Chapter 5

6 0 0
                                    

Ilang araw na din ang lumipas at tuloy lang ang buhay.

“Jam?”

Napatigil ako sa pagpupunas ng mga lamesa ditto sa Lomi haus ng tawagin ako ni Lola Carmela.

“bakit La?”

“pano mo nakilala sina Ma’am Jessica at Sir Moises?”

“nun araw na yun ko lang naman po nakilala sila Tita Jessica at Tito Moises eeh.”

“bakit daw ba pumunta ditto ang mga yun? Diba kasama yun ni Kennel?”

“ahm opo. Kasama po sila ni Lalaki. Ewan ko po kung bakit sila pumunta ditto. nagulat na lang ako na nandito sila nung araw yun eeh”

“may kinalaman ba ditto yung tungkol sa sinasabi ni Kennel na sinasabi mo?”

“ahhh opo. Gawa nga po pala nun. Naalala ko na La”

“bakit ano ba yung bagay nay un?”

“eeh sabi po kasi ni Lalaki. Kamukha ko daw yung si Julia”

“sino naman yung si Julia?”

“si Julia po ang anak nila Tita Jessica at Tito Moises. Kaso po wala na yun ngayon eeh. Namatay po siya nung nakaraang buwan. Bakit La?”

“wala naman. nagtataka lang ako kung pano mo nakilala ang mga yun.”

“alam nyo La. Natutuwa ako sa mga yun. Ambabait nila ano. Akala mo hindi mayayaman. Siguro yung si Julia, kamukhang-kamukha ko talaga. Kaya ganun na lang sila. Tapos ang gaan din ng pakiramdam ko sa kanila. Pakiramdam ko nga po sila yung mga magulang ko. Hala, La. Baka naman kakambal ko si Julia tas inihiwalay ako sa kanila ng masamang atribida. Hahahaha. Grabe ang layo ng imagination ko.”

Napatigil naman ako nun sa pagtawa ng makita ko yung reaksyon ni Lola Carmela at Tiya Luisa.

“La bakit po? may problema ba?”

“ahh a-ano wala t-to apo. S-sige pagpatuloy mo na yang ginagawa mo. babalik na kami sa kusina ng Tiya Luisa mo”

“sige po” at yun nga. Pinagpatuloy ko na lang ang ginagawa ko.

Ano kayang problema nila Lola. Kakaiba yung nagging reaksyon nila eeh. Akala mo may nasabi akong mali kanina. Grabe. Kung makareact wagas. xD

“Good Morning po”

Napatigil ulit ako sa pagpupunas ng lamesa at tumingin sa nagsalitang yun.

“nandito ka na naman?”

“Jam, ang bunganga mo. babarahan ko yan ng basahang hawak mo eeh”

“Tiya Luisa naman. lagi ka na lang ganyan. Lagi ka na lang kampi sa Lalaking yan. Tsk”

“eeh sa ikaw naman talaga ang mali”

“oo na oo na.” tsk. -___________-

“may dala nga po pala akong pagkain. Kumain na po ba kayo?”

“ayy nako Kennel. Nag-abala ka pa. haha pero sakto iyang dala mo. di pa kami nag-aalmusal eeh. Inuna muna namin ang paglilinis ng Lomian para makapagbukas na”

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Me Against My ReflectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon