, and si daddy. Sina kuya kasi tas sina mom nag grocery tas sina Riley naman nag play house. Kaya ako iwan dito sa house with dad.

Dumating na sina mom after mga ilang minutes at syempre nagulat sila nung nakita nila si Dyls sa bahay.

"Oh bro, andito ka na?!" Excited na sabi ni dihia. Actually close naman siya sa mga kapatid ko pero ang mas close talaga niya si dihia. Si sahia kasi lagi niyang kaaway noong mga bata pa kami. Pero same age lang kami ni Dyls mas matanda lang siya sakin ng ilang months.

"Guys gusto niyo takeout kami starbucks?" Tanong ni ahia, kaya naman lahat kami ay nabuhayan bigla.

"Sure!" Sigaw naman ng lahat

"Kuya you want me to drive you na?" Tanong ni Dyls kay ahia

"Sige kung okay lang sayo"

"Pwede sumama?" Bigla naman akong sumulpot bigla.

"Wag na dito ka na sa bahay" sulpot naman ni sahia

"Okay fine." Sumimangot ako at sinuntok si sahia

When they already left the house mom and dad started preparing for dinner. I helped them set the table and prepared the needed ingredients. We do have a house helper here but I also want to learn in preparation for college and for myself.

"Did you miss him?" dihia suddenly asked me while smiling.

"Why did you ask naman?"

"Diba you like him before" I immediately spilled the water that I was drinking and all of them was laughing because of what I did.

"Correction likED with the ED, past tense"

"Ah so inaamin mo na ngang nagustuhsn mo siya?!" Okay nabuking ko na rin yung sarili ko, no need to deny because dati naman na yun so di ako na aapektuhan.

Shobe |  A Rivero brothers FanFictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon