Chapter II-Dual Final Consonant

7 1 0
                                    

Paalis na ako ng bahay ng mapansin ko ang lalaking papasakay ng kanyang motor.

O.O

Eeehhh? Kapitbahay lang pala kami ng mokong na to e.

Napatingin naman siya sakin kaya nginitian ko siya at tumalikod na.

Ano nga ulit pangalan niya?Raven ba yun?Sana naman isabay niya na ko, hehehe

Umandar na ang motor niya at ang nakakaasar, ang mokong, hindi man lang ako isinabay. Ano ba to si author, di man lang ako binigyan ng kilig moment.

(echosera ka rin pala no?)
-------------------------------------------------
안녕하새요!
"Our lesson for today is dual final consonant, to those who study Korean merely because they have Kpop idols or maybe they love korean drama series, You
Probably encountered dual final consonsonant, or there are 2 받짐, for example, 앉다, what are the 받짐 on that word?"

nagtaas ng kamay ang isa kong kaklase,

"Yes Mr. Abinoujar?,"sabi ni Sir Park.

"It's ㄵ," sagot niya,

"that is correct, now, how are we going to read that? We have ways on how to read words with dual final consonant, here are the patterns, on these dual final consonants, you will only read the first letter, ㄵ, the sound value will be N because that is the first letter, in the word 앉다 meaning to sit, you will read it as anda, understand?"paliwanag ni Sir Park.

"Here are the list of dual final consonant wherein you will only read the first letter, ㄵ, ㄶ, ㄼ,ㅀ and ㅄ. Of course, I will give you examples for words that has dual final consonant with romanization. 앉다 (anda) - to sit, 않다 (anda) - do not, 여덟 (yeodeol) -pure #8, 싫다 (shilda) -to hate, 값 (kap) -price. Make sure to take down notes, ok?"

May lumapag na notes sa harapan ko nang magsusulat na sana ako,

"Ano yan?"tanong ko kay Raven, matapos niya kong isnobin knina, tsk

"Notes yan galing sa kabatch ko, kopyahin mo na para di ka mahirapan,"sabi niya habang nakapalumbaba at di natingin sakin.

Ito na ba yun author?yung kilig moment ko?

(utot mo, di yang kilig moment, naaawa lang siya sayo, feeling!)

"thanks,"sabi ko haabang nangingiti.

"Peram din" sabi ng kupal sa tabi ko at hinablot pa yung notes sakin.

Sa bwisit ko, hinampas ko nga yung braso niya, nanggigigil talaga ko.

"Ouch, grabe ka naman," sabi niya habang nakanguso.

"Hilig mo talaga ngumuso, sarap hilain,tsk" sabi ko

"Ano? Masarap halikan?"tanong niya na kinataas ng kilay ko.

"Akin na nga to, di naman kayo nagsusulat,"sabi ni Raven.

What the?

hinampas ko ulit si Adrian sa sobrang bwisit ko.

"Ouch, ano na naman ba?hindi naman ako kumuha nung notes," sabi niya sabay himas ng braso niyang hinampas ko.

"Kahit na, kasalanan mo pa rin,kung di mo hinablot yung notes, di nia sana babawiin yun, grrrrr" sabi niya

"Napicturan ko naman amazona, hwag ka mag alala,"sabi niya sabay ngiti.

Tss. Yabang.

Hinablot ko yung cellphone niya. Pero kinuha niya to ulit.

"Hep, not so fast. Send ko sayo sa messenger, ano name mo dun?"sabi niya.

"Ang arte mo, eto name ko, Lilz Wrongsis," sabi ko sabay irap.

"Pfft."nakarinig ako niyan. Hinanap ko kung sino yung pasimpleng tumatawa.

Pero nadako yung tingin ko sa teacher namin.

"선생님, 웨요?" sabi ko

"Don't mind me, magkwentuhan lang kayo diyan,"sabi niya

Pero halatang siya yung tumatawa.

Luh, pati teacher ko, epal na rin.

"Tapusin mo na yan,"sabi ni Raven

Ahy oo nga, inopen ko na yung msgr ko at nakita ko yung message niya.

"Okay, kung kanina first letter yung sound value na binabasa natin sa dual final consonant, ngayon naman yung second letter ang babasahin natin, at dalawang dual final consonant lang ang may ganong rule and that is ㄺ, ㄻ. Here are some example words that have those dual final consonants, and as I have mentioned, you will only read the second letter on it, ok?
젊다 (cheomda) -to be young, 읽다 (ikda) -to read. Always remember, 27 & 20 are the only dual final consonant where you read the second letter, the rest will br the first letter just like what is written above, understand?" Mahabang paliwanag niya.

Nagsulat lang kami ng iba pang notes at dinismiss niya na kami.

"Sabay ka na?" tanong sakin ni Raven.

Nakain nito e di nga niya ko sinabay kanina. tsk

Pero sayang naman kung tatanggihan ko, wala namang malisya.

"Ok," sabi ko

O bat nakatitig to?

"di mo ba ko tatanungin bat di kita sinabay kanina?"tanong niya

"Di na, desisyon mo naman yan,"sabi ko tsaka siya nginitian.

Nakita ko naman na nagulat siya.

"Oi amazona, hatid na kita"sabi ng kupal.

"Ha?,"

"Ganda ka sana, bingi naman,"pang aasaar niya.

"No thanks, pinuri mo pa ko, kung lalaitin mo rin ako, hmp," sabi ko sabay sakay na sa motor ni Raven.

"Andar ko na?"tanong niya

"Sure"sabi ko

"Oi, wait lang"sigaw ni kupal pero naiharurot na ni Raven ang motor kaya natawa nalang ako.

Nakarating na kami sa bahay sa loob lang ng 8mins. Grabe.

"Salamat ha, bukas ulit,joke" sabi ko.well jokes are half meant,malay mo.

"Sure,"sabi niya sabay ngiti.

--------------------------------------------

Sorry guys kung pangit. Sabihin niyo lang kung di gets yung pagtuturo.

Let's Learn KoreanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon