"No!I don't want to!" matigas na wika ko kay dad "Hindi ako sasama sa kanya,I will stay here"
"No!sa ayaw at sa gusto mo sasama ka sa mommy mo!" matigas niya ring wika.
Hindi magpapatalo si dad pero mas lalong di ako magpapatalo.I will never go with my mom "No!! hindi ako sasama sa kanya,She's not my mom anymore after she left us."
"Jealena listen to me.Its for your own good—" hindi ko siya pinatapos magsalita
"No,NO,NO,NO!Period.Hindi ako sasama sa Kanya kung saang lupalop man yan.Hindi ako pupuntang probinsya it's a big NO"
"Kung Hindi ka sasama sa kanya I will freeze all your account" seryusong sabi nito
"what dad!hindi mo na nga ako ipinagtanggol sa admin, tapos ngayon gusto niyo akong pasamahin sa taong kunamumuhian ko.At ipapa-freeze mo ang account ko pag di ako sumama,you're unbelievable" hindi makapaniwalang sagot ko.This day was worse.
"How can I defend you.Almost everyday you're in the admin office and earlier the admin told me that you skip your class ,my works are affected,Not at all the times I can defend you sometimes you need to stand at your own.Not because you're my daughter you can do whatever you want in school.What would be the other people think,that I raise you like that?" I know dad is also mad.Pero hindi ehh papasamahin niya ako to the person I hate and loath very much.
Napaisip naman ako sa sinabi ni dad "oo nga nohhh,paano niyo ba ako pinalaki Dad? Youre always in the office since I was a child umaalis ka nang 6am bumabalik ka nang 12am,ehh halos di na nga tayo nagkikita.Nasa iisa nga tayong bahay pero parang nasa magkaiba tayong mundo.Mabuti pa nga yung nasa ibang bansa nagagawang kumustahin nila yung isat-isa ehh tayong malapit lang ,ni hindi mo nga ko tinatanong kung kumain na ako,kung okay lang ako.I always texting you pero di ka nagrereply kahit simpleng ok masaya na ako pero dad nakakasawa rin" sandali akong tumigil naramdaman kung nag alpasan na yung mga luhang matagal ko nang pinipigilan.This is the first time na umiyak ako kay dad dahil first time ko rin lang sinabi lahat nang hinanaing ko.
"Minsan pag na dedepress ako wala akong kausap dahil wala kayo ,youre always busy with youre work and you dont have time for me.Sinong mag-aalaga sa akin si Mom?.Hindi diba because she left.Si manang ester lang an nag-alaga alaga sa akin pero pina-alis mo pa siya."hindi na siya nagsalita pagkatapos kung sabihin lahat nang yun kaay tumakbo na ako papuntang kwarto ko saka doon umiyak.
Bakit ba kasi ang malas ko.Pinagkaloob na nga ang lahat pero bakit hindi ang mangkaroon ng buong pamilya.Yung dati kong tapat na kaibigan kaaway ko na ngayon,yung mommy ko I dont know.Since I was 6 years old she left at hindi na siya bumalik.For the past 15 years ngayon lang siya susulpot.
Nagising ako sa lakas ng katok sa kwarto ko inis akong bumangon at saka binuksan ang pinto nakita ko doon ang bago naming maid.Pabago-bago kami ng maid dahil walang nakakatagal sa ugali ko na kinakatuwa ko naman.Isa kasi yun sa mga paraan ko para mapilit ko si daddy na ibalik si manang ester.
"What" nakataas ang kilay kong sagot dito
"k-kain na daw po" nanginginig na sagot nito.Siya kasi ang napag buntungan ko ng galit kahapon kaya di ko siya masisisi if she is scared on me
"I dont want to eat" sabi ko dito.Isasara ko na sana yung pinto ng pinigilan niya ako
"p-ero sabi po ni sir.Jaquin na kailangan mo daw po munang ubusin to"tininggnan ko yung hawak niya fried rice at bacon.Iyon lang kasi ang gusto kong kainin tuwing umaga pero nawalan na ako ng gana
Binalik ko sa kanya ang tingin ko sabay tinabig ko yung pagkaing hawak niya nahulog naman ito sa sahig.Nagulat siya sa ginawa ko pero tinaasan ko lang siya nang kilay
YOU ARE READING
Unfinished story
Historical FictionSi Jealena ay isang magandang dalaga na kung saan hinahangaan ng lahat ngunit may pagka bitchy side siya at pagkamaarte. Paano kung isang araw may dadating sa kanya na libro? Ang libro na kailanga niyang tapusin para maisalba ang buhay niya at par...