Chapter 6

349 20 5
                                    


Zara's

"Goodmorning doktora."

"Morning." I greeted. Naglalakad ako ng matiwasay nang biglang mapahinto nang makita si Xyril. He smiled at me.

"Goodmo--"

I didn't looked at him then continued walking. I decided to avoid him again. Simula nang makita 'kong tinawagan siya ni Mika ay napaisip ako. They still have their communication, and it hurts.

Napatingin ako sa orasan at agad na nagbihis ng pangoperang damit. Before going inside of the operating room ay naghugas muna ako ng kamay at siniguradong malinis na malinis ito bago ako pumasok.

Ilang oras ang nagdaan bago matapos ang opera. Napangiti ako nang maging successful ito. Tinapon 'ko ang face mask at gloves 'ko sa may basurahan pagkalabas ng operating room. Nang makadaan sa office ni Xyril ay hindi 'ko naiwasang mapatingin.

"Doktora, Dr. Xyril is in the operating room po. May inooperahan po siya sa kabila." A nurse said to me, napangiti naman ako at umiling.

"Hindi 'ko siya hinahanap. Napatingin lang ako sa office niya." I shyly said. She just nodded and smiled before walking away.

Gosh, bakit ba kasi tumitingin pa ako sa office niya? Paano ako makakamove on nito?

Napatigil ako sa pagmumuni muni nang biglang nagvibrate ang phone 'ko. Xina texted me.

From: Xina

Don't forget our dinner in our house later! Mom and dad are expecting you!

I sighed as I replied 'okay' to Xina's text. Paano ako makakaiwas ng tuluyan kung pupunta ako sa bahay nila? Bahala na nga.

Nagoversized yellow shirt lang ako at highwaisted maong pants nang pumunta kanila tita. Tita also said that casual lang ang suotin since sa bahay lang naman nila. Kakagaling lang kasi ni tito sa business trip kaya't hindi 'ko ito nakita nung nakaraang nagpunta ako sa bahay nila.

"How's the food? Xina helped me to cook those!" Tita said.

"Really? Xine helped you po? Wow, that's new."

"Pwede na bang magasawa?" Xina joked, nabilaukan naman si tito dahil sa sinabi niya kaya't natawa ako.

"Grabe kang bata 'ka. Wala ka pa ngang boyfriend, asawa na agad ang iniisip mo." Tita shook his head.

"I'm just joking!" Xina laughed.

"Uunahan mo pa ang kuya mo niyan." Tito joked.

"Dad! He's just one year older than us duh!"

"Hmm, oo nga. May girlfriend na ba ang kuya mo Xina?" Tita curiously asked.

Natahimik naman ako habang seryosong pinagpatuloy ang pagkain. I didn't saw Xyril pa in this house. It's been days since I'm avoiding him pero patuloy pa rin siya sa pagbati sa'kin sa umaga. Hindi ba siya nagsasawa at hindi pa ba niya napapansin? Gosh.

"Ikaw ba Zara? Wala pa ba?" Tita wiggled her brows.

"Nako tita! Katulad ni kuya, tatandang dalaga na rin yata yan." Xina laughed.

Napanguso lang ako. Parang siya may boyfriend ah!

Pagkatapos kumain ay nagprisinta akong tumulong maghugas ng pinggan pero 'di nila ako hinayaan. Nakipagkwentuhan lang ako kanila tita sa may sala at nagpapalipas ng oras.

"Zara, I noticed something." Tita suddenly said, napatingin ako sakaniya.

"P-po?"

"You don't put makeups?" she added, napahinga naman ako ng maluwag dahil do'n.

"You're beautiful but you should out some light makeups in your face para mas bongga!" Xina said, sumangayon naman si tita.

"Wait, here's my new cheektint and liptint! I'll give it to you para magkaboyfriend ka na." Xina laughed as she gives me her tints.

Natawa naman ako, may sasabihin pa sana ako nang mapahinto dahil may unregistered number na tumawag sa'kin. My brows furrowed.

"Wait lang po, I'll just answer this call." They nodded.

Lumabas ako at sinagot ang phone, "Hello?"

Lalong napakunot ang noo 'ko nang walang sumagot, is this prank or scam?

"Hello? Kung prank 'to, papapulis kit--"

"I miss you Zara."

I stopped as I heard that voice. Lalo naman akong napahinto nang makita si Xyril sa may gate na nakatitig lang sa'kin habang ang phone nito ay nasa tenga lang din niya.

"I miss you, please talk to me."

Into youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon