"Jealena hindi iyan!"Napapikit naman ako sa Inis.Seriously I change my clothes for 20x.Ano bang gusto ni manang na isuot ko
Mamamasyal kasi kami sa Bayan ng Serius at pinagpapalit ako ni manang ng damit dahil di daw mukhang presentable.Ano bang masama sa crop top and ripped jeans.O kaya sa off shoulders.Wala namang masamaHindi naman sira yung damit ko.Lalo namng di luma.I just buyed it last week.
"Manang I'm tired changing my clothes.It's pretty naman ehh.And presentable.Saka ganto lang ang dala kong damit."pagrereklamo ko
"Wag kang maulit.Magpalit ka na lang ng disenteng damit.Sino ba kasi ang nagtahi ng mga ganyan,parang kinukulang sa tela."
"Manang ang tawag diyan style.Saka anong gusto mong suotin ko para magmukhang maayos?Barot saya?.."
"Pwede rin,Mas maayos tingnan"napamaang naman ako seeiously.Barot saya.Ang isang Jeleana Clark,isang kilalang model,Soon to be owner of school,Magsusuot ng Barot saya? Dinaig ko pa ang 90s
"No freaking way!!I'm a model maya may makakilala sakin tapos nakasuot ako ng barot saya,pagtawanan pa ako!"
"Magdumali ka na at baguhin mo yung damit mo malapit ng dumating yung sasakyan natin"
Wala na akong magawa kundi umakyat sa taas.Kahit na alam kong kahit anong halungkat ko sa damit ko wala akong mahahanap na damit dahil iisang style ang dinala ko
Tiningnan ko ulit yung bag ko pero wala talaga.Arrhhhggg.Never in my life na-mroblema ako ng susuotin ko.Hinalungkat ko lahat ng laman ng bag ko pero wala.Saka ko lang naalala na may isa pa nga pala akong maliit na bag na dala.
Tsssk.Kung kailan nagulo ko na yung gamit ko saka kulang naalala.
Kinuha ko ito at binuksan.Crop top.Sleveless..and FinallyAfter so many years.Chaos
Mabilis ko itong kinuha at sinuot.Siguro naman okay lang ito.Mas okay naman ito keysa sa mga nauna.Dress sya,medyo backless lang pero okay na.Matatakpan din naman nung buhok ko ehhh.Napasimangot naman ako sa design.Floral,what the—But I have no choice.
Bumaba na ako at naabutan ko si manang na naghihintay sa labas
"Manang wheres the car?Kala ko kanina mo pa tinawagan?"Pagdating ko kasi wala pa yung sasakyan.Ano ba yan ang tagal.Samantalang dapat ang dali-dali lang naman nun.
"Hinatid pa kasi ang mommy mo,Hayaan mo at dadating narin yun"
Ilang minuto pa kami nag-antay.If I were my mom I will fired him.Ang bagal...
Ohhh ayan na pala ehhh.."inihanda na ni "manang yung basket na dala niya.Maamalengke daw kasi sya.
Pagtingin ko sa sasakyan na sinasabi niya biglang nanlaki ang mata ko.....
FOR REAL!!!Sasakay kami sa isang
"Kalesa..".
"Ohhh Jeleana.Sakay na iha at baka maiwanan ka"Saad ni manang habang nakasakay na dito.Infairness ang bilis ni manang oh sadyang napatulala lang ako.
Marahan akong lumapit dito.Aalalayan pa sana ako ni manong,but I said No,thanks.Hindi naman ako ganon kaladay para magpa-alalay pa noh..
Ganon na ba ka old fashion ang city na tohh.Hindi ko alam na may nag eexist pang ganto.Dont call me OA.I've been in vigan once, with my friends.Hindi ko lang na-enjoy because I'm not person who's into history and to my surprise I also saw a kalesa but not as old like this.
At mas lalo pa akong nagulat sa nakita ko sa labas
"What the hell!!Is this true?"di makapaniwalang tanong ko.Looking at the sorrounding it looks like I travel on time.Para akong nasa sinaunang panahon.Ang mga bahay,ang paligid,at kahit na ang mga tao.Nakasuot kasi ng saya ang mga babaeng nakikita kong naglalakad at may hawak ding basket tulad ni manang.Ang ilan sa mga lalaki naman ay nagtratrabaho sa bukid.
YOU ARE READING
Unfinished story
Historical FictionSi Jealena ay isang magandang dalaga na kung saan hinahangaan ng lahat ngunit may pagka bitchy side siya at pagkamaarte. Paano kung isang araw may dadating sa kanya na libro? Ang libro na kailanga niyang tapusin para maisalba ang buhay niya at par...