"Sige na pumasok ka na sa kwarto mo" Sabi ko sabay talikod.
"Teka lang, maaari bang samahan mo muna ako saglit?" Mahina niyang saad habang marahan niyang hinawakan ang dulo nang aking damit.
"Huwag na, kailangan mo pang magpahinga. You need to get ready for the operation tomorrow."
Hinarap ko siya at bahagyang yumuko upang titigan ang kaniyang mga mata tsaka ko ginulo ang kaniyang buhok dahilan upang maging masama ang titig niya sa akin."Ang cute mo pala sa malapitan." I chuckled as I unconsciously said it out loud. Kahit saglit lang kaming nagkakilala but I find her comfortable to bond with. It seems like we were very close before.
"Leevi, kahit saglit lang please."
I sighed and nod in agreement.We walked towards her hospital bed. Umupo ako sa upuan next to the bedside table habang sya naman ay humiga na at kinumutan ang kaniyang sarili. Ipinalibot ko ang aking mga mata sa buong paligid nang may nakaagaw nang aking atensyon at 'yon ay isang gitara tila ba napakapamilyar nito sa akin.
Tumayo ako upang kunin ito. Pinasadahan ko nang tingin ang gitara tsaka ko ito dahan-dahang kinuha. Bumalik ako sa upuan ko at nagsimula akong paglandasin ang aking mga daliri sa gitara.We rest as one soul
Just one last night here
Remembering what we gave up
This golden loveI looked at her intently. Why do I have a feeling that she's someone that I truly cherished.
Our path have crossed
But it's the last time I'll have you
When we're old, we'll look on
This golden loveThat she's someone that my heart would eventually remember even if my mind can't.
Oh, we were destined
Oh, underdone
Oh, meet me Thursday
For golden love
She's someone that I would give my life for.I'll give if you give
Don't forget, this is it
One chance to do us justice
This golden loveShe's someone that I don't want to lose.
Oh, we were destined
Oh, underdone
Oh, meet me Thursday
For golden loveAs my emotions overflows I sung my heart out.
Oh, we were destined
Oh, underdone
Oh, meet me Thursday
For golden love
For golden love
For golden loveAs soon as I finished the song, I put the guitar down and hugged her tightly. I'm in tears, my heart is in pain and I don't even know why!
"Ang ganda pala nang boses mo. Naks, pang idol Philippines. Pwede ka nang sumali." She chuckled lightly trying to lighten up the atmosphere.
"I think I loved you." Kumawala ako sa pagkakayakap sa kaniya. I cupped her face as I stared at her, I slowly leaned closer and closer...and closer.
I closed my eyes as our lips brushed with each other.
***Nakabalik na ako sa kwarto ko at tila ba hindi mawala-wala sa isip ko ang kahihiyang ginawa ko kanina. Myghad ba't ang dali ko kasing magpadala sa emosyon dahil lang bumilis ang tibok ng puso ko ay inakala ko nang minahal ko siya dati. Ano lang iisipin niya?
Aaarrgh! Nakakafrustrate. For sure kung may makakakita man sa pinaggagawa ko ngayon ay aakalain nilang baliw ako. Para akong temang na nagpagulong-gulong sa kama habang sinasabunutan ang sarili.
Bakit ba kasi mapang-akit ang kaniyang mapupula't malalambot na mga labi 'di ko tuloy napigilan ang aking sarili.
Pagkatapos ko siyang halikan kanina ay kumaripas kaagad ako nang takbo na parang ewan. Hindi ko rin alam kung bakit ginawa ko 'yon kaya 'wag n'yo akong tanungin. Nalilito na ako sa nararamdaman ko.
Anong oras na ba? Tumingin ako sa orasan sa may bedside table.
2:00 AM
Mag-uumaga na pala balikan ko kaya siya sa kwarto niya for sure tulog mantika na 'yon. Huwag nalang baka magising.
Aish! Pero gusto ko siyang makita.
Lumabas ako at naglakad sa pasilyo papunta sa kung saan siya naroroon.
Nang nasa pintuan na ako nang kaniyang kuwarto ay nagdadalawang-isip pa ako ngunit kalaunan ay pumasok din naman. Nakapatay ang ilaw ngunit may liwanag na tumatagos mula sa glass window kaya hindi siya madilim tsaka naka-on din yung bedside lamp.
Inayos ko ang silya sa gilid niya at umupo. I softly stroked my fingers on her forehead to fix some strands of her hair.
Gumalaw siya nang konti. Ngayon ay nakatagilid sya paharap sa akin.
I started singing a song that I don't even know.
Gin bami omyeon tto gireul ileo niga eomneun nan
Hanbeondo kkunjeok eomneun kkumsogeul hemae
Nal kkaewojul geudaega eomneun gose
Na meomchwoseo neol gidarigo isseo(When a long night comes, I get lost again
I don’t have you
I never witnessed my dreams
Where there is no place to wake me
I’m stopping and waiting for you)I need your love nal deryeoga
I need you now kkok anajwo
Da nochyeobeorin gieokdeure honja ulgo inneun na
I need your love ni pumane
I need you now kkok anajwo
Neomani nal kkaeul su isseo(I need your love, take me
I need you now, hold me tight
In memories I’ve missed
I’m crying alone
I need your love, in your arms
I need you now, hold me tight
Only you can wake me up)Gin bami gamyeon uimireul ileo niga eomneun nan
Na yeojeonhi neol gidarigo isseo(Long nights, don’t make sense
I don’t have you
I’m still waiting for you)Yeongwonhi gidarilge i goseseo
Gidarilge i kkeuteseo
Eonjenga sonjaba jullae hamkke georeullae(I’ll wait forever here
I’ll wait for you until it ends
I’ll walk with you someday)I need your love nal deryeoga
I need you now kkok anajwo
Da meomchwobeorin sigan soge honja ulgo inneun na
I need your love ni pumane
I need you now kkok anajwo
Neomani nal kkaeul u iseo(I need your love, take me
I need you now, hold me tight
In memories I’ve missed
I’m crying alone
I need your love, in your arms
I need you now, hold me tight)As I finished the last line I kissed her forehead.
"I must have loved you enough to make my heart go insane."
***
Author's note: Char HAHAHA anyways it's my first time to write a story, a kissing scene and all that. Wala po akong karanasan sa pag-ibig kaya don't judge me po huhu😭
Kdrama addict po ako kaya wag na po kayong magtaka kung bakit ost ng mga kdrama ang ginamit ko hehehe.Thank you ChibbyShadow for my book cover love you.